Nước thải các nhà máy trong KCN Quế Võ "vô tư" xả ra môi trường

09/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Nhiều năm nay, chính quyền và nhân dân phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, rất bức xúc việc nước thải từ các nhà máy trong KCN Quế Võ vẫn "vô...

 

(TN&MT) - Nhiều năm nay, chính quyền và nhân dân phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, rất bức xúc việc nước thải từ các nhà máy trong khu công nghiệp (KCN) Quế Võ vẫn “vô tư” xả ra kênh Tào Khê - kênh nước này chảy ra sông Cầu là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho TP Bắc Ninh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân địa phương.

Nước thải trắng như sữa của các nhà máy trong KCN xả ra môi trường.
Nước thải có màu trắng như sữa của các nhà máy trong KCN Quế Võ  xả ra môi trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Sỹ Hý, nhà ở phường Vân Dương, TP Bắc Ninh cho biết: “Hằng ngày đi qua đây  thường xuyên chứng kiến nước thải của các  nhà máy trong KCN xả ra kênh Tào Khê đoạn thì nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, đoạn thì nước vàng khè nồng nặc mùi hóa chất, thậm chí có đoạn nước đục như sữa sủi bọt trắng xóa bốc mùi hắc rất khó chịu. Nước thải chảy ra đến đâu cá chết trắng nổi lềnh phềnh trên kênh Tào Khê đến đấy. Bức xúc nhất là kênh nước thải ô nhiễm từ kênh Tào Thê này chẩy ra  sông Cầu con sông cung cấp nước sinh hoạt cho TP Bắc Ninh. Nhân dân kiến nghị rất nhiều mà chỉ thấy hứa để đấy và tình trạng ô nhiễm không được cải thiện mà ngày càng vi phạm nghiêm trọng hơn”.

Ông Nguyễn Văn Đông – Phó chủ tịch UBND phường Vân Dương chứng kiến nước thải ô nhiễm của các nhà máy trong KCN xả ra kênh Tào Khê.
Ông Nguyễn Văn Đông – Phó chủ tịch UBND phường Vân Dương chứng kiến nước thải ô nhiễm của các nhà máy trong KCN xả ra kênh Tào Khê.

 

Cùng chúng tôi mục sở thị kênh Tào Khê trong KCN Quế Võ, ông Nguyễn Văn Đông – Phó chủ tịch UBND phường Vân Dương đã chứng kiến kênh Tào Khê nước có màu đen, một số điểm xả trong KCN tại các đầu cống nước trắng đục như sữa có váng dầu, xuất hiện cá chết nổi trên kênh. Ông Nguyễn Văn Đông cho biết sẽ rà soát lại và báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Võ để cùng kết hợp xử lý.

Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND phường Vân Dương làm việc với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường.
Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND phường Vân Dương làm việc với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường.

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND phường Vân Dương cho biết: “Trước đây bà con sử dụng nước giếng khoan, nhưng từ khi có KCN, nước giếng khoan không sử dụng được. Nước thải từ KCN đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy vào kênh nước tưới tiêu của bà con, rồi chảy ra sông Cầu – dòng sông cung cấp nước sinh hoạt cho Thành phố Bắc Ninh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe,  năng suất cây trồng của nhân dân. Nhiều năm nay trong các buổi tiếp xúc cử tri của địa phương  và trong các kỳ họp Hội đồng nhân dân, nhân dân đều có ý kiến đề nghị các cấp  kiểm tra có thẩm quyền kiểm tra xử lý các công ty, nhà máy sản xuất trong KCN xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm”.

Người dân tố nước thải chưa qua xử lý của các nhà máy trong KCN Quế Võ xả ra môi trường gây ô nhiễm.
Người dân tố nước thải chưa qua xử lý của các nhà máy trong KCN Quế Võ xả ra môi trường gây ô nhiễm.

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Khâu Hiền Minh - Phó Phòng Kỹ thuật, phụ trách môi trường của KCN Quế Võ cho biết: “Nước đen chảy ra môi trường xuất phát từ rất nhiều các điểm của KCN liền kề chảy sang, họ có hiện tượng xả nước thải nhiều lúc không kiểm soát được, và cũng đã có báo báo lên Sở TN&MT, mong muốn Sở TN&MT có biện pháp kiểm soát chặt chẽ những doanh nghiệp đó.  Còn về tình trạng một số doanh nghiệp có dấu hiệu xả trộm thải ra kênh Tào Khê, vì hệ thống nước mưa, nước mặt đều đấu nối trong các doanh nghiệp rồi chảy trực tiếp ra kênh Tào Khê, nên KCN sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn”.

Bài & ảnh: Hà Thúy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước thải các nhà máy trong KCN Quế Võ "vô tư" xả ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO