Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu

26/05/2016 00:00

(TN&MT) – Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc với khí thải xe cộ và công nghiệp có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu trong thai kỳ. Thai lưu là hiện tượng thai nhi ngừng hoạt động sau 24 tuần của thai kỳ. Tình trạng này có thể xảy ra ở 1 trên 200 thai phụ. Tại Anh, khoảng 11.000 trẻ sơ sinh được sinh ra trong tình trạng chết lưu mỗi ngày, tương đương với 3.600 trường hợp mỗi năm. Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi hạn chế hơn nữa khí thải xe và khí thải công nghiệp để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm không khí sau khi có kết quả của nghiên cứu rằng tiếp xúc thường xuyên với khí thải ô nhiễm làm tăng nguy cơ thai chết lưu. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Occupational & Environment Medicine. Các nhà nghiên cứu công bố nguy cơ rất cao có thể xuất hiện trong tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ.

Theo nghiên cứu, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ thai chết lưu, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Ảnh: Timur Emek / Getty Images
Theo nghiên cứu, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ thai chết lưu, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Ảnh: Timur Emek / Getty Images

Các nhà nghiên cứu viết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy bằng chứng về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí là một nguy cơ đối với thai chết lưu. Phụ nữ mang thai nên có sự hiểu biết về những tác hại tiềm ẩn của ô nhiễm không khí, tuy nhiên, công tác phòng ngừa tiếp xúc với chất gây ô nhiễm không khí nói chung đòi hỏi chính phủ phải có nhiều hành động hơn các cá nhân”.

"Các chính sách như kiểm soát khí thải xe cộ, cải thiện chất lượng nhiên liệu và kiểm soát phát thải khí thải công nghiệp cần được phát triển và thực hiện để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm không khí” – các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Các chất gây ô nhiễm trong không khí có tác động nguy hiểm cao bao gồm: hạt vật chất nhỏ có đường kính dưới 2,5 mcron, nito dioxit, sulfur dioxit, carbon monoxide và ozone.

Trong một bài xã luận, tiến sĩ Marie Pedersen thuộc Trung tâm dịch tễ và sàng lọc tại đại học Copenhagen, Đan Mạch viết: “Thai chết lưu là một trong những thảm họa hay bị bỏ quên nhất trong ngành y tế toàn cầu hiện nay, những bằng chứng về nó cần được nghiên cứu thêm. Nếu các bằng chứng về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí xung quanh và thai chết lưu được xác nhận trong các nghiên cứu sau này, nó sẽ hết sức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO