Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu đe dọa đến tính mạng của trẻ em

01/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo báo cáo của UNICEF, trung bình cử 7 trẻ em đang tồn tại trên Trái Đất, có 1 trẻ đang phải hít thở không khí ô nhiễm với mức độ đậm đặc nhiều gấp 6 lần so với quy định của quốc tế. Hiện có khoảng 2 tỉ trẻ em đang phải sống trong môi trường không khí ô nhiễm có mức độ ô nhiễm vượt mức cho phép theo quy định của tổ chức y tế thế giới. Đây là thông tin trong bản báo cáo của quỹ nhi đồng thế giới LHQ vừa công bố ngày hôm qua.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu đe dọa đến tính mạng của trẻ em. Ảnh AFP
Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu đe dọa đến tính mạng của trẻ em. Ảnh AFP

Theo báo cáo của UNICEF, trung bình cử 7 trẻ em đang tồn tại trên Trái Đất, có 1 trẻ đang phải hít thở không khí ô nhiễm với mức độ đậm đặc nhiều gấp 6 lần so với quy định của quốc tế.

Đây là nguyên nhân gây tử vong ở 600.000 trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm, đồng thời là mối đe dọa thường nhật đối với sự sống hiện tại và tương lai của hàng triệu trẻ nhỏ.

Báo cáo ghi nhận Nam Á là khu vực có số trẻ em sống trong khu vực không khí ô nhiễm lớn nhất với 620 triệu trẻ. Tiếp sau là châu Phi (520 triệu trẻ) và sau đó là Đông Á và Thái Bình Dương (450 triệu trẻ).

Báo cáo của UNICEF xác định ô nhiễm không khí ngoài trời và trong nhà có liên quan trực tiếp đến bệnh viêm phổi và các bệnh về đường hô hấp, vốn là nguyên nhân tử vong của 10% trẻ em dưới 5 tuổi trên tòa cầu.

Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake cho biết: "Ô nhiễm không khí là nhân tố chính góp phần gây ra cái chết của gần 600 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm và đe dọa đến cuộc sống, tương lai của hàng triệu trẻ em khác mỗi ngày".

"Các tác nhân ô nhiễm không chỉ gây hại cho lá phổi đang phát triển của trẻ. Chúng có thể xuyên qua hàng rào máu não và làm tổn thương vĩnh viễn não bộ đang phát triển của trẻ và vì thế, gây hại vĩnh viễn tương lai trẻ" - người đứng đầu UNICEF nói tiếp.

Báo cáo của UNICEF được cống bố 1 tuần trước cuộc họp thường niên của Liên hợp quốc tại Maroc bàn về tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra từ ngày 7-18/11. Dự kiến, cuộc họp này cũng sẽ bàn về Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, có hiệu lực từ ngày 4/11.

Chí Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu đe dọa đến tính mạng của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO