Nước và việc làm - sức mạnh thay đổi cuộc sống của người dân

15/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22 tháng 3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt.

Ngày nước Thế giới 2016 nhấn mạnh vào chủ đề “Nước và việc làm”. Ủy ban về nước của Liên hợp quốc (UN-Water) sẽ phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức các hoạt động kỷ niệm với mục đích thúc đẩy các quyền tại nơi làm việc, khuyến khích các cơ hội làm việc bền vững, tăng cường bảo vệ và đối thoại về các vấn đề liên quan đến việc làm.

p
 

Các điểm nổi bật của chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2016 là làm thế nào để cả 2 vấn đề - “Nước và Việc làm” đều có sức mạnh tác động thay đổi cuộc sống của người dân: Nước là trung tâm của cuộc sống và việc làm bền vững có thể đem lại thu nhập, mở đường cho tiến bộ xã hội và phát triển kinh tế.

Ngày nay, có khoảng 1,5 tỷ người  đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết các công việc của họ đều phụ thuộc vào nguồn nước. Tuy nhiên, hàng triệu người làm các công việc liên quan đến nguồn nước lại không được công nhận hoặc không được bảo vệ bởi các quyền lao động cơ bản. Đơn cử, nhiều bé gái đã phải đi bộ hàng giờ mỗi ngày để lấy nước về cho gia đình. Đó là một công việc nhưng công việc này lại không được trả tiền và không được công nhận. Nếu việc cấp nước được đảm bảo thì những bé gái này đã có thể được tới trường.

Theo Cục  Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT), nước và vệ sinh môi trường cũng có tác động mạnh mẽ tới đời sống và sức khỏe của người lao động.

Thống kê cho thấy, có khoảng 2 triệu người chết vì các yếu tố liên quan đến công việc xảy ra hàng năm. Trong số đó, 17% có liên quan đến nước (nước uống chất lượng kém, vệ sinh kém và thiếu các kiến thức liên quan).

 

p
 
 

Chính vì vậy, việc đáp ứng các dịch vụ cơ bản về nước, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân tại nhà và nơi làm việc sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng dân số và lực lượng lao động khỏe mạnh. Ngược lại, những người ít có cơ hội tiếp cận với nước và vệ sinh môi trường đảm bảo thường ít có điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và việc làm ổn định, do đó khó thoát khỏi vòng nghèo đói.

Do đó, sự bất bình đẳng vẫn tồn tại giữa người dân thành thị và nông thôn, giữa nam và nữ và giữa những người giàu với người nghèo của xã hội.

Nước cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của những người lao động thông qua chất lượng nước. Nguồn nước có ảnh hưởng đến đời sống của người lao động thông qua sự đáp ứng về số lượng cũng như chất lượng nước.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực nông nghiệp, lượng nước phục vụ cho việc tưới tiêu chiếm tới 70% lượng nước khai thác trên toàn thế giới. Công việc của người nông dân phụ thuộc vào khả năng quản lý nguồn nước sẵn có, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, vai trò của những người nông dân biết sử dụng nguồn nước một cách thông minh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.Trong lĩnh vực lâm nghiệp, nạn chặt phá rừng cần phải được giảm thiểu để tránh tình trạng hạn hán hoặc lũ lụt với những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến các khu vực trên thế giới.

Bên cạnh đó, nước có khả năng tạo ra nhiều công ăn việc làm, có thể đóng góp vào một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững. Nhưng để đạt được như vậy, chúng ta cần những người lao động có trình độ cao hơn nữa. Chúng ta cũng cần những người lao động làm việc trong sự bình đẳng, an toàn và có thu nhập công bằng hơn.

Minh Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước và việc làm - sức mạnh thay đổi cuộc sống của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO