Petrolimex diễn tập toàn ngành về ứng phó sự cố dầu tràn và phòng cháy chữa cháy

20/04/2018 10:32

(TN&MT) - Ngày 19/4, tại công ty Xăng dầu B12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) phối hợp với Cảnh sát PCCC...

(TN&MT) - Ngày 19/4, tại công ty Xăng dầu B12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập phương án ứng cứu sự cố tràn dầu (SCTD) và chữa cháy tại Cầu cảng 40.000 DWT (Cảng dầu B12). Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ chương trình tập huấn toàn ngành về công tác Kỹ thuật an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và bảo vệ môi trường (BVMT) của Petrolimex. Có 67 đơn vị trong toàn Tập đoàn tham gia tập huấn và dự buổi diễn tập lần này.
 
Đến dự, chỉ đạo buổi diễn tập có Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (C66) Bộ Công An, Đại tá Phạm Công Long - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí cán bộ lãnh đạo phòng nghiệp vụ thuộc C66 Bộ Công An và Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh.
 
Cảng dầu B12 là cảng xuất nhập xăng dầu lớn nhất của Petrolimex và cũng là cảng dầu lớn nhất miền Bắc. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 4.000 tấn, ngoài ra còn có hệ thống bể, bồn chứa đến hơn 90 nghìn m3 cung cấp xăng, dầu cho phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của khu vực phía Bắc nói chung.
 
Công tác xử lý sự cố và ứng phó dầu tràn trên biển của các đơn vị sản xuất kinh doanh xăng dầu là nhiệm vụ quan trọng. Bởi trong quá trình xuất nhập xăng dầu chỉ cần một sơ xuất nhỏ nếu không kịp xử lý cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường biển. Và đã có rất nhiều bài học từ việc không an toàn khi xuất nhập xăng dầu trên biển. Trước thực tế đó và hơn hết đó là trách nhiệm của một doanh nghiệp, Petrolimex hàng năm đều xây dựng các phương án diễn tập với những tình huống giả định khác nhau để nâng cao phản ứng xử lý sự cố cho đội ngũ người lao động trong toàn ngành.
 
Đối với B12, nhằm đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn cũng như an toàn, an ninh cảng biển, hàng năm ngoài việc diễn tập, tập huấn theo định kỳ, Công ty Xăng dầu B12 luôn chú trọng đầu tư hiện đại hóa thiết bị cho Cảng B12.
 
Giả định tình huống diễn tập đó là vào hồi 15h này 19/4/2018, tại cầu tầu 40.000 DWT, tầu Petrolimex 11 có trọng tải khoảng 37.000 tấn đang nhập dầu diêzn lên kho xăng dầu, lúc này có tàu trọng tải lớn chạy từ Cảng Cái Lân qua cảng dầu B12 với vận tốc khoảng 7 hải lý/giờ, gây nên song lớn làm bung khớp nối  giữa cần nhập số 1 với họng nhập của tầu, dầu trào ra mặt cầu khoảng 10m3 và chảy xuống biển trôi về phía thượng lưu sông Cửa Lục lan rộng ra mặt nước khoảng 320m2. Trong quá trình thu gom đã sơ xuất gây va chạm mạnh làm phát sinh tia lửa gây cháy hố van trên mặt cầu với diện tích 30m2 và tăng lên 80m2, có 2 người bị thương. Thời điểm xảy ra sự cố hướng gió Đông Nam. Khi xảy ra sự cố cháy hệ tống phun bọt cố định ra khu vực cầu tàu 40.000 bị sự cố kỹ thuật. 

Theo đánh giá của Trung tá Mè Văn Nguyên - Phó phòng cảnh sát PCCC Quảng Ninh, tuy tình huống giả định ở cấp ngành nhưng địa điểm xảy ra trên biển, gió toa nên diễn biến sự cố xảy ra khó lường và phương tiện hết sức khó khăn, nhất là huy động nhiều lực lượng và phương tiện. Do có sự phối kết hợp chỉ huy nhịp nhàng và sáng tạo của BCH đến các lực lượng tham gia giải quyết sự cố nên , nên xử lý sự cố giả định được triển khai nhanh, gọn, thuyết phục.
 
Việc tổ chức diễn tập  phương án nói chung và diễn tập phương án giải quyết dầu tràn trên biển nói riêng là nhiệm vụ hết sức cần thiết quan trọng và phải được tổ chức thực hiện thường xuyên theo định kỳ. Thông qua buổi diễn tập các đơn vị rút ra bài học thực tiễn rất bổ ích và kịp thời bổ sung cho phương án ứng phó sự cố tràn dầu của các đơn vị kinh doanh xăng dầu.

Một số hình ảnh của buổi diễn tập:
Petrolimex
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng C66 Bộ Công An phát biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập phương án ứng cứu SCTD và chữa cháy cầu tàu 40.000DWT
1-Petrolimex
2Petrolimex
3 Petrolimex
4Petrolimex
5Petrolimex
6Petrolimex
Phó TGĐ Petrolimex Vương Thái Dũng trao giấy khen biểu dương các cá nhân và tập thể xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrolimex diễn tập toàn ngành về ứng phó sự cố dầu tràn và phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO