Pháp giúp Cà Mau phòng chống sạt lở đất do BĐKH

05/07/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 4/7/2016, đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do Giám đốc Dự án của AFD José Tissier làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 4/7/2016, đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do Giám đốc Dự án của AFD José Tissier làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau về kết quả khảo sát đê biển để xem xét hỗ trợ thực hiện dự án kè tạo bãi trồng rừng ngập mặn nhằm phòng chống sạt lở đất do biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Theo thông báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tình hình sạt lở đê biển đang diễn ra phức tạp ở cả ven biển Đông và Tây, bình quân từ 20 - 25m/năm. Đặc biệt là gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những ngày đàu tháng 7 biển động mạnh, triều cường dâng cao, nhiều đoạn đê biển Tây bị sạt lở. Trong đó có 3 đoạn sạt lở ở cấp độ nguy hiểm với tổng chiều dài 32.100 m. Các đoạn sạt lở xuất hiện ngày càng nhiều, đoạn 1 từ vàm Đá Bạc đến Kinh Mới, chiều dài 4.500 m; đoạn 2 từ vàm Tiểu Dừa đến vàm Hương Mai chiều dài 14.000 m; đoạn 3 từ cửa sông Khánh Hội đến vàm Ba Tỉnh chiều dài 16.600 m. 

Hiện nay, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau  đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý tạm thời để hạn chế sạt lở. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết khó lường như hiện nay, nguy cơ sạt lở, vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sạt lở biển Tây
Sạt lở biển Tây

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc AFD José Tisier nhấn mạnh: Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biền đổi khí hậu và nước biển dâng, gây nên hiện trạng xói lở ven biển nghiêm trọng. Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chúng tôi luôn coi tỉnh Cà Mau là đối tác lâu dài và quan trọng và sẽ tạo mọi điều kiện để tìm ra giải pháp tối ưu nhất trong thực hiện dự án tại Cà Mau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Cà Mau Lâm Văn Bi đã đánh giá cao chuyến khảo sát của đoàn công tác AFD tại tỉnh Cà Mau. Đồng thời, mong rằng dự án sẽ nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài, nhằm bảo vệ sản xuất và đời sống cho nhân dân vùng ven biển; thống nhất thời gian bắt đầu nghiên cứu dự án từ tháng 9/2016.

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp giúp Cà Mau phòng chống sạt lở đất do BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO