Phạt nặng và công khai doanh nghiệp vi phạm quy định tái chế, xử lý chất thải

Phạm Oanh| 13/04/2022 17:07

(TN&MT) - Nội dung này được quy định cụ thể tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các loại sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó tái chế như: thuốc bảo vệ thực vật, kẹo cao su, tã bỉm, băng vệ sinh, khăn ướt dùng một lần, thuốc lá và đồ nhựa dùng một lần, đồ nội thất, vật liệu xây dựng, quần áo, đồ da, giày dép, đồ chơi và túi nilon khó phân hủy kích thước nhỏ... đều phải nộp bản kê khai trước ngày 31/3 và nộp tiền hỗ trợ xử lý chất thải trước ngày 20/4/2022 về Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải.

tai-che.jpg
Doanh nghiệp không đóng tiền vào  Quỹ Bảo vệ môi trường sẽ bị công khai 

Tuy nhiên, theo Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến nay, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai theo quy định. Để giải quyết tình trạng này, dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đưa ra các mức xử phạt nặng đối với doanh nghiệp vi phạm các quy định về trách nhiệm tái chế, xử lý chất thải.

Trong đó, các doanh nghiệp có một trong các hành vi như: không thực hiện tái chế; không nộp tiền đóng góp hỗ trợ tái chế; không nộp tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải; nộp tiền đóng góp hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải quá thời hạn 91 ngày trở lên; tái chế phế liệu nhập khẩu để tính vào tỷ lệ tái chế bắt buộc của nhà sản xuất, nhập khẩu hoặc sử dụng một kết quả tái chế cho nhiều nhà sản xuất, nhập khẩu hoặc hoặc sử dụng kết quả tái chế cho nhà sản xuất, nhập khẩu để đề nghị được hỗ trợ tái chế sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Không những bị phạt nặng, các doanh nghiệp có các hành vi vi phạm như trên còn bị công khai tên doanh nghiệp vi phạm trên Cổng thông tin điện tử EPR quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt nặng và công khai doanh nghiệp vi phạm quy định tái chế, xử lý chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO