Novaland là cổ phiếu Việt Nam duy nhất vào danh mục quỹ V.N.M ETF

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thông báo từ MV Index Solutions (MVIS) mới đây, mã cổ phiếu "NVL" của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã được thêm vào...

 

(TN&MT) - Theo thông báo từ MV Index Solutions (MVIS) mới đây, mã cổ phiếu “NVL” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã được thêm vào danh mục MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF).

Chiếm tỷ trọng 7%, NVL là cổ phiếu Việt Nam duy nhất vào thời điểm này được thêm vào danh mục của quỹ V.N.M ETF.

Dự kiến các mã được mua vào nhiều nhất bao gồm NVL (mua mới 20 triệu USD), VNM (1.83 triệu USD) và VIC (0.23 triệu USD). Ngược lại, các mã bị bán nhiều nhất là ITA (bán hết 4.64 triệu USD), SSI (bán 2.96 triệu USD), và BVH (2.85 triệu USD).

Theo quy định truyền thống, cổ phiếu phải đạt thời gian giao dịch tối thiểu 6 tháng mới đủ điều kiện đưa vào danh mục. Tuy nhiên NVL chỉ mới vừa chính thức niêm yết lên sàn chứng khoán từ ngày 28/12/2016. Phân tích vấn đề này, một số chuyên gia giải thích: Rổ chỉ số của VanEck yêu cầu tối thiếu 25 mã cổ phiếu trong danh mục. Sau khi ITA bị loại do không thỏa mãn được các tiêu chí, sẽ xuất hiện những khó khăn nhất định trong việc duy trì tổng số mã trong danh mục là 25, tổng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam phải trên 70% và tổng tỷ trọng cổ phiếu nước ngoài là 4,5%. Trong trường hợp có 7 mã nước ngoài như kỳ lần này, số mã của Việt Nam khó có thể thấp hơn. Như vậy, bắt buộc phải tìm ra mã thay thế.

Cạnh đó, ETF là quỹ đầu tư mở, nhằm mục đích mô phỏng chỉ số chứng khoán. Danh mục của ETF phải bám theo những biến đổi của chỉ số. Tức là những mã cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến Index, sẽ có mặt trong rổ ETF. Bên cạnh đó, còn phải chú ý về yếu tố thanh khoản, free loat (float cap). Khi làn sóng lên sàn của nhiều cổ phiếu lớn lan rộng, việc biến động danh mục ETF là điều tất yếu.

Đồng thời, theo dữ liệu phân tích thì NVL là ứng cử viên đạt nhiều điều kiện nhất, cổ phiếu này chỉ không đạt điều kiện thời gian thanh khoản nhưng vẫn đủ tối thiểu 3 tháng gần nhất. Kể từ thời điểm lên sàn hồi cuối năm 2016, khối lượng thanh khoản của cổ phiếu NVL luôn được duy trì ở mức khá cao - trung bình 1 triệu đơn vị/phiên.

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M) được công ty quản lý đầu tư Van Eck Global thành lập với số vốn ban đầu 14 triệu USD. Đến ngày 5/9/2012, tổng tài sản đang quản lý của V.N.M đã lên tới 276.7 triệu USD. V.N.M đầu tư ít nhất 80% tổng tài sản vào các cổ phiếu tạo nên chỉ số MVIS Vietnam Index.

MVIS Vietnam Index sẽ nhắm đến bao quát khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường đã được điều chỉnh theo số cổ phiếu tự do chuyển nhượng với ít nhất 25 nhưng không quá 75 cổ phiếu thành phần. Đây là cổ phiếu của các công ty niêm yết đang hoạt động tại Việt Nam và có doanh thu nội địa chiếm ít nhất 50% tổng doanh thu.

Trọng Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Novaland là cổ phiếu Việt Nam duy nhất vào danh mục quỹ V.N.M ETF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO