Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải bị kiến nghị xử lý kỷ luật

09/10/2014 00:00

“Trong tháng 10 sẽ có kết luận kiểm điểm và xử lý kỷ luật với tổ thanh tra của ông Thạch Như Sỹ,” Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiết lộ.

   
   
Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam và Hiệp hội vận tải Hà Nội đều có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải. Lý do được các đơn vị nêu trên đưa ra là do ông Thạch Như Sỹ tham mưu kết luận thanh tra không đúng pháp luật; thái độ công vụ không đúng mức; phát ngôn không đúng thẩm quyền với báo chí gây thiệt hại kinh tế doanh nghiệp.
   


  Tháng Bảy vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Bộ thanh tra đột xuất Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ. 

  Theo đó, đoàn thanh tra do ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn đã có kết luận gửi Bộ Giao thông Vận tải trong đó chỉ ra rằng, Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ có nhiều vi phạm như không đảm bảo các tiêu chí để công bố bến xe loại 1; thu giá dịch vụ xe vào không đúng quy định; giá dịch vụ cho thuê nơi đỗ xe qua đêm “hét” cao hơn 20 - 30% so với mức phí trông giữ theo quy định của Uỷ ban Nhân dân thành phố Cần Thơ…

  Tuy nhiên, doanh nghiệp và Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, kết luận của đoàn thanh tra không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như gây tổn thất cho doanh nghiệp đồng thời đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Thạch Như Sỹ trong quá trình thanh tra và tham mưu ban hành kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ. 

  Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã nhận được ý kiến của ông Lê Tấn Học (nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ) yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân đợt thanh tra này và thái độ làm việc trịch thượng, hống hách của trưởng đoàn và phó trưởng đoàn thanh tra.

  Cũng liên quan tới hoạt động thanh tra của ông Thạch Như Sỹ, trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký thông báo số 992/TB-BGTVT khẳng định việc sử dụng xe hợp đồng vận chuyển hành khách thường xuyên trên tuyến cố định, điểm đón khách cố định của Công ty Thành Bưởi không trái với các quy định về vận tải hành khách theo hợp đồng.

  Kết luận này trái với kết luận được ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đưa ra khi cho rằng, xe của Công ty Thành Bưởi “núp bóng” xe hợp đồng du lịch chở khách tuyến cố định, ngang nhiên lập bến cóc để trốn thuế hàng tỷ đồng. Kết luận của ông Thạch Như Sỹ cũng như quá trình thanh tra được đánh giá là thiếu minh bạch chính là lý do Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền của tỉnh Lâm Đồng đã phải gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xem xét lại tính chính xác, thậm chí yêu cầu đổi đoàn thanh tra.

  Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Quý 3/2014 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thẩm quyền thanh tra Bộ có Thanh tra giao thông và có thể thanh tra tất cả hoạt động liên quan đến lĩnh vực của ngành để thể hiện vai trò quản lý Nhà nước. Ngoài ra, chương trình thanh tra được duyệt từ đầu năm cho việc xác định dự án, lĩnh vực gì nên làm hết sức công khai, minh bạch.

  Về kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải đối với Công ty Thành Bưởi, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đoàn thanh tra lúc đầu do Phó Chánh Thanh tra Thạch Như Sỹ làm trưởng đoàn đi xuống kiểm tra hoạt động vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng và có xác định được những sai phạm của doanh nghiệp Thành Bưởi.

  “Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa đồng thuận, tâm phục khẩu phục và với những thắc mắc, kiến nghị của Thành Bưởi, Bộ đã giao cho Chánh thanh tra Lê Thanh Hà tiếp tục kiểm tra và kiểm tra tất cả doanh nghiệp hoạt động vận tải ở Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, thậm chí xuống cả Long An và Tiền Giang. Bước đầu đều xác định những sai phạm, vi phạm của các doanh nghiệp này cũng như đánh giá những mặt họ làm được,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận.

  Thừa nhận Tổ kiểm tra do Phó Chánh Thanh tra Thạch Như Sỹ làm chưa hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo trên cơ sở kết luận thanh kiểm tra của Chánh Thanh tra và đối chiếu quy định trách nhiệm của đoàn thanh tra sẽ có kiểm điểm trách nhiệm của Tổ trước đó có kết luận chưa đầy đủ đủ và sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng với các thành viên trong Tổ này.

  “Trong tháng 10 sẽ có kết luận kiểm điểm và xử lý kỷ luật với tổ thanh tra của ông Thạch Như Sỹ,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiết lộ./.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải bị kiến nghị xử lý kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO