Phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội: Mang hơi ấm vùng cao xuống lòng Thủ đô

12/02/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là một trong những mục đích của Phiên chợ Lào Cai được tổ chức tại khu Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam từ ngày 6 – 15/2.

(TN&MT) – Đó là một trong những mục đích của Phiên chợ Lào Cai được tổ chức tại khu Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam từ ngày 6 – 15/2 dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND tỉnh Lào Cai.
   
  Cùng phối hợp thực hiện gồm có Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Tổng công ty Cổ phần Linh Dương và Hội doanh nhân nữ Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Lào Cai.
   
  Theo Ban tổ chức, Phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội được tổ chức với các mục đích sau: Thứ nhất, giới thiệu những thành tựu nổi bật, các giá trị văn hoá tiêu biểu và những cơ hội đang đến trong phát triển văn hoá - kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai tới đại biểu, du khách và nhân dân thủ đô. Thứ hai, khẳng định hiệu quả của mô hình phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với xúc tiến thương mại và du lịch. Thứ ba, giới thiệu các sản phẩm nghề truyền thống các nông sản đặc trưng, tiêu biểu của các dân tộc tỉnh Lào Cai nhằm tìm đầu ra ổn định, góp phần giúp đồng bào các dân tộc của tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Thứ tư, tạo cơ hội đề đồng bào các dân tộc Lào Cai được giao lưu với đại biểu, du khách và nhân dân thủ đô…
   
   
   
   
Rất nhiều mặt hàng nông sản đặc sản của Lào Cai được bày bán tại phiên chợ
   
  Phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và sinh động như họp chợ giới thiệu và bán các mặt hàng nông sản đặc sản của Lào Cai; tổ chức các trò chơi dân gian các dân tộc Lào Cai: Ném còn, đẩy gậy, nhảy que, ném yến, đi cà kheo… Sự kiện còn có các hoạt động dành cho khách tham gia trải nghiệm văn hóa dân tộc: mặc trang phục dân tộc chụp ảnh; học cách chế biến món ăn dân tộc, học cách múa khèn, thổi sáo, học cách làm thổ cẩm, vẽ sáp ong…
   
  Khách tham dự còn được thưởng thức tiệc trà và các món ăn truyền thống các dân tộc Lào Cai: rượu, thắng cố, mèn mén, bánh chưng đen, xôi màu…; trình diễn và giới thiệu về quy trình sản xuất, chế tác một số sản phẩm truyền thống các dân tộc tỉnh Lào Cai như nghề thổ cẩm (làm lanh, dệt, thêu), nấu rượu, trạm khắc bạc, in sáp ong... Đặc biệt, tại phiên chợ còn có các gian trưng bày, giới thiệu về những thành tựu kinh tế, văn hoá và du lịch tiêu biểu của Lào Cai; những sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai thông qua hình ảnh, tời rơi, các ấn phẩm quảng bá, các mô hình trực quan.
   
  Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Linh Dương thì đây là lần đầu tiên chợ phiên vùng cao Lào Cai được tổ chức tại Hà Nội. “Với quy mô hơn 100 gian hàng, phiên chợ giới thiệu các sản phẩm làng nghề, thiết bị, công nghiệp, nông sản đặc trưng cùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, được chế biến hoàn toàn từ tự nhiên và tận dụng tối đa quỹ đất vùng cao như: rau sạch, thịt lợn, gạo và rượu đặc sản, tương ớt, măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, hoa… Tất cả những sản phẩm bày bán ở phiên chợ này đều được các cơ quan kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra và chứng minh là không có dư lượng, không có thành phần độc hại.” – bà Nguyễn Thị Thanh Tâm khẳng định.
   
   
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm trả lời phỏng vấn phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn
   
  Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm mong muốn qua những chợ di động như phiên chợ này, bên cạnh việc ủng hộ bà con bão lũ vùng cao thì người tiêu dùng có thể chung tay chia sẻ khó khăn với bà con bằng cách đến tham quan phiên chợ và mua hàng ủng hộ bà con nhiều hơn. “Đồng thời, tôi hi vọng phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội sẽ là cầu nối hiệu quả để người dân Việt Nam cũng như các chuyên gia, du khách quốc tế chia sẻ những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại với đồng bào vùng cao.” – bà Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ.
   
  Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển tài nguyên du lịch (Sở VHTTDL Lào Cai) cũng cho rằng phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội sẽ là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các tỉnh vùng Tây Bắc với các tỉnh, thành phố trên cả nước...
   
Bài và ảnh:Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội: Mang hơi ấm vùng cao xuống lòng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO