Phạt 5 người Trung Quốc thăm dò khoáng sản trái phép

24/04/2015 00:00

Những người Trung Quốc này sau khi nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu du lịch đã thực hiện thăm dò khoáng sản và giám sát lắp máy tại nhà máy thủy điện tỉnh...

 

Ngày 24-4, thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết công an tỉnh vừa ra quyết định xử phạt 5 trường hợp người Trung Quốc với tổng số tiền 75 triệu đồng về hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam”, đồng thời đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A72) Bộ Công an trục xuất về nước.

Theo hồ sơ, 3/5 người trong nhóm này là Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25-2, với thị thực đi du lịch. Tuy nhiên, những người này thường vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn tại thôn Phú Mậu, xã Hương Phú để nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm thu mua.

Riêng ông Cao Qi (27 tuổi) và ông Yang Renhua (34 tuổi), được A72 xét duyệt nhân sự cho phép nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch. Từ tháng 3 -2015 đến nay, 2 người này đến làm việc tại Công ty CP thủy điện Thượng Lộ (Nam Đông) với công việc là chuyên gia giám sát lắp máy theo hợp đồng giữa công ty này với Công ty hữu hạn cổ phần thủy điện Vân Hà – Trùng Khánh (Trung Quốc).

Theo ông Nguyễn Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngày 7-4, sở này đã phối hợp với huyện Nam Đông tiến hành kiểm tra việc khai thác ở mỏ quặng Đại Sơn.

“Tại thời điểm kiểm tra các hoạt động khai thác đã ngưng hẳn và không có đối tượng nào. Đây là khu vực chưa được cấp mỏ khai thác khoáng sản. Chúng tôi đã lập biên bản và bàn giao cho chính quyền huyện Nam Đông xử lý” – ông Trường cho biết

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho biết đơn vị này đang tạm giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để thăm dò khoáng sản ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh.

Theo Người Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt 5 người Trung Quốc thăm dò khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO