Phát động thiếu nhi thi sưu tập tem về động vật quý, hiếm 2018

12/01/2018 13:23

Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2018 với chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính” nhằm giáo dục các em thiếu niên, nhi đồng cùng chung tay bảo vệ các loài động vật quý, hiếm, nói không với sản phẩm từ các loài động vật này.

Sáng 11/1/2018, tại Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2018 với chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính”.

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: Năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính được tổ chức dành cho các đội viên, thiếu niên từ 8 đến 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi và ở địa bàn dân cư trong cả nước. Thiếu nhi nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam cũng được tham gia.
 

thi tem
Toàn cảnh Lễ phát động tại trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội. Ảnh: Thái Anh.

“Cuộc thi đem đến cho các em thiếu nhi một cách tiếp cận mới để tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, giúp các em tăng cường sự hiểu biết của mình về các loài động vật, đặc biệt là các loài quý, hiếm, khích lệ các em tích cực tham gia bảo vệ các loài động vật quý, hiếm nói riêng và môi trường thiên nhiên nói chung. Bên cạnh đó, cuộc thi sẽ là tác nhân tích cực đẩy mạnh phong trào sưu tập tem trong thiếu niên nhi đồng, qua đó góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trên cả nước”, bà Chu Thị Lan Hương nhận định.

“Để cuộc thi được triển khai rộng khắp, đề nghị các cấp Đội phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo, Bưu điện các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc thi và chủ động triển khai xuống cơ sở nhằm huy động đông đảo các em thiếu nhi tham gia”, bà Hoàng Tú Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh.

Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2018 diễn ra từ ngày 11/1/2018 đến hết ngày 15/4/2018 (tính theo dấu Bưu điện).

Câu hỏi của cuộc thi năm nay được thiết kế theo hướng mở nhằm tăng cường khả năng vận dụng những kiến thức đã học cũng như kiến thức xã hội của các em nhằm đưa ra những biện pháp bảo vệ các loài động vật quý, hiếm. Đặc biệt, các em cũng có thể sáng tạo, vẽ 1 mẫu tem về loài động vật quý, hiếm cần được bảo vệ theo ý kiến của mình.

thi tem 2
Học sinh trường Tiểu học Chu Văn An biểu diễn một tiết mục đặc sắc về chủ đề bảo vệ động vật. Ảnh: Thái Anh

Bài dự thi phải trình bày trên khổ giấy A4, không nhàu nát, tẩy xoá; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc; bố cục hợp lý theo đúng trình tự câu hỏi; không sử dụng bài photo copy và bài làm giống nhau. Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng).

Bài dự thi ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại (nếu có). Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ. Đặc biệt, bài dự thi của cá nhân gửi qua đường bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2018 với chủ đề “Bảo vệ động vật quý, hiếm qua tem Bưu chính”.

** Câu hỏi của cuộc thi

1/ Em hãy cho biết tới nay, Bưu điện Việt Nam đã bao nhiêu lần phát hành tem về các vườn quốc gia của Việt Nam?

2/ Sao la là một trong những loài thú quý hiếm nhất trên thế gới và là loài đặc hữu của núi rừng Trường Sơn. Nhưng loài thú này đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng cao trong tự nhiên. Để góp phần tuyên truyền cho công tác bảo vệ sao la, Bưu điện Việt Nam đã phát hành 1 bộ tem. Em biết gì về bộ tem đó?

3/ Các mẫu tem sau giới thiệu một số loài động vật hoang dã, quý, hiếm cần được bảo vệ, trong đó có 1 loài là đặc hữu của Việt Nam. Em hãy cho biết đó là con tem nào?
 

thi tem 1
Nhãn

4/ Theo em, chúng ta cần có những biện pháp gì để bảo vệ các loài động vật quý, hiếm?

5/ Em hãy lựa chọn các mẫu tem và kèm theo thuyết minh để giới thiệu về hoạt động bảo vệ động vật quý, hiếm hoặc vẽ một mẫu tem về loài động vật quý, hiếm cần được bảo vệ. (Câu này các em chọn 1 trong 2 cách để làm. Nếu chọn vẽ tem có thể tham khảo hình ảnh mô phỏng bố cục để vẽ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động thiếu nhi thi sưu tập tem về động vật quý, hiếm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO