Philippines đối mặt với bão Mangkhut mạnh nhất năm nay

13/09/2018 17:05

(TN&MT) - Cơn bão mạnh nhất của mùa bão đang đến gần miền Bắc Philippines, nơi các quan chức ra lệnh sơ tán và đóng cửa các trường học và văn phòng và kêu gọi nông dân nhanh chóng thu hoạch cây trồng để giảm thiệt hại.

Một nhà dự báo minh họa hướng đi của bão Mangkhut khi nó tiếp cận Philippines
Một nhà dự báo minh họa hướng đi của bão Mangkhut khi nó tiếp cận Philippines

Các nhà dự báo cho biết bão Mangkhut là cơn bão mạnh nhất trong năm nay, có thể tấn công miền Bắc Cagayan vào ngày 15/9. Cơn bão cách Thái Bình Dương khoảng 800 km với sức gió mạnh 265 km/h và cơn gió mạnh lên đến 325 km/h. Nó có thể duy trì sức mạnh của một siêu bão khi đổ bộ đất liền ở góc Đông Bắc của đảo Luzon.

 

“Với một dải mưa lớn 900 km trên diện rộng, kết hợp với mưa gió mùa, cơn bão có thể kéo theo mưa dữ dội gây sạt lở đất và lũ quét”, nhà dự báo thời tiết người Philippines Meno Mendoza cho biết.

 

Ông Manuel Mamba, Thống đốc tỉnh Cagayan cho biết qua điện thoại rằng các làng ven biển và hòn đảo phía Bắc theo hướng đi dự báo của cơn bão sẽ bắt đầu sơ tán người dân vào ngày 13/9 trước khi đổ bộ theo dự báo. Ông cho biết các trường học và văn phòng sẽ đóng cửa, ngoại trừ những người cơ quan gia vào công tác cứu hộ cứu trợ sẽ đóng cửa vào ngày 14/9.

 

Hồi năm 2016, một siêu bão lao vào phía Nam của Cagayan, phá hủy hàng chục ngàn ngôi nhà. Theo Mamba, bão Mangkhut bắt đầu từ Thái Bình Dương và dự báo sẽ trực tiếp làm rung chuyển các đô thị ven biển và hòn đảo phía Đông Bắc của tỉnh Cagayan.

 

"Hai cơn bão này sẽ rất khác nhau, cơn bão lần này phức tạp hơn vì có thể có triều cường", Mamba nhấn mạnh khi ám chỉ đến những con sóng khổng lồ do bão gây ra đánh vào đất liền.

 

Theo Mamba, cơn bão ập đến vào đầu mùa lúa và vụ thu hoạch ngô ở Cagayan – địa phương có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, và nông dân đang đấu tranh để cứu vãn vụ mùa của họ. Philippines đang nỗ lực ứng phó với tình trạng thiếu gạo.

 

Ricardo Jalad, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ dân sự cho biết các tỉnh khác ở phía Bắc Philippines cũng sẽ bắt đầu sơ tán cư dân khỏ các khu vực trũng thấp vào ngày 13/9.

 

Jalad nói với các phóng viên: "Những trường hợp xấu nhất là những khu vực sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi gió mạnh làm sụp đổ nhà cửa, bão và mưa lớn có thể gây ngập lụt và sạt lở đất ở những khu vực cao hơn".

 

Một cuộc thử nghiệm tên lửa trên tàu hải quân có sự tham dự của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngoài khơi tỉnh Bataan đã bị hủy do cơn bão đang đến gần.

 

“Sau khi rời Philippines, cơn bão sẽ di chuyển nhanh và theo dự báo tiến về phía Hồng Kông và phía Nam Trung Quốc vào ngày 16/9 nếu nó duy trì hướng đi”, các nhà dự báo cho biết.

 

Mangkhut là cơn bão thứ 15 tấn công vào Philippines trong năm nay. Quốc gia này trung bình bị ảnh hưởng bởi khoảng 20 cơn bão mỗi năm và được coi là một trong những quốc gia dễ gặp thiên tai nhất trên thế giới. Hồi năm 2013, hơn 7.300 người đã thiệt mạng và hơn 5 triệu người phải di dời khi siêu bão Haiyan trànvào miền Trung nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines đối mặt với bão Mangkhut mạnh nhất năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO