Phát triển năng lượng điện theo hướng ít phát thải các-bon

04/11/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 4/11, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương và Ngân hàng thế giới phối hợp tổ chức Hội nghị năng lượng với chủ đề “Định hướng phát triển bền vững cho ngành điện Việt Nam”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự, chủ trì và phát biểu chỉ đạo.

Khai mạc Hội nghị phát triển bền vững ngành điện Việt Nam
Khai mạc Hội nghị phát triển bền vững ngành điện Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và đặt mục tiêu phát triển điện luôn đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Với sự quan tâm đó, cùng với những nỗ lực không ngừng, hệ thống điện quốc gia Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng và độ tin cậy ngày càng được cải thiện, nâng cao.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kể từ năm 1990, tỷ lệ người dân được cấp điện đã tăng từ 54% lên 98%. Trong hai thập kỷ qua, 10 triệu hộ dân (tương đương với 40 triệu người) được sử dụng điện, chủ yếu thông qua các chương trình quốc gia về điện khí hóa nông thôn, xóa đói giảm nghèo… của quốc gia.

Ông Axel van Trotsenburg - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng ghi nhận: “Việt Nam đã làm tốt việc cung cấp khả năng tiếp cận điện cho người dân, với gần 100% dân số có điện. Tiếp cận điện năng cũng đã song hành với cải thiện hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ. Vấn đề chính hiện nay là làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu trong tương lai, khi cùng lúc phải tuân thủ những cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh biến đổi khí hậu.”

Hiện nay, Việt Nam có tỷ lệ năng lượng tái tạo cao, với thủy điện chiếm 42% tổng công suất phát điện, cao hơn nhiều nước trên thế giới.

Ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị cho rằng, Việt Nam cần phát triển hơn nữa các tiềm năng gió và mặt trời, nhưng cần có cải thiện về khung quy định. Tuy nhiên, kể cả khi khai thác tốt tiềm năng năng lượng tái tạo, Việt Nam vẫn có thể không đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai.

Vì vậy, tăng cường hiệu quả trong việc sản xuất, truyền tải và phân phối điện cũng sẽ đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, việc tham gia thị trường mua bán điện khu vực cũng mang lại tiềm năng và lợi ích to lớn.

Đại biểu dự Hội nghị cũng đã thảo luận về vấn đề phát triển bền vững ngành điện theo hướng ít phát thải các-bon và liệu Việt Nam có thể tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế mà không tăng phát thải khí cácbon. Dự đoán kịch bản tăng trưởng ít phát thải các-bon sẽ không ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và thậm chí về lâu dài có thể thúc đẩy tăng trưởng.

Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư trong nước và quốc tế
Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Bà Anita Marangoly George- Giám đốc cao cấp, Khối Chuyên ngành Toàn cầu về Năng lượng & Khai khoáng cho biết: “Để đảm bảo bền vững về tài chính cho ngành điện, Việt Nam cần thúc đẩy cạnh tranh hiệu quả và đảm bảo nguồn đầu tư lớn từ khu vực nhà nước và tư nhân”.

Tin và ảnh:Lan Anh – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển năng lượng điện theo hướng ít phát thải các-bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO