Nữ quản trang người Thái và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm

28/08/2017 00:00

(TN&MT) – Gần 30 năm chăm lo giấc ngủ cho hơn 2.000 phần mộ là các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm (huyện Bá Thước, Thanh Hóa). Không một ngày ngơi nghỉ, bất kể nắng mưa, đó là bà Lương Thị Nội người dân tộc Thái.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm hiện có 2.023 phần mộ liệt sĩ của 32 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 16 phần mộ liệt sĩ của nước bạn Lào. Những năm gần đây, số lượng mộ quy tập về nghĩa trang ngày càng nhiều, đặc biệt việc thực hiện chương trình phối hợp tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn, hai nước Việt Nam và Lào đã đưa hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào cũng như cán bộ, bộ đội, lưu học sinh Lào hy sinh tại Việt Nam vào nghĩa trang.

Rất nhiều người đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm
Rất nhiều người đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm nằm gọn trong thung lũng, được bao bọc giữa những dãy núi trùng điệp. Chúng tôi lên từ sáng sớm nên những màn sương dày đặc vẫn còn bao quanh lấy tượng đài, bay là là mặt đất phủ lên những tấm bia liệt sĩ như đang ôm ấp, vỗ về giấc ngủ cho các anh, thời tiết lại se se lạnh càng làm cho chúng tôi cảm nhận được không khí thanh tịnh, linh thiêng nơi này. Tại đây vẫn còn 963 ngôi mộ vô danh, dọc những phần mộ vô danh ấy, chúng tôi bắt gặp người phụ nữ dân tộc Thái ngày đêm vẫn lặng lẽ trông coi, quét dọn, chăm sóc tỉ mỉ cho từng phần mộ ở nghĩa trang này.

Vì nhà gần nghĩa trang, nhìn thấy những phần mộ lâu ngày không được chăm sóc, cỏ dại  mọc đầy, bà Lương Thị Nội thấy chẳng yên lòng nên xin với ban quản lý để được chăm sóc cho các phần mộ liệt sĩ tại đây. Bà tâm sự: Ban đầu cũng thấy hơi sợ nên mang cả con đi theo, phần vì không gian mênh mông, vắng vẻ, phần vì nhiều người không có tên, tuổi, quê quán, mình không biết khấn vái xưng hô thế nào, sợ làm phật lòng. Hồi đó, con trai bà đứa 8 tuổi, đứa 6 tuổi, sáng đi học, chiều lẽo đẽo theo mẹ vào nghĩa trang dọn cỏ, khi nào mệt thì anh em chơi quanh cổng chờ mẹ xong việc. Lớn lên, hai anh em đi học, rồi đi làm ăn xa, không có sự giúp đỡ của các con, nay tuổi đã cao, sức đã yếu, ngoài 60 tuổi nhưng bà vẫn hàng ngày cặm cụi nhổ cỏ, thắp hương cho các liệt sĩ và coi đó là một phần quan trọng trong cuộc sống của bà. Được biết, công việc dọn cỏ chiếm nhiều thời gian nhất, dọn cả ngày cũng chỉ được một lô khoảng 80 – 100 phần mộ. Lúc đầu vừa làm vừa khấn vì sợ đụng chạm đến sự an nghỉ của các anh, nhưng rồi cũng quen thành ra nay tôi vừa làm vừa trò chuyện với các liệt sĩ luôn vậy, các chú bộ đội cũng có người bầu bạn mà tôi thì cũng thấy lòng nhẹ nhõm hơn.

Bà Lương Thị Nội – người phụ nữ dân tộc Thái gần 30 năm gắn bó, chăm sóc cho anh linh của các liệt sĩ
Bà Lương Thị Nội – người phụ nữ dân tộc Thái gần 30 năm gắn bó, chăm sóc cho anh linh của các liệt sĩ

Nghĩa trang hơn 2.000 mộ, bà thuộc làu từng tên tuổi, quê quán, ngày hy sinh, liệt sĩ nào nằm ở lô nào. Khi hỏi về kỉ niệm nào với bà là sâu sắc nhất trong suốt 27 năm chăm lo giấc ngủ cho anh linh các liệt sĩ. Bà chia sẻ: Những câu chuyện tìm mộ liệt sĩ thì nhiều lắm, tôi không còn có thể nhớ mình đã khóc bao nhiêu lần khi chứng kiến những cuộc đoàn tụ giữa thân nhân và liệt sĩ. Bà nhớ nhất một phụ nữ quê Nam Định có chồng nằm tại đây. Hai người lấy nhau được một tuần thì chồng lên đường nhập ngũ, chiến đấu tận bên Lào rồi hy sinh năm 1962. Hơn 50 năm mòn mỏi chờ đợi, người vợ không chịu đi bước nữa mà nhận một đứa trẻ về nuôi.Vì quá thương nhớ chồng, muốn làm trọn vẹn nghĩa tình vợ chồng, người phụ nữ ấy đã lặn lội khắp trong Nam ngoài Bắc đi tìm mộ chồng, cuối cùng tìm thấy ông ở giữa mảnh đất xứ Thanh. Người vợ nay đã ở tuổi 70 chỉ còn biết ôm tấm bia khắc tên chồng rồi ngất đi. Chứng kiến cảnh ấy, nữ quản trang chỉ biết khóc theo nức nở, vì tình cảm sắt son của người vợ, người mẹ dành cho các chiến sỹ đã anh dũng hy sinh.

Những câu chuyện xúc động ấy dường như đã tiếp thêm sức mạnh, tiếp thêm nghị lực để giúp bà càng thêm gắn bó với công việc vất vả nhưng đầy ắp nghĩa tình này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ quản trang người Thái và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO