Petrovietnam: Nỗ lực vượt khó, tạo sức bật tăng trưởng

Lê Hằng| 10/05/2022 14:21

Những kết quả khả quan trong sản xuất kinh doanh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm là tiền đề quan trọng để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục hướng đến nhữn mục tiêu phát triển bền vững lâu dài như chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số...

Giữ nhịp độ sản xuất kinh doanh

Tiếp nối thành quả từ hoạt động sản xuất kinh doanh quý I/2022, với sự quyết liệt, năng động, chủ động trong quản trị, điều hành, sự nỗ lực cao trong toàn hệ thống, Petrovietnam đã giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh trong tháng đầu tiên của quý II/2022.

anh-1-2-1-.jpg

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kiểm tra tiến độ hòa lưới đồng bộ NMNĐ Thái Bình 2 ngày 07/05/2022

Cụ thể: Khai thác dầu thô tháng 4 đạt 0,9 triệu tấn, vượt 18% KH tháng 4, tính chung 4 tháng đạt 3,63 triệu tấn, vượt 23% KH 4 tháng, bằng 41% KH cả năm 2022 và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2021. Sản xuất đạm tháng 4 đạt 155,9 nghìn tấn, vượt 9% KH tháng, tính chung 4 tháng đạt 625,4 nghìn tấn, vượt 9% kế hoạch 4 tháng và bằng 37% KH cả năm 2022, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động sản xuất kinh doanh được đảm bảo thông suốt, giữ vững nhịp độ tại các nhà máy, công trình.

Các chỉ tiêu tài chính tích cực, tiếp tục đà tăng trưởng. 4 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 292,6 nghìn tỷ đồng, vượt 62% KH 4 tháng, đạt 52% kế hoạch cả năm 2022 và tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 41,8 nghìn tỷ đồng, vượt 73% KH 4 tháng, đạt 65% kế hoạch cả năm 2022 và tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Từ những kết quả tích cực trong sản xuất kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận đạt được trong 4 tháng đầu năm 2022 là rất khả quan.

Các đơn vị trong Tập đoàn cũng đồng thời triển khai các giải pháp và đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Tại BSR đã chủ động tăng công suất vận hành nhà máy để bù đắp một phần thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong thời gian qua khi nhu cầu thị trường tăng và nguồn cung từ NMLD Nghi Sơn bị giảm. Có thời điểm NMLD Dung Quất vận hành ở mức 112% công suất thiết kế, công suất vận hành trung bình trong tháng 4 là 111,32%.

he-thong-cong-trinh-khi-tiep-tuc-van-hanh-an-toan-hieu-qua-chien-thang-dich-benh.jpg

Hệ thống công trình khí tiếp tục vận hành an toàn, hiệu quả

Đối với PVGAS, trong 4 tháng đầu năm 2022, các cơ sở sản xuất kinh doanh của PV GAS hoạt động an toàn; không vi phạm qui định về môi trường; không để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến con người, tài sản cũng như uy tín của doanh nghiệp. PV GAS đã ban hành mục tiêu An toàn - Chất lượng - Môi trường năm 2022; tăng cường công tác An ninh - An toàn - Phòng cháy chữa cháy trong dịp Lễ, Tết; phối hợp chặt chẽ cùng với các cấp chính quyền, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển thực hiện tuần tra công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ các công trình khí;… PV GAS tiếp tục tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các quy định và phù hợp với tình hình mới; tổ chức tiêm mũi 3 vắc-xin ngừa Covid-19 cho CBCNV; tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Tất cả hệ thống/công trình khí của PV GAS vận hành an toàn và hiệu quả, cấp khí/sản phẩm khí liên tục; công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn triển khai theo kế hoạch, đúng qui trình, chất lượng,... Đã cung cấp 2,7 tỷ m3 khí khô, bằng 88% kế hoạch; sản xuất và cung cấp 41 nghìn tấn condensate, bằng 180% kế hoạch; sản xuất và kinh doanh 760 nghìn tấn LPG (537 nghìn tấn thị trường trong nước; 223 nghìn tấn xuất khẩu và kinh doanh quốc tế), bằng 146% kế hoạch.

Còn với PVFCCo, từ cuối năm 2021, PVFCCo xác định tập trung chuẩn bị tốt các nguồn lực đầu vào để đảm bảo vận hành sản xuất liên tục. Do vậy, trong cả quý I/2022, các Nhà máy đều hoạt động an toàn, ổn định, đạt công suất tối đa, chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Tổng sản lượng đạt khoảng 282.000 tấn phân bón và hóa chất các loại, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ấn tượng nhất là NPK Phú Mỹ với sản lượng trên 41 ngàn tấn, đạt 119% kế hoạch quý I, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021.

hinh-anh-san-pham.png

PVFCCo cũng nỗ lực thu xếp logistic, điều độ và tận dụng tốt các cơ hội thị trường, đưa sản lượng kinh doanh đạt khoảng 346.000 tấn phân bón, hóa chất các loại, trong đó sản phẩm chủ lực Đạm Phú Mỹ tiêu thụ được gần 246.000 tấn, đạt 134% kế hoạch quý I/2022, tăng 30% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, PVFCCo đã hoàn thành vượt xa kế hoạch doanh thu, lợi nhuận của quý I/2022. Nhờ kết quả SXKD tốt nên từ đầu năm đến nay cổ phiếu DPM tiếp tục đà tăng giá, hiện đang ở vùng giá 7x và được đánh giá là một trong những cổ phiếu hấp dẫn với giới đầu tư.

Đặc biệt, trong quý I/2022, PVFCCo là cho ra đời dòng sản phẩm mới NPK Phú Mỹ - vi sinh, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam của dòng sản phẩm phân bón hỗn hợp vô cơ chứa vi sinh vật có ích. Với rất nhiều ưu điểm như tiện dụng, hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp bộ rễ và cây sinh trưởng khỏe mạnh, giúp giải độc hữu cơ, làm cho đất đai màu mỡ, tơi xốp, tiết kiệm phân bón..., sản phẩm được hệ thống phân phối và bà con nông dân quan tâm, đón nhận.

Duy trì mục tiêu tăng trưởng

Những kết quả đạt được trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 tiếp tục góp phần tạo niềm tin và cơ sở nền tảng để Petrovietnam triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển bền vững có tính lâu dài, như chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số...

Bên cạnh các hoạt động trong SXKD, Petrovietnam tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế là Tập đoàn năng lượng lớn của đất nước qua các buổi làm việc với các Tập đoàn lớn (AES, Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Perenco, Wood, Enterprise Energy, Schlumberger) nhằm thúc đẩy hợp tác trong xu hướng chuyển dịch năng lượng của thế giới hiện nay.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả hoạt động SXKD tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 của các đơn vị, Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các Ban theo từng lĩnh vực phụ trách đã trao đổi xử lý, giải quyết những khó khăn và đưa ra giải pháp hỗ trợ các đơn vị thành viên trong SXKD, đầu tư.

anh-3-2-.jpg

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tình hình vận hành của turbine Tổ máy số 1 tại Nhà điều khiển Trung tâm NMNĐ Thái Bình 2

Tại cuộc giao ban CEO tháng 4/2022, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, mặc dù đạt được những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên từ nay đến cuối năm còn nhiều khó khăn, đặc biệt là bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, thị trường trong và ngoài nước, các vấn đề địa chính trị,… Tổng Giám đốc Tập đoàn đề nghị các đơn vị không chủ quan với kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực cao nhất cho nhiệm vụ trong các tháng tiếp theo, tận dụng nguồn lực, thúc đẩy đầu tư cho mục tiêu phát triển bền vững lâu dài.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Tập trung cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình kinh tế vĩ mô và thị trường để cập nhật, điều chỉnh trong phương án quản trị điều hành của Tập đoàn, đặc biệt lưu ý vấn đề cung - cầu (cầu có dấu hiệu giảm, yếu dần), bất ổn về giá và làn sóng lạm phát; kiên quyết giữ mục tiêu của tăng trưởng, mục tiêu sản lượng sản xuất, khai thác dầu, tối đa các sản phẩm chế biến để tận dụng cơ hội thị trường; tận dụng hệ thống mở rộng thị phần các sản phẩm khí; cụ thể hóa các nhiệm vụ đã kết luận trong giao ban và các hội nghị lớn thời gian qua của Tập đoàn như quản trị danh mục đầu tư trực tiếp và gián tiếp; tập trung chỉ đạo thúc đẩy các dự án trọng điểm, hoàn chỉnh các báo cáo nghiên cứu cơ hội đầu tư cho các dự án chiến lược của Tập đoàn, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ cho các đơn vị thành viên tham gia vào các dự án này; tiếp tục đẩy mạnh, hiện thực hóa các chuỗi liên kết; triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số; đẩy mạnh chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn trong từng lĩnh vực, đặc biệt coi CO2 là tài nguyên để tập trung nghiên cứu, tận dụng, đồng bộ với dịch chuyển năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Nỗ lực vượt khó, tạo sức bật tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO