Ô nhiễm nguồn nước do xăng dầu ở Buôn Ma Thuột ngày càng lan rộng

03/04/2017 00:00

Theo phản ánh của các hộ dân thuộc liên gia 19, buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), sau tám tháng kể từ khi phát hiện nguồn nước giếng bị ô...

 

Theo phản ánh của các hộ dân thuộc liên gia 19, buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), sau tám tháng kể từ khi phát hiện nguồn nước giếng bị ô nhiễm do xăng dầu, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm và có biện pháp khắc phục.

Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước do xăng dầu ngày càng trầm trọng và lan rộng ra các hộ lân cận, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân buôn Jù lo lắng khi tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng.
Người dân buôn Jù lo lắng khi tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng trầm trọng.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước do xăng dầu tại buôn Jù, xã Ea Tu được phát hiện vào tháng 7/2016, các hộ dân bơm nước giếng lên sinh hoạt đã phát hiện nước có mùi hôi nồng nặc kèm theo lớp váng xăng dầu nổi trên mặt nước.

Trước tình hình đó, ông Trần Văn Quế, một trong những hộ dân có nguồn nước bị ô nhiễm đã làm đơn trình báo với cơ quan chức năng để tìm nguyên nhân và khắc phục ô nhiễm. Ông Quế cho biết, nước giếng của gia đình ông kể từ khi bị nhiễm xăng dầu đến nay, chỉ cần bơm nước lên châm lửa đốt, nước giếng sẽ bốc cháy.

Đây là nguồn nước chủ yếu phục vụ trong việc ăn uống, sinh hoạt, trồng trọt và chăn nuôi của các hộ gia đình, nhất là vào thời điểm mùa khô, nguồn nước máy không đủ phục vụ nhu cầu sử dụng, gây không ít khó khăn cho các hộ dân có giếng nước bị ô nhiễm. Hơn nữa, một số hộ dân vẫn chưa được sử dụng nguồn nước máy nên nhiều tháng nay phải xin nước từ nơi khác để sử dụng, gây bất tiện trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên nước Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, kết quả kiểm tra nguồn nước giếng tại các hộ dân thuộc buôn Jù vào ngày 9/9/2016 cho thấy, nguồn nước đã bị ô nhiễm xăng, dầu, các chỉ số khoáng dầu đều vượt mức cho phép. Bước đầu, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước được xác định là do cây xăng gần đó bị rò rỉ xăng, dầu.

Để giải quyết dứt điểm phản ánh của công dân về ô nhiễm nguồn nước tại khu vực buôn Jù, ngày 6/3/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục quan trắc lấy mẫu, kiểm tra việc chôn lấp bồn bể chứa xăng, dầu của cửa hàng xăng dầu Hoàng Vũ (cách khu vực bị ô nhiễm 150 mét theo hướng Đông Bắc), đồng thời hỗ trợ kinh phí để bơm đồng loạt các giếng nước bị ô nhiễm, nhằm giảm lượng xăng dầu ô nhiễm tồn lưu.

Nước giếng ô nhiễm xăng dầu lên có thể bốc cháy gây lo lắng cho người dân.
Nước giếng ô nhiễm xăng dầu lên có thể bốc cháy gây lo lắng cho người dân.

Tuy nhiên, theo các hộ dân tại buôn Jù, tính từ thời điểm phát hiện tình trạng ô nhiễm đến nay đã 8 tháng, nhưng các ngành chức năng tỉnh vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và chưa có phương án khắc phục mang tính khả thi, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm có dấu hiệu lan rộng ra các hộ dân lân cận. Từ 3 giếng nước bị ô nhiễm vào tháng 7/2016, đến nay đã lan ra 15 giếng nước khác và có nguy cơ gây ô nhiễm toàn bộ giếng nước của các hộ dân thuộc liên gia 19, buôn Jù.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ea Tu cho biết, giếng nước của các hộ dân bị ô nhiễm xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất nguy hiểm. Do đó tạm thời Ủy ban nhân dân xã hỗ trợ 5 bình cứu hỏa cho các hộ dân ở buôn Jù để đề phòng tình huống xấu xảy ra; đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng máy bơm để hút nước ở các giếng nhiễm xăng dầu tránh nguy cơ chập điện gây cháy nổ; không sử dụng nước ô nhiễm để ăn uống, sinh hoạt, chế biến thực phẩm trong thời gian tìm nguyên nhân gây ô nhiễm.

Trong thời gian các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tìm kiếm nguyên nhân gây ô nhiễm, tình trạng các giếng nước nhiễm xăng dầu tại buôn Jù tiếp tục gia tăng, gây hoang mang cho người dân khu vực này. Các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm, có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước do xăng dầu tại buôn Jù, để các hộ dân yên tâm sinh sống và sản xuất./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm nguồn nước do xăng dầu ở Buôn Ma Thuột ngày càng lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO