Nông nghiệp ĐBSCL có "tiếng nói" trên thị trường quốc tế

03/04/2015 00:00

(TN&MT) - Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ vừa tổ chức họp mặt toàn thể hội viên và trao giấy chứng nhận hội viên mới cho 40...

 

(TN&MT) - Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ vừa tổ chức họp mặt toàn thể hội viên và trao giấy chứng nhận hội viên mới cho 40 doanh nghiệp. Trong khuôn khổ buổi họp mặt đã diễn ra hội thảo: Kinh tế Việt Nam năm 2015: định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập cho doanh nghiệp ĐBSCL.

Ký kết cung cấp sản phẩm giữa Tập đoàn Sao Mai với đối tác tại Cần Thơ.
Ký kết cung cấp sản phẩm giữa Tập đoàn Sao Mai với đối tác tại Cần Thơ.

Theo TS Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương: Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những đồng bằng lớn, phì nhiêu nhất Đông Nam Á và thế giới, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái nhiệt đới lớn nhất Việt Nam. Nơi đây hàng năm đóng góp gần ½ sản lượng cho nông nghiệp toàn quốc. Đặc biệt trong những năm đối mặt với khó khăn kinh tế toàn cầu thì nông nghiệp lại là bệ đỡ của nền kinh tế. Trong đó khu vực ĐBSCL là vùng đóng góp quan trọng khi quyết định đến 90% lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng thủy sản, 30% sản lượng rau quả. Thế mạnh nông nghiệp của vùng ĐBSCL được nhiều quốc gia biết đến. Do đó tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp là hướng đi tốt nhất để đẩy nhanh tốc độ phát triển cho khu vực này.

Tại hội thảo các diễn giả cũng đã cung cấp cho đại biểu những thông tin mới nhất về qui trình đàm phán ký kết các hiệp định thương mại cũng như nêu lên những thách thức trong thời gian tới của nông nghiệp Việt Nam khi hội nhập sâu rộng thị trường chung ASEAN, ASEAN +6 FTA, TPP… với hiệp định tự do thương mại hóa được ký kết với hơn 50 nền kinh tế thì sẽ mở ra nhiều cơ hội làm ăn nhưng áp lực cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Trước tình hình đó thì nông nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy sản xuất, tái cấu trúc lại theo hướng sản xuất lớn và chuyên nghiệp theo chuỗi, chú trọng phát triển xanh bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về ATVSTP; đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xúc tiến mở rộng thị trường. TS Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế nhận định: lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tạo giá trị gia tăng không thua kém ngành nào, do đó mà gần đây nhiều “đại gia” như: Hoàng Anh Gia Lai, Vingroup, Hòa Phát, Him Lam… đã nhảy vào kinh doanh lĩnh vực này, đây cũng là dấu hiệu tích cực trong tái cấu trúc nông nghiệp.

Dịp này, đại diện các doanh nghiệp: Tập đoàn Sao Mai ký kết cung ứng sản phẩm dầu cá cao cấp Ranne cho Công ty thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ; Công ty cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang ký kết cung ứng sản phẩm cho Công ty cổ phần Ngôi sao MeKong.

 

Tin & ảnh: Phong Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp ĐBSCL có "tiếng nói" trên thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO