Ô tô đua nhau "trốn" trạm thu phí

06/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 đồng loạt tăng, thì ô tô các loại đã tìm cách "trốn", bằng việc đi vòng qua tỉnh...

 
 
(TN&MT) - Sau khi mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 đồng loạt tăng, thì ô tô các loại đã tìm cách “trốn”, bằng việc đi vòng qua tỉnh lộ 391, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương). Điều này đã xảy ra hệ lụy, về: tai nạn giao thông, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt người dân và con đường mỗi ngày xuống cấp do các loại xe tải trọng lớn.
 
Ngày 27/3/2016, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)  thông báo từ 1/4 bắt đầu tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hai trạm thu phí quốc lộ 5. Theo đó, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ không giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác. Mức thu phí là 2.000 đồng/km với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn). Mức phí đối với xe con từ Hải Phòng - Hà Nội là 190.000 đồng/xe. Với quốc lộ 5, mức phí tăng trung bình 50% so với trước đây. Riêng xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit tăng 25%. Lý giải việc tăng phí gấp đôi tại quốc lộ 5, VIDIFI giải thích là để “hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”, ngoài ra còn để thực hiện duy tu quốc lộ.
 
Hai ngày sau khi VIDIFI thông báo tăng phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng), Sở GTVT Hải Dương đã có công văn số 535 gửi VIDIFI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đề nghị giảm mức thu phí đối với quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.  
 
Các loại xe ô tô qua tỉnh lộ 391 để “trốn” trạm thu phí
Các loại xe ô tô qua tỉnh lộ 391 để “trốn” trạm thu phí
 
Trên thực tế cho thấy, trong khoảng một năm trở lại đây tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng liên tục tăng phí khiến nhiều chủ xe, đặc biệt là xe hạng nặng lưu thông tuyến đường này đã chọn cách đi vòng qua Tỉnh lộ 391 huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) để “trốn” trạm thu phí. Đợt tăng phí “nóng” lên đến 50% từ ngày 1/4 đối với Quốc lộ 5 lại càng khiến cho Tỉnh lộ 391 luôn trong tình trạng quá tải, đông nghịt các loại xe ô tô lưu thông. Bởi khi đi vòng đường này, chủ xe tiết kiệm được từ 100 - 200 nghìn đồng/lượt, dù phải đi xa hơn cả chục km. Chính vì vậy, tuyến đường này đã xảy ra nhiều hệ lụy, như: Đường phải chịu áp lực lớn, hàng ngày đang xuống cấp trầm trọng và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
 
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương: Năm 2015, trên Tỉnh lộ 391 có khoảng: 806 lượt xe tải nhỏ và 9 lượt xe container lưu thông. Nhưng chỉ 3 tháng đầu năm 2016, số lượng xe các loại đã tăng vọt lên từng ngày, trung bình một ngày có 6.481 lượt xe con, xe tải và 628 lượt xe container. Đỉnh điểm trong 3 ngày 24, 25, 26/3 có 9.731 lượt xe (trong đó: xe con 1.000; xe tải nhẹ 1.127; xe tải trung 2 trục 605; xe tải nặng 3 trục 143; xe tải 4 trục trở lên 5.831; xe khách nhỏ 348; xe khách lớn 676 và trên 1 nghìn xe container). 
 
Lưu lượng xe ô tô tăng đột biến, nhất là xe container khiến tình hình an toàn giao thông có nhiều phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2016 đã liên tiếp xảy ra tai nạn liên quan đến xe container;  đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.
 
Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hải Dương đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, VIDIFI xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại các trạm trên quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng cao hiệu quả khai thác hai tuyến đường này, cũng như "giải cứu" tỉnh lộ 391.
 
 Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đang đề xuất thiết lập biển cấm xe từ 4 trục trở lên không lưu thông vào giờ cao điểm. Nhưng xét về lâu dài, đảm bảo mang tính bền vững, là làm thế nào để các xe không “trốn” trạm thu phí như hiện nay. Người dân không phải “nơm nớp” lo lắng tỉnh lộ 391 tiềm ẩn nguy cơ, hậu quả khó lường… khi đường nhỏ, nhưng mỗi ngày phải gồng với hàng nghìn lượt xe có tải trọng lớn. 
 
 Phạm Hoàng
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô đua nhau "trốn" trạm thu phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO