Phát hiện thêm một vụ lấp sông Đồng Nai ở thượng nguồn với quy mô lớn

22/04/2015 00:00

Trong khi các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn đang loay hoay xử lý vụ “lấp sông Đồng Nai làm dự án” thì PV Báo Xây dựng lại tiếp tục phát hiện thêm một vụ lấp sông khác trên thượng nguồn nguồn sông Đồng Nai để chiếm dụng mặt bằng…

Hiện trường Vụ lấp sông ở thượng nguồn sông Đồng Nai
Hiện trường Vụ lấp sông ở thượng nguồn sông Đồng Nai

Người dân tại tổ 5, ấp Thái An, xã Tân An, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai (gần khu vực đổ đất) phản ánh, ba tuần gần đây có hàng trăm xe ben đã liên tục đổ hơn một ngàn khối đất đá xuống sông Đồng Nai. Theo ghi nhận của PV báo Xây dựng, “công trường” lấn sông Đồng Nai này nằm sát tỉnh lộ 768 tại km 27 (cách cầu Chùm Bao khoảng 20 mét). Hiện bờ sông bị đất đá đổ chiếm có chiều dài khoảng gần 50 m. Từ bờ sông lấn ra hơn chục mét. Đất đá ngổn ngang tràn xuống mặt nước gây ô nhiễm cả một vùng…

Càng nghiêm trọng hơn khi hàng trăm khối đất đá nói trên được vận chuyển từ các trại chăn nuôi gà gần đó mà chưa một cơ quan chức năng nào giám định.

Đây là khúc sông có độ cong rất gắt, thuộc thượng nguồn sông Đồng Nai cách bờ tràn của đập thủy điện Trị An khoảng hơn một km, cách công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng khoảng hơn 500 m đường chim bay. Đoạn sông chưa đầy một km phải gánh chịu ba bến thủy nội địa, trong đó có một bến thủy nội địa đang nâng cấp đống cừ bê tông cốt thép và san lấp mặt bàng.

Ông Nguyễn Quốc Phiên, trưởng ấp Thái An cho biết, sau khi nghe người dân phản ánh ông đã báo cáo với UBND xã Tân An để có hướng xử lý. Tuy nhiên khi trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Chủ tịch xã Tân An lại cho biết chưa nghe cấp dưới báo cáo. Khi chúng tôi đưa ra hình ảnh thì bà Phương mới ậm ừ giải thích: “Do địa bàn xã thì rộng và rất phức tạp mà chỉ có hai cán bộ địa chính nên quản lý không hết”.

 Hiện trường Vụ lấp sông ở thượng nguồn sông Đồng Nai
Hiện trường Vụ lấp sông ở thượng nguồn sông Đồng Nai

Còn ông Nguyễn văn Thượng, cán bộ địa chính xã Tân An thì thừa nhận, trước đó ông Nguyễn Tấn Dũng cán bộ Cục thuế Biên Hòa đã đến khai báo xin phép làm hàng rào để bảo vệ đất nhưng xã không có thẩm quyền giải quyết nên đã hướng dẫn lên cấp trên. Ông Thượng còn cho biết thêm: “Tuần trước cán bộ ấp báo vị trí ông Dũng xin phép xây tường rào đã đổ đất trái phép nhưng do ông Dũng không ở địa phương nên không thể xử lý được”.

Ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, đã phát hiện việc lấp sông hơn mười ngày nay. Chủ đầu tư đang tiến hành xin thành lập bến thủy nội địa nhưng chưa được cho phép. Ông Phi đang chỉ đạo Phòng TNMT huyện xử lý theo pháp luật.

Theo Báo Xây dựng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm một vụ lấp sông Đồng Nai ở thượng nguồn với quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO