Ô nhiễm làng tái chế giữa Thủ đô

03/12/2013 00:00

(TN&MT) - Các nguyên liệu như túi ni lông, vỏ chai nhựa… được người dân thu mua về và tái chế đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

(TN&MT) - Khi bước chân vào thôn Trung Văn chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi từ đường làng, khu vui chơi, đến các bãi đất trống, sân nhà đều được tận dụng để làm bãi tập kết rác thải nhựa chưa được phân loại.
   
  Thôn Trung Văn, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm,TP. Hà Nội có nghề thu mua phế liệu, phân loại, tái chế nhựa từ bao đời nay. Đời sống nhân dân tại đây có phần khấm khá nhờ nghề này, nhưng phía sau lợi ích về kinh tế, nơi đây cũng đang tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường do không được quản lý, đầu tư công nghệ xử lý chất thải, nước thải hợp lý.

  Các nguyên liệu như túi ni lông, vỏ chai nhựa các loại… được người dân thu mua về và tái chế lại thành nhựa thô, một phần được tái chế tại chỗ thành các sản phẩm, đồ gia dụng bằng nhựa, dây buộc hóa học… Phần còn lại xuất cho các công ty, xí nghiệp chuyên sản xuất đồ nhựa. 

  Mỗi ngày có hàng tấn rác thải các loại được các lao động thu gom từ trong nội thành và các khu vực lân cận vận chuyển về khu tập kết trong làng. Sau đó các rác thải này được phân loại, đưa đi tái chế.
  Tuy nhiên, không phải rác thải nào cũng được tái chế mà khâu thu gom xử lý lại chậm, nên hàng ngày vẫn có một lượng lớn rác ứ đọng, chất đống và bốc mùi, tiềm ẩn những nguy hại tới môi trường và sức khỏe. 

  Nhưng điều đáng lo ngại hơn là vấn đề nước thải và hóa chất tẩy rửa hàng ngày vẫn vẫn vô tư xả ra môi trường, hệ thống cống thoát nước với một màu đen kịt, nước thải hóa chất tạo thành màu nổi lên trên muôn vàn rác thải, nước thải chứa hóa chất được xả thẳng ra nơi đây.
   
   
Một bãi rác ngay đầu làng 
   
   
Cổng chào mừng với đầy rác thải chất đầy bên đường
   
Rác được tập kết ngay trong vườn nhà
   
Ngay trước nhà
   
Vận chuyển để mang đi tiêu thụ
   
   
Cống rãnh bị ô nhiễm do chất tẩy rửa rác nhựa
   
   
Một điểm tập kết rác thải ngay khu đô thị đang được xây dựng
   
   
   
Công việc hàng ngày của lao động phân loại rác
   
   
Thành quả của việc phân loại sẽ được mang đi tái chế
   

Q.Đạt
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm làng tái chế giữa Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO