Pakistan hủy dự án thủy điện hàng tỷ USD với Trung Quốc

17/11/2017 00:00

(TN&MT) – Truyền thông địa phương cho biết Pakistan đã quyết định hủy bỏ dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD  với Trung Quốc vì không thể chấp nhận các điều kiện ngặt nghèo.

Nguyên nhân Pakistan loại bỏ dự án xây dựng đập nước Diamer-Bhasha, dự án hợp tác chung giữa Islamabad và Bắc Kinh ra khỏi khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) - một yếu tố quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc là do các điều kiện ngặt nghèo từ phía Trung Quốc, bên cung cấp tài chính cho dự án.

"Các điều kiện mà Trung Quốc đưa ra là không thể thực hiện và chống lại quyền lợi của chúng tôi", Chủ tịch Cơ quan Phát triển điện và nước Pakistan Muzammil Hussain cho biết vào ngày 16/11.

Các điều kiện mà Trung Quốc đưa ra bao gồm việc nước này sẽ có quyền sở hữu đập Diamer-Bhasha, chi phí hoạt động và bảo trì con đập cũng như yêu cầu quyền xây dựng một con đập khác tại Pakistan trong tương lai.

Tuy nhiên, dự án sẽ tiếp tục khi Pakistan quyết định bỏ ra toàn bộ chi phí để thực hiện dự án xây dựng đập thủy điện sản xuất ra 4.500 MW này.

Quyết định này được Pakistan đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nepal tuyên bố hủy dự án thủy điện Budhi Gandaki trị giá 2,5 tỷ USD mà trước đó được chỉ định cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Dự án đập nước Diamer-Bhasha. Ảnh: SCMP.
Dự án đập nước Diamer-Bhasha. Ảnh: South China Morning Post

Đối với việc xây dựng các nhà máy thủy điện, những yếu tố như tác động môi trường, tái định cư, lợi ích của các vùng thượng lưu và hạ lưu, đặc biệt đối với các con sông chảy qua nhiều nước sẽ có tác động to lớn đến việc triển khai dự án.

Mặc dù các nước Nam Á như Pakistan và Nepal đều cần và chào đón những khoản đầu tư của Trung Quốc để cải thiện cơ sở hạ tầng, nhưng các chuyên gia cảnh báo những trở ngại gần đây nhất là lời nhắc nhở rằng Trung Quốc cần thận trọng hơn khi thúc đẩy các dự án nhạy cảm như thủy điện ở các nước khác.

"Các dự án thủy điện rất phức tạp và nhạy cảm", chuyên gia Sun Shihai, một chuyên gia về quan hệ của Trung Quốc với Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia khác, thất bại của một số dự án chưa phải là vấn đề lớn đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc.

Zhao Gancheng, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc khẳng định: "Không quá bất ngờ khi những vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, nó sẽ không thể thay đổi bức tranh toàn cảnh".

Mai Đan

Tổng hợp từ South China Morning Post

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan hủy dự án thủy điện hàng tỷ USD với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO