Phát hiện vỉa quặng vàng dưới Thái Bình Dương

05/01/2014 00:00

Các nhà địa chất Nga vừa công bố việc tìm thấy vỉa quặng vàng có nguồn gốc tự nhiên ở dưới đáy sâu Thái Bình Dương.

Các nhà địa chất Nga vừa công bố việc tìm thấy vỉa quặng vàng có nguồn gốc tự nhiên ở dưới đáy sâu Thái Bình Dương.
   
  Đây là phát hiện đầu tiên trong toàn bộ lịch sử thăm dò nghiên cứu địa chất về việc con người tìm thấy khối lượng vàng lớn như vậy ở độ sâu 1.650m dưới mặt nước biển ở Thái Bình Dương.
   
  Trên con tàu khoa học mang tên Viện sĩ Aleksandr Vinogradov, các nhà địa chất đã nghiên cứu lớp kiến tạo bao phủ núi ngầm Detroit trên chóp cao Obrucheva ở phía Bắc Thái Bình Dương và phát hiện vỉa quặng này.
   
  Trong suốt lịch sử nghiên cứu địa chất, đây là phát kiến đầu tiên về lớp vẩy vàng cốm trải ra lấp lánh trên bề mặt đáy biển sâu.
   
  Các nhà khoa học khẳng định 1 tấn quặng dưới đại dương có chứa khoảng 13 gam vàng, trong khi  ở trên đất liền, 1 tấn quặng chỉ có cả thảy 3-7 gam vàng mà thôi. Giới địa chất cho rằng quặng với hàm lượng vàng cao có thể hiện diện cả ở những khu vực khác của Thái Bình Dương.
   
  Ngay từ giữa thế kỷ trước, các nhà khoa học bắt đầu thử tìm cách lọc lấy vàng và những khoáng sản có ích khác từ lòng biển sâu. Tuy nhiên cho đến nay, người ta chưa phát hiện mỏ quặng nào hứa hẹn chứa thật nhiều vàng để bõ công khai thác và họ chỉ tìm được bạch kim, còn vàng thì chưa thấy.
   
  Hiện thời, chưa có thể tính đến chuyện khai thác vàng ở độ sâu lớn như vậy, vì chưa có những máy móc trang bị cần thiết. Vì thế, phát hiện của các nhà địa chất Nga mời gọi và kích thích trí tưởng tượng của con người cũng như chờ đợi thành quả triển vọng của khoa học-công nghệ tương lai trong lĩnh vực này.
Thanh Phương ((nguồn: The Voice Of Russia)
Theo VGP News
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện vỉa quặng vàng dưới Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO