Phản hồi vụ TCty Truyền tải điện quốc gia để dân sống dưới đường dây 500kV

26/05/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/5/2016, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã có Công văn số 3080/NPMB-ĐB gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phúc đáp...

 

(TN&MT) - Ngày 23/5/2016, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Lai Châu: TCty Truyền tải điện quốc gia để dân sống dưới đường dây 500kV”, phản ánh việc dãy nhà xưởng của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại Hoàng An (Công ty Hoàng An) tồn tại dưới khoảng cột 309-310 đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu thuộc địa bàn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Ngày 24/5/2016, Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã có Công văn số 3080/NPMB-ĐB gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phúc đáp sự việc nêu trên.

Theo đó, NPMB cho biết: Đường dây 500kV Sơn La – Lai Châu được đưa vào vận hành ngày 14/10/205, tuyến đường dây đi qua địa bàn 6 huyện và 3 tỉnh là các huyện Mường La, Thuận Châu (tỉnh Sơn La); huyện Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Lay (tỉnh Điện Biên); huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu). Mặc dù tuyến đường dây dài, đi qua nhiều địa phương, địa hình phức tạp nhưng trong quá trình triển khai dự án, NPMB đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các đơn vị liên quan làm tốt công tác bồi thường GPMB, bảo đảm tiến độ thi công công trình, hiện chưa có trường hợp nào có đơn thư khiếu nại, thắc mắc về công tác bồi thường GPMB, duy nhất trường hợp Công ty Hoàng An còn tồn tại dưới hành lang đường dây. Theo nhận định của NPMB, đây là trường hợp xây dựng nhà ở và công trình trong hành lang đường dây 500kV Sơn La – Lai Châu, sau khi đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Để giải quyết tồn tại này, NPMB đã tích cực đôn đốc, phối hợp với UBND huyện Nậm Nhùn, các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Lai Châu để xem xét, chỉ đạo.

NPMB cho biết: Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp bàn giữa các bên liên quan và đặc biệt theo Văn bản của Sở TN&MT tỉnh Lai Châu (Văn bản số 613/STNMTPQLĐĐ ngày 14/8/2015 và Văn bản số 651/STNMT –QLĐĐ ngày 31/8/2015) trả lời UBND huyện Nậm Nhùn thì “Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại Hoàng An không đủ điều kiện để bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Thực hiện các văn bản của Sở TN&MT tỉnh Lai Châu nêu trên, UBND huyện Nậm Nhùn không ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho Công ty Hoàng An, đồng thời, NPMB không có cơ sở chi trả cho doanh nghiệp. Để bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, trong thời gian tới, NPMB sẽ tiếp tục chủ động đề nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tồn tại đối với Công ty Hoàng An.

PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi vụ TCty Truyền tải điện quốc gia để dân sống dưới đường dây 500kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO