Philippines: Hàng nghìn người mắc kẹt do bão Utor

11/08/2013 00:00

Ít nhất 33 người bị mất tích và gần 3.500 hành khách và hơn 300 xe các loại và tàu biển đang bị mắc kẹt tại các cảng vùng Bicol thuộc đảo Luzon do ảnh hưởng của...

  Tính đến trưa ngày 11/8, ít nhất 33 người bị mất tích và gần 3.500 hành khách và hơn 300 xe các loại và tàu biển đang bị mắc kẹt tại các cảng vùng Bicol thuộc đảo Luzon do bão "Labuyo" (tên quốc tế là Utor) đang tiến gần khu vực này.

  Cục Khí tượng Thủy văn Philippines đã đưa ra tín hiệu báo bão số 3 ở tỉnh Catanduanes và tín hiệu số 2 ở tỉnh Camarines Sur và Camarines Norte từ sáng sớm ngày 11/8.

  Bản tin thời tiết lúc 11 giờ sáng cùng ngày của Cơ quan khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (Pasaga) cho biết sức gió mạnh nhất gần tâm bão là 140 km/giờ (kph) và lốc xoáy 170km/giờ.
   
(Nguồn: newsinfo.inquirer.net)


  Bản tin cho biết vị trí tâm bão ở vào khoảng 340km về phía đông đô thị Daet tỉnh Camarines Norte và tiếp tục di chuyển về hướng tây tây bắc đảo Luzon, mỗi giờ đi khoảng 19km.

  Người đứng đầu Cục Khí tượng Thủy văn Vicente Malano nhận định rằng "Labuyo" là cơn bão mạnh nhất sẽ đổ bộ vào Philippines trong năm nay và dự kiến sẽ vào tỉnh nông nghiệp phía đông bắc Aurora sáng sớm ngày 12/8. Khả năng mưa lớn sẽ xảy ra trên diện rộng, bao gồm cả ở thủ đô Manila.

  Do tín hiệu bão sẽ đổ vào khu vực thủ đô, các công nhân đã dỡ các biển quảng cáo lớn ngoài trời dọc các con đường chính của Manila để đảm bảo an toàn.

  Theo ông Malano, mỗi năm Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão và một số cơn bão đã tàn phá rất nặng nề.

  Tháng 12/2012, gần 2.000 người thiệt mạng hoặc mất tích trong lũ lụt và lở đất khi cơn bão "Pablo" (tên quốc tế là Bopha) cắt ngang qua đảo Mindanao, phía nam Philippines. Khoảng 850.000 người đã phải sơ tán và nhiều người trong số họ phải lưu lại các trung tâm tạm trú hàng tháng sau cơn bão.
   
Theo TTXVN 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Hàng nghìn người mắc kẹt do bão Utor
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO