Phá rừng phòng hộ để trồng keo…!

20/09/2017 00:00

(TN&MT) -  Trước tình hình một số đối tượng phá rừng phòng hộ để khai thác gỗ, phá rừng phòng hộ để trồng keo, thực hiện chỉ đạo làm rõ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã cử đoàn cán bộ đến hiện trường để phối hợp điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng ở Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Hàng chục ha rừng ở Tiên Lãnh bị tàn phá
Hàng chục ha rừng ở Tiên Lãnh bị tàn phá

Theo báo cáo nhanh của Chi cục kiểm lâm ngày 19/9/2017, từ đầu năm 2017 đến ngày 15/9/2017, Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam (Trạm kiểm lâm Tiên Phước) đã kiểm tra và phát hiện trên địa bàn xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước xảy ra 10 vụ phá rừng tự nhiên, chức năng phòng hộ. Diện tích rừng bị thiệt hại là 23,776 ha (thuộc các tiểu khu 556, 557), trong đó có 21,996 ha nằm trong diện tích giao khoán bảo vệ rừng do Ban Quản lý dự án trồng rừng huyện Tiên Phước làm chủ dự án.

Trong đó có 01 vụ vi phạm tại khu vực Dội Lớn, xã Tiên Lãnh (tiểu khu 556), bước đầu đã xác định được đối tượng vi phạm, khi họ đang đi trỉa hạt keo tại khu vực rừng bị phá, cụ thể gồm: Đinh Hữu Tiến, Trịnh Văn Tiến, Trần Văn Mẫn, Trần Văn Đích, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Minh Thủy và Nguyễn Thị Hiền (đều cùng trú thôn 1, xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam). Qua kiểm tra, khai thác thì các đối tượng khai nhận là họ đang đi trỉa hạt keo thuê cho ông Phùng Văn Bảy (trú tại thôn 9, xã Tiên Lãnh).

Phá rừng phòng hộ để trồng keo?
Phá rừng phòng hộ để trồng keo?

Trạm kiểm lâm Tiên Phước đã phối hợp với lực lượng công an xã Tiên Lãnh mời ông Phùng Văn Bảy làm việc, tại đây ông Bảy khai nhận là đã thuê 07 người đồng bào dân tộc Ka dong nói trên làm thuê cho ông và chính bản thân ông Bảy cũng đã khai nhận phá rừng trái pháp luật tại khu vực Dội Lớn (khoảnh 5, tiểu khu 556) với diện tích khoảng 2 ha. Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng kiểm lâm xác định diện tích rừng bị thiệt hại tại khu vực Dội Lớn (khoảnh 5 và khoảnh 6, tiểu khu 556) là 4,965 ha, có chức năng phòng hộ.

Được biết, hiện Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đang cử cán bộ đến hiện trường để khám nghiệm và phối hợp điều tra vụ phá rừng có dấu hiệu tội phạm tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước. Từ đó, xác định chính xác, diện tích, tài nguyên rừng thiệt hại để xử lý vụ vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Phan Tuấn- Chi cục Trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: trước mắt, chúng tôi đang phối hợp để xác định đúng mức độ thiệt hại của tài nguyên. Từ đó, xác định vai trò vị trí cũng như mức độ sai phạm của các đối tượng vi phạm để xử lý theo pháp luạt. Nếu sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì khởi tố, xử lý nghiêm nhằm răn đe cho đối tượng khác, tránh tái diễn tình trạng phá rừng trên địa bàn.

                                                                                             Đức Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá rừng phòng hộ để trồng keo…!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO