Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Có lúc đã chĩa súng vào nhau, nhưng đều 1 gốc'

27/04/2015 00:00

Tròn 40 năm đã qua kể từ ngày chiến thắng lịch sử 30/4/1975, khi chia sẻ với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban...

 

 “Rất nhiều bà con Việt Nam ở xa Tổ quốc khi trở về, thấu hiểu thực tiễn thì không cần nói gì nhiều, họ đều cố gắng làm gì đó cho quê hương". 

Tròn 40 năm đã qua kể từ ngày chiến thắng lịch sử 30/4/1975, khi chia sẻ với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, ông vẫn không bao giờ quên được cảm xúc của mình về ngày 30/4 lịch sử ấy.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Khi nghe tin chiến thắng, chúng tôi như òa khóc

“Cảm xúc về ngày 30/4/1975 chắc chắn là cảm xúc riêng của mỗi người trong mỗi hoàn cảnh cụ thể. Đối với tôi, đó là một ngày hết sức đặc biệt, như một giấc mơ bởi tôi sinh ra ở miền Nam, năm 1954 tập kết ra Bắc và đến năm 1964, cha mẹ lại trở vào miền Nam để chiến đấu, thành ra xa cách, biệt tin. Thời gian đó, tôi luôn chỉ mong được biết thông tin cha mẹ mình có còn sống hay không và luôn nghĩ rằng lớn lên mình sẽ đi bộ đội. Năm 1970, tôi nhập ngũ và lúc đó cũng nghĩ rằng, nếu đời mình đánh giặc chưa xong thì đời con mình sẽ tiếp nối” -Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ “Khi nghe tin chiến thắng, chúng tôi như òa khóc, phần vì hiểu rằng mình chắc không phải đánh nhau nữa rồi, phần vì mong sớm được tin của ba má mình còn sống hay không. Lúc đó, tôi cũng muốn nhanh được về miền Nam để biết mặt ông bà vì tôi đi tập kết ra Bắc từ năm 1 tuổi, lúc nào cũng nghĩ mình quê miền Bắc, bởi được đồng bào nuôi nấng, trưởng thành”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, “Ngày đi như trong đêm mơ”, “Vui sao nước mắt lại trào” là tâm trạng của ông và mọi người ngày đó. Mọi người hội tụ với nhau tưởng nhớ Bác Hồ, người có công lao vô cùng to lớn với giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhưng ngày đó Người lại không được chung vui với cả nước.

Từ năm 1946, Bác Hồ đã nói khi chúng ta vừa giành chính quyền từ cuộc khởi nghĩa cách mạng Tháng 8, có những người đứng ở bên phía Pháp. Bác nói «Tôi khuyên đồng bào đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi, 5 ngón tay cũng có ngón ngắn ngón dài, nhưng ngắn dài đều hợp ở nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác. Nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng, đại độ, ta phải nhận ra rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường ta phải lấy tinh thân ái mà cảm hóa họ, có như thế mới thành đoàn kết. Có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắn vẻ vang».

Lòng ái quốc- điểm tựa để cùng hướng về quê hương

Trong suốt 40 năm sau qua, vấn đề hòa giải, hòa hợp dân tộc đã được thực hiện như một sự thúc giục của lương tâm. Nhưng không phải là không còn những tiếng nói định kiến. Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, một đất nước có chiến tranh, chia thành hai phe là điều không ai mong muốn. Điều đó gây khổ đau rất nhiều. Nhưng đó là thực tế lịch sử.

"Cách nhìn của Bác, lời dạy của Bác từ đó đến nay đã thấm trong lãnh đạo Việt Nam qua các thời kỳ cũng như nhân dân cả nước. Cho dù, có lúc đứng đối diện với nhau, có những lúc đã chĩa súng vào nhau, dù mỗi bên đều đã mất mát người thân, nhưng nhớ lại lời dạy của Bác thì chúng ta đều một gốc cả, đều là con cháu vua Hùng, đều có lòng yêu nước. Bác Hồ nói rất hay "ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc", đó chính là điểm tựa của chúng ta để cùng hướng về quê hương" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đều là con cháu vua Hùng, đến 4.000 năm sau, con cháu Việt Nam vẫn về giỗ vua Hùng. Với đồng bào ta xa Tổ quốc 40 năm qua chưa từng một lần về giỗ Tổ Hùng Vương, thì điều đó càng cháy bỏng thế nào. Quê hương đối với đồng bào ta ở nước ngoài đã thấm vào máu thịt, trong mọi thế hệ.

"Chúng tôi mong tất cả bà con ta ở nước ngoài, nếu trong 40 năm qua chưa có dịp về nước thì bây giờ hãy về. Tổ quốc, đất mẹ luôn luôn sẵn sàng đón những người con đi xa trở về. Về để nhìn lại làng quê, gặp lại họ hàng của mình để thấy sự thay đổi và phát triển như thế nào. Đồng bào miền Nam chưa được biết các di tích lịch sử nguồn cội như đền thờ Vua Hùng, đền thờ Trần Hưng Đạo thì bây giờ bà con hãy trở về với đất Tổ. Rất nhiều người khi trở về, thấu hiểu thực tiễn thì không cần nói gì nhiều, họ đều cố gắng làm gì đó cho quê hương. Hãy xây thêm một viên gạch, hãy trồng thêm một cây xanh, góp thêm một sáng kiến để cho đất nước chúng ta ngày càng mạnh thêm" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhận định, chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ để chúng ta tạo được sự đồng thuận cao nhất với đồng bào ta ở nước ngoài trong việc dựng xây đất nước. Thực tế, mấy chục năm qua đồng bào ta trở về rất nhiều. Chúng ta có hơn 4 triệu kiều bào, mỗi năm khoảng nửa lượt triệu người đi về. Đã có 4.500 dự án của kiều bào đầu tư về Việt Nam, mỗi năm có từ 10-11 tỷ USD kiều hối gửi về.

"Đó là nguồn lực rất lớn, đồng thời là tình cảm, là ý chí của bà con kiều bào. Ở nhiều nước, hội sinh viên con em gốc Việt dù không biết tiếng Việt nhưng họ vẫn luôn tự hào giới thiệu mình là người Việt Nam. Điều đó cho thấy nguồn cội thiêng liêng đến thế nào"- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói./.

Theo VOV.VN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Có lúc đã chĩa súng vào nhau, nhưng đều 1 gốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO