Ông Trầm Bê rời Sacombank có liên quan gì tới "đại án" Agribank CN6?

02/11/2015 00:00

  (TN&MT) – Ngày 27/7/2015, Ngân hàng Nhà nước gửi cho Sacombank văn bản qua đó ông Trầm Bê - phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị Sacombank -...

 

(TN&MT) – Ngày 27/7/2015, Ngân hàng Nhà nước gửi cho Sacombank văn bản qua đó ông Trầm Bê - phó chủ tịch thường trực hội đồng quản trị Sacombank - phải bàn giao công việc trước ngày 30-10-2015 và tham gia xử lý các nghĩa vụ nợ một cách tích cực.

Dương Thanh Cường nay bị VKS đề nghị 2 án tù chung thân, “khổ chủ nợ” Trầm Bê cũng đang rời Sacombank để “tích cực thu hồi công nợ” .
Dương Thanh Cường nay bị VKS đề nghị 2 án tù chung thân, “khổ chủ nợ” Trầm Bê cũng đang rời Sacombank để “tích cực thu hồi công nợ” .

Trong bối cảnh 7 ngày qua (từ 22 đến nay - Tòa đang nghị án), phiên tòa “đại án” Agribank CN 6 đang xét xử không ngày nào mà tên ông Trầm Bê không xướng lên, khiến dư luận đặt câu hỏi: Ông Trầm Bê có liên quan như thế nào tới “đại án” Agribank CN 6 hay không?

Trong vụ án đang xét xử, ngân hàng Phương Nam do ông Trầm Bê nắm giữ chức phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm chủ tịch Hội đồng tín dụng của ngân hàng Phương Nam. Ngân hàng Phương Nam vừa sát nhập vào ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) ngày 14-9 qua.

Trong vụ án Agribank CN 6, Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Bình Phát), sau khi gặp ông Trầm Bê trao đổi, hỏi vay tiền, ông Trầm Bê đồng ý với 2 điều kiện là phải có tài sản thế chấp và phải mua 38 ha đất tại KCN Phước Hòa, tỉnh Long An.

Gặp ông Trầm Bê xong, Dương Thanh Cườg mượn lại sổ đỏ lô đất 10 Âu Cơ (chủ quyền đất đứng tên công ty Đông Phương, hiện đang thế chấp để vay 130 tỉ đồng của Agribank CN 6) rồi làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất từ công ty Đông Phương sang Đông Phương Phát (cả 2 công ty này điều do Dương Thanh Cường lập ra), rồi mang tới ngân hàng Phương Nam vay 15.846 lượng vàng SJC thời hạn 1 năm.

Cũng với hành vi như trên, Dương Thanh Cường đã mượn 23 sổ đỏ đang thế chấp tại Agribank CN 6 rồi đem đến ngân hàng của ông Trầm Bê thế chấp để vay. Trong các ngày 23-4/2008, 31-5-2008 và 5-6-2009 và 1-10-2009, ngân ngân hàng Phương Nam đã giải ngân cho Cường số tiền là 270 tỉ đồng và 18 ngàn lượng vàng SJC.

Liên quan tới 2 phi vụ vay mượn này, trên cơ sở điều tra của Cơ quan điều tra, VKS đã đồng tình tách ra khỏi vụ án Agribank CN 6 đang xét xử để tiếp tục điều tra, vì thời hạn điều tra vụ Agribank CN 6 đã hết.

Hành vi sai phạm bước đầu được xác định một số cán bộ của ngân hàng Phương Nam cho Dương Thanh Cường vay số lượng lớn, khi chưa có dự án, tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, chưa sang tên, hợp đồng không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo…

Và, trong một diễn biến liên quan, tại phiên tòa đang xử vụ Agribank CN 6, đại diện VKSND TP.HCM (thừa ủy quyền của VKSND tối cao) vừa nêu quan điểm cho rằng, 23 sổ đỏ mà Cơ quan điều tra đang tạm giữ - thu từ ngân hàng Phương Nam, nay được xác định là tang vật của vụ án – sẽ do HĐXX quyết định theo quy định của pháp luật. Điều này được hiểu, 23 sổ đỏ thế chấp này chưa biết sẽ thuộc về ai.

Và, cũng theo VKS trong phần đối đáp luật sư, VKS cũng cho rằng “để các bên liên quan phân xử dân sự”. Điều này cũng có thể hiểu 23 sổ đỏ này có thể sẽ được xử tại một phiên tòa dân sự khác.

Điều đáng lưu ý là, dù 23 sổ đỏ có thuộc về ai thì giá trị tài sản này chỉ được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng TP.HCM kết luận (ngày 19-3-2014), tại thời điểm thế chấp có giá trị 127 tỉ đồng.

Và, như vậy nếu pháp luật xử ngân hàng Phương Nam “thắng”, 23 sổ đỏ thuộc về phía ông Trầm Bê thì tài sản thế chấp này quá ít so với số tiền cho “siêu lừa” Dương Thanh Cường vay.

Diễn tiến xâu chuỗi các sự kiện cho thấy: Ngày 14-9-2015 thì Ngân hàng Nhà nước mới ban hành quyết định chính thức chấp thuận việc sáp nhập ngân hàng Phương Nam vào Sacombank.

Trong khí đó, văn bản mới nhất của Ngân hàng nhà nước ngoài việc ông Trầm Bê rời Sacombak còn phải “tích cực thu hồi công nợ”. Rõ ràng công nợ nhắc ở đây chính là từ ngân hàng Phương Nam, vì ông Trầm Bê vừa về Sacombank trong thời gian quá ngắn, khó lòng phát sinh công nợ, mà giả dụ có nợ thì cũng chưa tới hạn trả (sát nhập mới hơn tháng nay, từ 14/9).

Trong lúc Cơ quan điều tra đang “tách ra” khỏi “đại án” Agribank CN 6, để tiếp tục điều tra “… Hành vi sai phạm bước đầu được xác định một số cán bộ của ngân hàng Phương Nam cho Dương Thanh Cường vay…” và Dương Thanh Cường không còn khả năng thanh toán tiền mà “siêu lừa” này chiếm đoạt thì,  việc dư luận hoài nghi ông Trầm Bê và “đại án” Agribank không phải là không có cơ sở.

Tân Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trầm Bê rời Sacombank có liên quan gì tới "đại án" Agribank CN6?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO