Nông nghiệp thông minh: Giải pháp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

25/03/2014 00:00

(TN&MT) - Mô hình Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) được coi là hướng phát triển đem lại đồng thời “3 lợi kép” cho nông nghiệp, khí...

(TN&MT) - Mô hình Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) được coi là hướng phát triển đem lại đồng thời “3 lợi kép” cho nông nghiệp, khí hậu và an ninh lương thực góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh”. Đó là khẳng định của Văn phòng Biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tại Hội nghị tổng kết dự án hợp tác về BĐKH được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/3 vừa qua.
   
Thêm cơ hội phát triển nông nghiệp
   
  Theo Văn phòng BĐKH, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những năm gần đây, biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, thiên tai ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực cho con người đang là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết.
   
  Từ những kinh học hỏi ở các nước phát triển, cùng với sự tài trợ kinh phí của Ngân hàng thế giới, từ năm 2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện một số mô hình thí điểm về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại một số địa phương. Kết quả đạt được từ mô hình thí điểm sau hơn 1 năm thực hiện đã cơ bản chỉ ra những lợi ích, cơ hội, thách thức với nông nghiệp, khí hậu và an ninh lương thực...
   
   
Cần hướng tới nền nông nghiệp thông minh để thích ứng với BĐKH. Ảnh: ST
    
  Nhiều biện pháp kỹ thuật, canh tác, sáng kiến mới đã được tập trung vào ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ đất, bảo vệ độ ẩm của đất và mức độ khả năng trồng cây và hình thức ruộng bậc thang trên các sườn dốc để tăng độ che phủ thực vật; tưới tiêu cây trồng chủ động bằng cách xây dựng hồ chứa nước và áp dụng phương pháp hiệu quả hơn như phun và tưới nhỏ giọt; thiết kế đầy đủ qui trình bón phân và chất dinh dưỡng thích hợp và hệ thống xử lý nước thải…
   
  Ngoài ra, việc triển khai mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu đã tăng cường đầu tư của các quỹ quốc tế vào lĩnh vực môi trường và thích ứng với BĐKH. Các doanh nghiệp còn có những cơ hội để tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch phát triến nông nghiệp của các địa phương, cũng như cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn vay lãi suất thấp, hoặc vốn hỗ trợ không hoàn lại cho hoạt động sản xuất theo hướng bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới.
   
Nhìn nhận khó khăn để xây dựng định hướng mới
   
  Bên cạnh những thuận lợi, mô hình nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức. Các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH còn thiếu đồng bộ, thiếu các chính sách khuyến khích, tạo động cơ cho người nông dân; Một số chính còn bất cập; thiếu sự phối hợp liên ngành; Việc tiếp cận và ứng dụng các phương pháp trong đo đạc, giám sát và đánh giá giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp còn nhiều hạn chế. Khái niệm về nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH còn khá mới mẻ đối với người nông dân nên họ còn e ngại trong việc áp dụng các phương thức canh tác mới.  Ngoài ra, các cải tiến về khoa học kĩ thuật canh tác trong nước so với nước ngoài chưa thể hiện được ưu thế. Sự tốn kém cho quá trình chuyển giao công nghệ từ nước ngoài cũng gây ra nhiều trở ngại.
   
  Để tiến hành các biện pháp thúc đẩy áp dụng và nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH, việc nghiên cứu, phát triển mô hình phù hợp với từng vùng sinh thái cần được quan tâm, chú trọng. Bên cạnh đó, áp dụng các phương pháp tiếp cận cảnh quan, trong đó kết hợp các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản, tiếp cận liên lĩnh vực và các chính sách nhất quán về nông nghiệp, an ninh lương thực và BĐKH; áp dụng phương pháp luận phù hợp để đo đạc, giám sát giảm phát thải và lượng các bon hấp thụ trong đất; Xây dựng và thực hiện các cơ chế và các kênh để phổ biến thông tin hỗ trợ cho người nông dân có những nhận thức đầy đủ về nông nghiệp thông minh ứng phó với BĐKH nhằm thay đổi thói quen canh tác lạc hậu; tăng cường năng lực quản lý đối với các cấp, chính quyền địa phương... cũng cần được quan tâm, đầu tư hợp lý.
   
“Nông nghiệp thông minh với khí hậu” (climate smart agriculture- CSA) được biết đến là một khái niệm chỉ những hoạt động nhằm nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của hệ thống nông nghiệp để góp phần ổn định an ninh lương thực, kết hợp với các nhu cầu thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, xây dựng nền nông nghiệp bền vững” (FAO, 2013).
    
   
Linh Nga
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp thông minh: Giải pháp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO