Phấn đấu hoàn thành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm 2017

15/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 15/7, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã về kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Các đơn vị báo cáo tiến độ thi công cũng như GPMB tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
Các đơn vị báo cáo tiến độ thi công cũng như GPMB tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay Tổ chức JICA (Nhật Bản) gần 16.800 tỷ đồng, vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 12.400 tỷ đồng, vốn đối ứng dùng để chi cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thuế VAT, quản lý dự án,… là gần 5.300 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 139km. Trong đó, đoạn tuyến do JICA tài trợ có chiều dài 65km, đoạn tuyến do WB tài trợ có chiều dài 74km. Tuyến cao tốc này đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành gồm TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, do đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài lớn nhất (91,2km) nên công tác GPMB có nhiều diễn biến khá phức tạp. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị vào cuộc nên đến thời điểm này, cơ bản tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành việc GPMB. Một số điểm vướng mắc còn lại sẽ được tập trung tháo gỡ trong tháng 8/2016.

Sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo tiến độ thi công cũng như GPMB tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao chủ đầu tư dự án, các đơn vị thi công, các địa phương và đặc biệt là người dân trong vùng dự án đã có nhiều sự nỗ lực, hỗ trợ để việc thi công diễn ra thuận lợi. Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương cần chú trọng chính sách an sinh cho các hộ dân bị giải tỏa để phục vụ thi công dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị cần khẩn trương thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị cần khẩn trương thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra

Nói về tiến độ thi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị cần khẩn trương thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, phấn đấu đến quý I/2017 hoàn thành đoạn tuyến do JICA tài trợ. Đồng thời phấn đấu trong năm 2017 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm đưa vào vận hành, sử dụng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cao tốc Bắc - Nam. Từ đó có tác dụng tích cực đến công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát lại, kiểm tra lại, nếu cần thiết thì tiến hành thanh tra, điều tra các dự án BOT đã, đang và sẽ đưa vào sử dụng để tính đúng tổng vốn đầu tư, tránh tình trạng nâng cao vốn đầu tư so với thực tế. Từ đó có báo cáo đúng để làm căn cứ cho việc tính phí, giá phí BOT, thời gian thu phí nhằm không gây khó khăn cho người dân, các đơn vị vận tải. Việc tính phí cần đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu hoàn thành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO