Nổ mìn khai thác đá, người dân lo sập nhà

11/03/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng chục ngôi nhà của người dân thuộc các thôn Quảng Lộc, Xuân Lộc (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) xuất hiện tình trạng nứt toác, đe doạ đến sự an toàn tính mạng con người. Bà con cho rằng, nguyên nhân của sự việc là do Công ty Tân Việt Bắc nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá vôi Đồng Lâm một cách dày đặc tạo nên sự rung chuyển dẫn tới nền đất bị xô lệch.

Nhiều nhà dân bị nứt tường, nền nhà do chịu rung chấn từ các vụ nổ mìn để khai thác đá
Nhiều nhà dân bị nứt tường, nền nhà do chịu rung chấn từ các vụ nổ mìn để khai thác đá

Nhằm tìm kiếm nguyên liệu để sản xuất xi măng, Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm đã thuê Công ty Tân Việt Bắc khai thác mỏ đá vôi Đồng Lâm ở xã Phong Xuân. Thời gian bắt đầu nổ mìn khai thác đá từ ngày 7/3/2013 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt.

Tuy nhiên, theo phản ánh của hàng chục hộ dân hai thôn Quảng Lộc và Xuân Lộc (xã Phong Xuân) cho biết: sau gần 3 tháng tiến hành nổ mìn khai thác, nhiều hộ dân sống gần khu vực mỏ đá vô cùng hoang mang khi phát hiện cơ ngơi của mình bị nứt toát tường, nền nhà.

Một vết nứt lớn trên tường nhà bà Lê Thị Niệm, thôn Xuân Lộc
Một vết nứt lớn trên tường nhà bà Lê Thị Niệm, thôn Xuân Lộc

Hằng ngày phải hứng chịu những đợt chấn động mạnh do nổ mìn khai thác đá của doanh nghiệp, căn nhà ông Trần Văn Bình (64 tuổi, thôn Xuân Lộc,) bị nứt toác nhiều chỗ chia sẻ: “Nhà tôi cách khu nổ mìn chừng 400m, ngôi nhà mới xây chưa lâu thế nhưng gần ba năm nay, Công ty Tân Việt Bắc liên tục cho công nhân nổ mìn khai thác đá tại địa phương. Do khai thác âm dưới đất đã gây ra chấn động lớn, hàng chục ngôi nhà của bà con trong thôn đều bị rạn nứt nhiều chỗ khiến ai cũng lo sợ”.

Chứng kiến cơ ngơi của mình nứt rộng thêm từng ngày, bà Lê Thị Niệm, 55 tuổi, ở thôn Xuân Lộc cách khu vực nổ mìn khoảng 300m cho biết: “Do cuộc sống khó khăn nên sau nhiều năm trời, gia đình tôi tích góp xây được căn nhà để ở. Trước đây, tường và nền nhà chưa hề thấy một vết nứt nào, nhưng kể từ ngày công ty khai thác đá để làm xi măng đã khiến nhà tôi xuất hiện rất nhiều vết nứt lớn nhỏ. Những vết nứt cứ thế toác ra từng ngày khiến gia đình tôi rất lo lắng”.

Nhiều căn nhà cách khu mỏ hơn 1km vẫn bị nứt toác do rung chấn từ các vụ nổ mìn khai thác đá
Nhiều căn nhà cách khu mỏ hơn 1km vẫn bị nứt toác do rung chấn từ các vụ nổ mìn khai thác đá

Không chỉ có gia đình ông Bình, bà Niệm bị nứt toác, mà hàng chục ngôi nhà ở sát mỏ khai thác đá thuộc hai thôn Quảng Lộc và Xuân Lộc đều xuất hiện tình trạng tương tự.

Ông Lê Văn Biểu, thôn Quảng Lộc nhà ở sát khu vực mỏ đá cho biết thêm, không chỉ gây hư hỏng nhà cửa, hoạt động khai thác mìn còn gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân. Do áp lực nổ lớn, đất đá văng tung khắp mặt ruộng khiến những cánh đồng lúa xung quanh không thể canh tác được.

Nhiều ngôi nhà bị nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
Nhiều ngôi nhà bị nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Ngoài ra, trong lúc vận chuyển các loại đá nhỏ, do không được tài xế che chắn cẩn thận dẫn tới bị rơi vãi xuống đường, khiến cho việc tham gia giao thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Hệ lụy hơn, mỗi khi xe chở đá chạy qua khu dân cư, bụi đường bay lên mịt mù đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của nhiều gia đình. 

Được biết, người dân nơi đây đã gửi đơn kiến nghị về việc công ty nổ mìn gây nứt nhà lên chính quyền trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Sau đó đại diện công ty khai thác mỏ, chính quyền địa phương cùng lãnh đạo UBND huyện đã cử đoàn thanh tra về làm việc đo đạc, xem xét mức độ ảnh hưởng song đến nay mọi việc vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Nổ mìn với cường độ nhiều tại mỏ khai thác đá Đồng Lâm đã khiến nhiều nhà cửa người dân nơi đây nứt toát
Nổ mìn với cường độ nhiều tại mỏ khai thác đá Đồng Lâm đã khiến nhiều nhà cửa người dân nơi đây nứt toác

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Bá Lành- Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, việc doanh nghệp nổ mìn khai thác đá gây nứt nhiều căn nhà trong dân, chúng tôi đã nhận được phản ánh từ phía người dân. “Xã cùng với UBND huyện và phía doanh nghiệp cũng đã tiến hành đo đạc, xác định mức độ ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn khai thác đá. Hiện tại chúng tôi đang làm việc với phía Công ty CP xi măng Đồng Lâm để tìm hướng giải quyết giúp người dân yên tâm”, ông Lành trao đổi.

Ông Lành thông tin thêm, trong ngày 15 tháng 3 này, xã sẽ cùng với lãnh đạo phía Công ty CP xi măng Đồng Lâm sẽ đi thực tế và kiểm tra thêm một lần nữa đối với những hộ gia đình có hiện tượng nứt toát nhà cửa để thống kê mức độ thiệt hại rồi có biện pháp xử lý thích hợp.

                                                                                     Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ mìn khai thác đá, người dân lo sập nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO