Nóng lên toàn cầu phá hủy cuộc sống đại dương

06/09/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 5/9, một nghiên cứu quốc tế cho biết sự nóng lên toàn cầu sẽ phá hủy cuộc sống đại dương từ sinh vật phù du đến cá voi và sức nóng có thể kéo dài một cách khủng khiếp trong nhiều thế kỷ, ngay cả khi lượng khí thải khí nhà kính do con người tạo ra ngừng gia tăng.

Nghiên cứu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), gồm 460 trang do các nhà khoa học, chính phủ và các nhà hoạt động soạn thảo. Theo nghiên cứu, nhiệt độ tăng cao ở các vùng biển có tác động to lớn hơn chẳng hạn như bằng cách phá hủy các mô hình lượng mưa trên đất, gia tăng các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và tang cường sự lây lan của các căn bệnh liên quan đến nước.

Nghiên cứu cho biết: "Sự ấm lên của đại dương cũng có thể tạo ra những thách thức tiềm ẩn lớn nhất trong thế hệ chúng ta".

Nói về những phát hiện của 80 nhà khoa học đến từ 12 quốc gia, nghiên cứu cho hay: "Các tác động này đã được nhận biết. Đại dương hấp thụ hơn 90% sức nóng do phát thải khí nhà kính do con người tạo ra từ những năm 1970”.

Theo nghiên cứu được công bố trong một hội nghị của IUCN tại Hawaii, sự nóng lên toàn cầu đang đẩy sinh vật biển như sinh vật phù du, sứa, cá và rùa về phía địa cực.

Nghiên cứu này cho rằng: "Tốc độ của sự thay đổi trong đại dương, chẳng hạn như thay đổi nhiều về phía cực trong hệ thống biển, đang xảy ra nhanh hơn từ 1,5 đến 5 lần so với trên đất liền. Thay đổi phạm vi như vậy có khả năng không thể đảo ngược”.

Sự nóng lên sẽ xuyên qua đại dương, dưới 700 mét. "Các tác động này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng ở đại duong trong nhiều thập kỷ chứ không phải nhiều thế kỷ", nghiên cứu nhấn mạnh.

Ngày 3/9 vừa qua, Trung Quốc và Mỹ đã chính thức tham gia Hiệp định Paris năm 2015 về chống biến đổi khí hậu. Hiệp ước nhằm mục đích loại bỏ dần lượng khí thải trong nửa sau của thế kỷ này.

Theo nghiên cứu, mặc dù có một vài tác động tích cực nhưng sự nóng lên toàn cầu sẽ gây ra một "hỗn hợp các tác động tiêu cực" trong đại dương. Năm nay có thể sẽ là năm nóng nhất kể từ kỷ lục được ghi nhận vào thế kỷ 19, trước năm 2015.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng lên toàn cầu phá hủy cuộc sống đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO