"Nóng" điện và xăng

02/06/2015 00:00

(TN&MT) – Chiều 1/6. Bộ Công Thương họp báo về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 5 và 5 tháng đầu năm.

Về việc cung ứng điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân và sản xuất, theo Bộ Công thương, đây đang là vấn đề rất “nóng”. Hiện nay, do thời tiết đã vào mùa khô, nắng nóng trên diện rộng nên nhu cầu sử dụng điện tăng khá mạnh. Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) theo dõi tình hình và giữ vững khả năng cung úng điện. Các DN đang khai thác tốt các tổ máy nhiệt điện chạy than và tua-bin khí đáp ứng nhu cầu, nhất là đối với khu vực Nam trung bộ, sản lượng điện tháng 5 đạt 13,77 tỷ KWh, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, ngành điện chắc chắn sẽ bảo đảm duy trì sản lượng điện đầy đủ phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, không để xảy ra tình huống bất thường hay thiếu điện. Các vụ mất điện chỉ là cục bộ và có tính chất trục trặc kỹ thuật và được khắc phục kjp thời.

Các nhà máy điện đều có phương án chủ động để đối phó với tình huống bất lợi và bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo đơn vị liên quan không tiến hành sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị, đường dây điện trong những ngày nắng nóng.

Cũng tại cuộc họp báo, vấn đề được đặt ra là, ngày 4/6 tới sẽ là chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo, theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, vậy giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ tiếp tục tăng hay sẽ có sự điều chỉnh giảm? Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, từ sau đợt điều chỉnh gần nhất là ngày 20/5, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới đã có xu hướng giảm.

Để điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới thì liên Bộ Công Thương - Tài chính phải tính dựa trên giá bình quân của 15 ngày, chứ không phải một vài ngày gần kỳ điều chỉnh.

Số liệu cập nhật của Bộ Công thương, tới ngày 31/5 giá xăng thế giới ở mức 81,37 USD/thùng, so với mức giá 81,43 USD/thùng của ngày 20/5 thì giá xăng đã giảm vài chục cent/thùng. Giá dầu giảm nhiều hơn. Giá bình quân ngày 20/5 là 79 USD/thùng, đến nay đã giảm 3 USD/thùng, hạ xuống còn 76 USD/thùng.

Ông Quyền cho biết: “Giá thế giới có xu hướng giảm nên có cơ hội để xem xét điều chỉnh giá trong nước hoặc giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nhưng việc giá xăng dầu có điều chỉnh giảm hay không còn tùy thuộc vào giá 3 ngày tiếp theo. Chúng ta còn 3 ngày nữa để công bố giá cơ sở, hy vọng sẽ có xu hướng tích cực”.

Thu Hà

Từ đầu năm 2015 tới nay, xăng đã 3 lần tăng giá với tổng cộng mức tăng tổng cộng 4.750 đồng/lít. Cụ thể, ngày 11/3 là 1.600 đồng/lít; ngày 5/5 giá xăng tăng tiếp thêm 1.950 đồng/lít và ngày 20/5 giá xăng tiếp tục tăng 1.200 đồng/lít.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nóng" điện và xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO