Nông Cống (Thanh Hóa): Bát nháo nạn khai thác đá trái phép

09/11/2014 00:00

(TN&MT) - Hàng ngày, hàng giờ tình trạng nổ mìn, khai thác đá của các doanh nghiệp và các hộ dân diễn ra vô tội vạ tại núi Hoàng Sơn.

   
(TN&MT) - Hàng ngày, hàng giờ tình trạng nổ mìn, khai thác đá của các doanh nghiệp và các hộ dân diễn ra vô tội vạ tại núi Hoàng Sơn. Núi bị “gặm” nham nhở, bụi bay mù mịt khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đó là những phản ánh chung của hàng trăm hộ dân sống gần các khu vực khai thác đá trái phép thuộc thôn Hồi Cù, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến nhân dân bất bình trong nhiều năm qua.
   
“Đá tặc” hành dân...
   
  Tiếp xúc với chúng tôi, người dân nơi đây cùng chung bức xúc nói: “Chúng tôi luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, cuộc sống bị đảo lộn và tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng. Vì tình trạng nổ mìn không có giờ giấc, họ khoan lỗ xong lúc nào là nổ lúc ấy, các viên đá nhỏ thường xuyên bay xa hàng vài trăm mét rất nguy hiểm. Còn việc xay nghiền đá diễn ra suốt ngày lẫn đêm tiếng ầm ầm, nói chuyện với nhau phải ghé sát vào tai hoặc nói thật to mới nghe được và gây ô nhiễm môi trường, khổ nhất là các cháu không thể ngồi học bài được, chúng tôi có phản ánh lên xã nhưng chẳng thấy chính quyền giải quyết gì cả?.
   
Toàn cảnh khu vực “đá tặc” khai thác và chế biến
   
  Chị Cao Thị H ở thôn Hồi Cù, xã Hoàng Sơn, không giấu nổi bức bức xúc nói: “Hơn chục năm qua, ngoài những mỏ đá được cấp cho các doanh nghiệp, thì tình trạng khai thác đá trái phép ở xã Hoàng Sơn vẫn không ngơi nghỉ, đến thời điểm này, tình trạng khai thác đá còn diễn ra dữ dội hơn. Nhưng chính quyền sở tại thì có vẻ như không hay biết “đá tặc” hoành hành suốt ngày. Ngày nào cũng vậy, họ nổ mìn một cách vô tội vạ, có những hôm đang ở dưới đồng bà con cũng phải chạy tránh thật xa bởi họ nổ mìn với khối lượng lớn và độ cao trên hàng trăm mét nên đá văng xuống ruộng đồng và vào cả nhà các hộ dân ở gần nơi khai thác”.
   
  Theo quan sát của PV tại các điểm khai thác đá trái phép ở xã Hoàng Sơn, dọc khu vực núi đá cao chót vót, các công nhân đang hì hục khoan lỗ đánh mìn, nhìn từ xa núi Hoàng Sơn bị khai thác nham nhở. Lại gần hơn, khu vực núi trở thành một đại công trường khai thác, mọi hoạt động được diễn ra công khai. Tiếng máy kêu ầm ầm nghe đinh tai nhức óc, khói bụi bay mù mịt khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phía dưới chân núi có những điểm bị “đá tặc” nổ mìn đánh sập tạo thành hàm ếch với những tảng đá chênh vênh bị mất chân trên cao có thể rơi bất cứ lúc nào, ẩn họa tai nạn lao động luôn rình rập. Cùng với đó là cảnh tượng hàng chục dây chuyền xay nghiền đá hoạt động hết công suất, máy múc thì luôn vận hành múc đá lên thùng ôtô đưa đi các địa phương tiêu thụ, cứ thế hàng ngày có tới hàng trăm, hàng ngàn m3 đá được “đá tặc” khai thác, chế biến và đem bán mà chính quyền sở tại không hề ngăn chặn hay báo cáo cấp có thẩm quyền. Những con đường được bê tông hóa giờ đây đang “oằn mình” biến dạng và xuống cấp một cách trầm trọng bởi hàng trăm chiếc xe chở đá trọng tải lớn.
   
Chính quyền vô trách nhiệm hay tiếp tay?
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thiết - Chủ tịch UBND xã Hoàng Sơn còn tuyên bố rằng: Đất, đá huyện, tỉnh quản lý, tôi không quản lý? Khi được PV trao đổi về vấn nạn khai thác đá trái phép bừa bãi, tràn lan tại địa phương thì ông Thiết quả quyết, tôi không biết, không thấy nhân dân phản ánh, các anh muốn biết thì vào núi mà hỏi? Có ba doanh nghiệp được tỉnh cấp giấy phép, nhưng đã hết hạn rồi, các anh vào mà kiểm tra xem, vì xã chẳng được quyền lợi gì từ việc khai thác đá, mà chỉ thấy ô nhiễm môi trường, đường sá thì hư hỏng nặng. Với câu trả lời vô trách nhiên của một vị Chủ tịch xã đứng đầu địa phương như vậy? Có phải chăng là sự  buông lỏng và “tiếp tay” cho “đá tặc” hoành hoành suốt thời gian qua, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
   
Khu vực chân núi bị “đá tặc” đánh mìn tạo thành hàm ếch
   
  Một chủ cơ sở chế biến đá ở đây xin giấu tên cho biết: Khu vực này không biết rộng, dài bao nhiêu, chỉ biết khai thác được đến đâu thì khai thác? Vì doanh nghiệp chỉ mua nguyên liệu đá của HTX Hoàng Sơn và các hộ dân khai thác kiểu “thổ phỉ” để chế biến thành nguyên liệu bán cho các công trình. Ông H. còn cho biết thêm, hiện các doanh nghiệp được cấp mỏ ở đây đã hết hạn nhưng họ vẫn ngang nhiên khai thác bát nháo theo kiểu “mạnh ai người ấy làm” người dân bắt chước ùa vào khai thác tràn lan, máy khoan đá, nổ mìn diễn ra khắp nơi và không tuân thủ theo giờ giấc. Có những đơn vị ngày đánh mìn 2-3 lần, mỗi lần đánh bình quân phải khoan khoảng 6 – 8 hốc, mỗi hốc 0,5 đến 1 kg thuốc nổ và khu vực này có tới hàng chục điểm khai thác trái phép.
   
  Ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ nhiệm HTX khai thác khoáng sản vận chuyển vật liệu và xây dựng Hoàng Sơn, một trong ba đơn vị được cấp quyền khai thác mỏ đá thừa nhận: Trong thời gian chờ tỉnh cấp quyền khai thác mỏ, đơn vị có tiến hành khai thác một ít để lấy nguyên liệu phục vụ cho các công trình và tạo công ăn việc làm cho các nhân công lao động của HTX, còn các đơn vị chế biến khác mua nguyên liệu của tôi để chế biến thì hoàn toàn không có. Các đơn vị chế biến họ mua nguyên liệu từ các hộ dân khai thác theo hình thức “thổ phỉ” tại điểm mỏ của HTX trước đây đã hết hạn, giờ được quy hoạch lại để cấp cho Công ty Toàn Thắng và chưa có đơn vị quản lý, nên người dân vào khai thác rất tùy tiện.
   
  Được biết, trên địa bàn xã Hoàng Sơn có ba đơn vị có giấy phép là Doanh nghiệp Toàn Thắng, HTX khai thác khoáng sản vận chuyển vật liệu và xây dựng Hoàng Sơn và Doanh nghiệp Hồng Ngọc. Tuy nhiên, giấy phép khai thác của ba đơn vị này đã hết hạn và đang trong giai đoạn thăm dò đánh giá trữ lượng để cấp lại, nhưng cac đơn vị này vẫn ngang nhiên xây dựng, lắp đặt hệ thống dây chuyền chế biến và tiến hành khai thác đá tại các mỏ vẫn diễn ra bình thường.
   
  Như vậy, rõ ràng sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm của chính quyền sở tại là động lực “tiếp tay” cho “đá tặc” lộng hành mạnh mẽ. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban ngành chức năng vào cuộc một cách nhanh chóng kiểm tra làm rõ xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình sai phạm, để người dân nơi đây ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất.
   
Bài và ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Bát nháo nạn khai thác đá trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO