Ông Huỳnh Văn Nén chính thức được tự do sau 17 năm bị giam giữ

28/11/2015 00:00

  (TN&MT) - Sáng 28/11, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận, Công an tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra cho ông Huỳnh Văn Nén.

 

(TN&MT) - Sáng 28/11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, Công an tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra cho ông Huỳnh Văn Nén.

Quyết định đình chỉ điều tra được ký bởi Đại tá Phạm Thật – Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho thấy “hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm “Giết người và Cướp tài sản”. Do vậy căn cứ vào điều 34 và điều 164 bộ Luật tố tụng Hình sự cơ quan điều tra quyết định đình chỉ vụ án.

Trong biên bản giao nhận sau đó ông Nén cũng “đồng ý với quyết định và kết luận đình chỉ điều tra”. Trước đó vào chiều ngày 22/10 ông Nén đã được tại ngoại sau hơn 17 năm bị giam giữ.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (bên phải) trao đổi với gia đình ông Huỳnh Văn Nén
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (bên phải) trao đổi với gia đình ông Huỳnh Văn Nén

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, ông Huỳnh Văn Nén (hiện 53 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh bình Thuận) đi uống rượu cùng hai người bạn. Ðến khi ra về thì ông này nảy sinh ý định đến nhà bà Lê Thị Bông trộm tài sản. Khi tới nơi, ông Nén dùng dây siết cổ bà Bông đến bất tỉnh và lột chiếc nhẫn vàng rồi đi chỗ khác nằm ngủ. Tuy nhiên, sáng hôm sau ông Nén phát hiện số vàng cướp được đã mất.

Ngày 31/8/2000, ông Nén bị tuyên án “Chung thân”. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã quyết định đình chỉ vụ án. Cũng trong thời gian này một người khác đã làm đơn tố cáo danh tính của hai người mà anh này cho rằng đó mới là hung thủ sát hại bà Bông.

Cuối tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy bản án sơ thẩm của TAND Bình Thuận và đề nghị TAND Tối cao xét xử Giám đốc thẩm vụ án.

Ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức được tự do sau 17 năm bị giam giữ
Ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức được tự do sau 17 năm bị giam giữ

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, Luật sư Nguyễn Văn Quynh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội hết sức vui mừng cho biết: “Hội đồng luật sư bào chữa đã liên tục kiến nghị "Yêu cầu đình chỉ" và cuối cùng "Quyết định đình chỉ bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén" dù rất chậm cũng đã được ban hành, chấm dứt thân phận "bị can 18 năm tù" đối với " Người tù thế kỷ kêu oan" Huỳnh Văn Nén”.

PV

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Huỳnh Văn Nén chính thức được tự do sau 17 năm bị giam giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO