Nói không với rác thải nhựa ngay trong trường học

Theo kinhtedothi.vn| 05/09/2019 11:09

Nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, trước thềm năm học mới 2019 - 2020, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần quyết tâm “Nói không với rác thải nhựa”.

Những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã đẩy mạnh việc “tuyên chiến” với rác thải nhựa. Đơn cử, trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) đã gửi thông điệp mới nhất của trường tới các phụ huynh, nhà trường kêu gọi giáo viên và học sinh không dùng túi nilon để bọc sách vở.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Vũ Thị Hậu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, chúng tôi đã tuyên truyền và khuyến khích học sinh không sử dụng các vật dùng một lần bằng nhựa mà thay vào đó là dùng cốc thủy tinh hay những sản phẩm thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm lại có tính hữu dụng cao.

noikhongvoiracthainhua1
Nước uống đảm bảo ATVSTP cho học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa. Ảnh: Chiến Công

"Nhà trường cũng khuyến khích học sinh không bọc sách vở bằng bìa nilon bán sẵn, mà có thể bọc bằng giấy báo hoặc dán mép bìa sách. Đây là một hành động đẹp, thiết thực được các bạn học sinh cũng như phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình" - cô giáo Vũ Thị Hậu chia sẻ thêm.

Vừa qua, một nhóm học sinh lớp Lý 1 khóa 1720 của trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đã xây dựng dự án “The Plastic Hero” dự án bảo vệ môi trường, đặc biệt về các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa. Dự án với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là giáo dục các em nhỏ, tạo nguồn động lực cho phụ huynh khuyến khích thế hệ tương lai về trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Cùng hưởng ứng phong trào đó, rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP đã tích cực tham gia như trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội…

Đáng chú ý, trong chương trình Lễ khai giảng năm học mới năm nay, các trường còn có thông điệp bảo vệ môi trường. Hiệu trưởng trường THCS - THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Quốc Bình cho biết, lễ khai giảng năm nay, trường đề nghị học sinh không sử dụng chai nhựa dùng một lần.

Hưởng ứng bảo vệ môi trường, Chủ tịch HĐQT trường THCS - THPT Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết, trường sẽ tổ chức lễ khai giảng đặc biệt, theo đó, HS sẽ không thả bóng bay. Nhà trường cũng kêu gọi học sinh, phụ huynh không sử dụng chai nhựa dùng một lần, túi bóng… trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực nêu trên, hiện vẫn còn nhiều trường, nhiều cá nhân chưa nhận thức rõ về vấn đề này. Việc sử dụng bìa nilon bọc sách vở đang được dùng khá phổ biến, rộng rãi tại các trường học, mà không nhận thức rõ được tác hại của nó đến môi trường. Nhiều phụ huynh vẫn mua về bọc sách vở cho con vì sự tiện lợi, nhanh gọn mà bìa bọc nilon mang lại. Có cung ắt có cầu nên tại các hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm được bày bán tràn lan các đồ dùng từ nhựa, bìa bọc nilon với nhiều mẫu mã bắt mắt.

Theo chia sẻ của một người bán hàng trên phố Phạm Ngọc Thạch, vào đầu năm học số lượng đồ dùng học tập được bán ra tăng nhiều lần so với trong năm, số lượng bìa bọc nilon được nhập về rất lớn mà đa phần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bởi sự tiện lợi và hữu dụng của nó.

Nói không với rác thải nhựa là một vấn đề không chỉ ngày một ngày hai có thể làm được, không chỉ một cá nhân hay tập thể hưởng ứng mà nó cần được nhân rộng hơn nữa, cần sự chung tay của cả cộng đồng. Hi vọng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ý thức của mỗi người dân đang được nhen lên từ những việc nhỏ trong cộng đồng giúp lan tỏa ý thức cùng nhau giảm thiểu túi nilon, rác thải nhựa ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói không với rác thải nhựa ngay trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO