Ông Huỳnh Uy Dũng phản hồi về việc “phân lô bán nền” đất ở trong KCN Sóng Thần 3

09/08/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Huỳnh Uy Dũng cho biết sẽ làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ, kiến nghị phúc tra lại Kết luận thanh tra số 1549/KL-TTCP...

   
(TN&MT) - Thời gian qua, dư luận cả nước xôn xao trước sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam (Cty Đại Nam) - chủ KCN Sóng Thần 3, làm đơn tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, vì ông Cung đã không phê duyệt quy hoạch 1/500, không phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3, không cho chuyển nhượng QSDĐ…
   
  Ngày 5/11/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc xác minh, làm rõ tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng, báo cáo Thủ tướng.
   
  Ngày 23/7/2014,  ông Ngô Văn Khánh,  Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra vụ ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Theo đó, một số nội dung chính như sau: Cty Đại Nam thực hiện việc thỏa thuận góp vốn đầu tư thực chất là tự phân lô và chuyển nhượng đất nền không đúng quy định khi chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và chưa đầu tư hạ tầng theo đúng tiến độ dự án…Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương đã có nhiều ý kiến chỉ đạo. Trong đó, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch tỉnh đã ký văn bản “không cho phép chuyển nhượng đất ở trong KCN dưới bất kỳ hình thức nào”. Việc ông Lê Thanh Cung ký ban hành văn bản chỉ đạo nêu trên là đúng thẩm quyền, đúng ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và đúng quy định pháp luật. Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Bình Dương chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3…
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: "Sau khi đọc kỹ những nội dung thông báo kết quả giải quyết tố cáo mà Thanh tra Chính phủ gửi cho tôi, tôi sẽ làm đơn kiến nghị Thủ tướng và Tổng Thanh tra Chính phủ, đề nghị cho phúc tra lại vụ việc".
    
   
  Ngày 6/8/2014, ông Huỳnh Uy Dũng đã có cuộc trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vụ việc sau khi Kết luận thanh tra được công bố.  
   
PV: Thưa ông, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra vào chiều ngày 23/7, vì sao ông lại không có ý kiến gì?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Tôi chưa thể có ý kiến gì tại thời điểm sau công bố Kết luận thanh tra, vì tôi không biết cụ thể nội dung Kết luận thanh tra. Đến ngày 4/8/2014, tôi mới chính thức nhận được Văn bản số 1751/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ do ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra ký ngày 29/7/2014, thông báo về kết quả giải quyết tố cáo của tôi.
   
PV: Vậy sau khi đọc Thông báo của Thanh tra Chính phủ, ông có ý kiến như thế nào?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Sau khi đọc kỹ những nội dung thông báo kết quả giải quyết tố cáo mà Thanh tra Chính phủ gửi cho tôi, tôi sẽ làm đơn kiến nghị Thủ tướng và Tổng Thanh tra Chính phủ, đề nghị cho phúc tra lại vụ việc.
   
  Lý do vì nội dung cáo buộc tôi “phân lô, bán nền” khu đất ở 61 ha trong KCN Sóng Thần 3 trái luật, là chưa đủ cơ sở. Bởi, dự án KCN Sóng Thần 3, trong đó có 61 ha đất ở để xây dựng nhà ở cho cán bộ, nhân viên và công nhân, do Cty Đại Nam triển khai thực hiện đều phải trải qua một trình tự, thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư – xây dựng.
   
  Cụ thể như sau: Ngày 1/8/2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3505/QĐ-UB thành lập và phê duyệt Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sóng Thần 3, trong đó diện tích đất hành chính – dịch vụ - kho bãi và khu ở được quy hoạch là 71,39 ha (diện tích đất ở là 61,49ha). Trong Quyết định này, UBND tỉnh phê duyệt nguồn vốn đầu tư của dự án gồm: Vốn tự có 151 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại 500 tỷ; vốn ứng trước từ khách hàng, huy động từ các nguồn vốn khác hơn 284 tỷ...
   
  Từ năm 2007 đến năm 2010, UBND tỉnh liên tục ban hành 8 quyết định giao đất cho Cty Đại Nam để đầu tư xây dựng KCN Sóng Thần 3 theo quy hoạch được duyệt, trong đó có 61 ha đất ở để xây dựng nhà ở cho cán bộ - nhân viên và công nhân làm việc trong KCN Sóng Thần 3.
   
  Tính đến cuối năm 2008, về cơ bản UBND tỉnh đã thực hiện xong thủ tục giao đất, Cty Đại Nam đã nhận đất và thực hiện xong hết các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật. BQL các KCN Bình Dương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Đại Nam. UBND tỉnh đã thực hiện xong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cũng như thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng 61 ha trong KCN Sóng Thần 3 sang đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài cho Cty Đại Nam…
   
  Như vậy, Cty Đại Nam hoàn toàn có các quyền về sử dụng đất như Hiến pháp, Luật Đất đai đã quy định. Việc huy động nguồn vốn đầu tư cũng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt rất rõ ràng, cụ thể như đã nêu.
   
Một góc khu đất ở 61 ha trong KCN Sóng Thần 3
    
   
PV: Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng ông đã làm trái với những chủ trương của tỉnh về định hướng phát triển KCN?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Cty Đại Nam hoàn toàn làm đúng theo chủ trương của tỉnh về định hướng phát triển các KCN. Ngoài những Quyết định mà UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt như đã nêu ở phần trên; ngày 17/1/2008, UBND tỉnh ban hành Thông báo 11/TB-UBND nêu Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh– ông Nguyễn Hoàng Sơn: “Đối với các KCN tiếp giáp với Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh (thuộc Khu đô thị mới) cần giảm bớt diện tích KCN, chuyển sang phát triển dịch vụ để đảm bảo về cảnh quan cho khu hành chính. Giao Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trần Văn Lợi chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham mưu hướng điều chỉnh cụ thể, lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch và đề xuất phương thức giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật”.
   
  Từ chỉ đạo này, Cty Đại Nam mới lập tờ trình để xin tỉnh cho chủ trương tách KCN Sóng Thần 3 thành 2 dự án: Khu dân cư đô thị Đại Nam và KCN Sóng Thần 3…”.
   
  Khi thấy Cty Đại Nam huy động vốn góp của các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng dự án, UBND tỉnh đã lập đoàn kiểm tra liên ngành (Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Tân Uyên), kiểm tra việc “phân lô, bán nền” của chúng tôi. Trong Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành này (25/8/2009), không có bất cứ một vị lãnh đạo nào kết luận Cty Đại Nam “phân lô, bán nền” trái luật, mà ngược lại đều khẳng định việc Cty Đại Nam huy động vốn góp từ khách hàng là đúng quy định của pháp luật (Luật Đất đai và Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ).
   
  Ngày sau đó, ngày 4/9/2009, thay mặt Đoàn kiểm tra liên ngành, Giám đốc Sở Xây dựng đã ký Văn bản số 2021/BC-SXD, báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra dự án. Báo cáo này nêu rất rõ: Việc thỏa thuận góp vốn của Cty Đại Nam là phù hợp với quy định của pháp luật (Khoản 2, Điều 110, Luật Đất đai; Khoản 3, Điều 1, Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ; Điểm b, Khoản 9, Điều 2 của Quyết định số 3505/QĐ-UBND ngày 1/8/2006 của UBND tỉnh Bình Dương, cho phép ứng vốn trước từ khách hàng, huy động vốn từ các nguồn vốn khác). Từ đó, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cty Đại Nam chỉ được ứng vốn đúng đối tượng đã nêu trong dự án đầu tư là công nhân, người làm việc trong KCN; chỉ đạo Cty Đại Nam lập quy hoạch 1/500 cho khu đất ở 61 ha trong KCN Sóng Thần 3…
   
   
PV: Ông có quan điểm như thế nào khi cơ quan chức năng cho rằng ông tố cáo “nhầm” đối tượng là ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch tỉnh?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Tôi tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung vì ông Cung là người ký Văn bản số 3184/UBND-KTTH, không cho phép Cty Đại Nam chuyển nhượng khu đất ở trong KCN Sóng Thần 3 dưới bất cứ hình thức nào, trong quá trình lập và chờ cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500. Trong Văn bản này, chính ông Cung đã yêu cầu Cty Đại Nam khẩn trương lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đất, đến tháng 12/2009 phải hoàn thành…
   
  Thế nhưng, ngay sau đó, Cty Đại Nam đã trình nhiều lần, nhưng kết quả là từ đó cho đến nay vẫn chưa được duyệt quy hoạch 1/500, khiến dự án đình trệ nhiều năm trời, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Cty Đại Nam… Vì vậy, ở góc độ một doanh nghiệp, tôi chỉ biết tố cáo đích danh ông Cung thôi, nếu không, tôi biết tố cáo ai bây giờ?. Bởi suốt từ năm 2009 cho đến trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, không có bất cứ một cơ quan chức năng nào của tỉnh Bình Dương công khai kết luận là Cty Đại Nam chúng tôi làm sai, hay “phân lô, bán nền” trái luật đâu?...
   
Việt Đức – Tú Nguyễn (thực hiện)
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Huỳnh Uy Dũng phản hồi về việc “phân lô bán nền” đất ở trong KCN Sóng Thần 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO