Nỗ lực hạn chế triều cường

06/11/2017 00:00

Buổi đối thoại với chính quyền TP HCM về chủ đề “Bàn giải pháp chống ngập ở Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra cuối tuần qua, đã hé mở nhiều giải pháp mà chính quyền thành phố đang quyết tâm triển khai. Mục tiêu đến 2018, TP HCM sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập do triều cường tồn tại hàng chục năm qua trên địa bàn thành phố, vốn chưa có giải pháp nào trước đó từng khả thi.

Mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập tại nhiều địa bàn là vấn đề lâu nay TP HCM chưa thể giải quyết căn cơ. Liên quan đến diễn biến phức tạp của tình hình biến đổi khí hậu, ông Diệp Nguyên Thịnh, phó giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP HCM lo lắng khi diễn biến mùa mưa có chiều hướng phức tạp hơn.

Thậm chí vào cuối mùa mưa, lại bước vào đợt triều cường, khiến lượng nước thấm trong đất đã đầy, no nước nên kết cấu đất không còn thấm được nữa. Trong khi, các hồ chứa thượng nguồn như hồ Dầu Tiếng, hồ thủy điện trên hệ thống sông Đồng Nai xả lũ và đáy sông kênh rạch không thường xuyên duy tu nạo vét đã cạn dần, bờ sông kênh rạch ngày càng bị lấn chiếm thu hẹp dòng chảy. 

Trận ngập lịch sử tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12/10 vừa qua, với lượng vượt 206 mm. (Ảnh: Hồng Phúc).
Trận ngập lịch sử tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12/10 vừa qua, với lượng vượt 206 mm. (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh Phú, phó trưởng phòng Cấp nước TP HCM (Sở GT-VT TP), vấn đề ngập do mưa lớn đã là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, do địa hình nhiều quận, huyện tương đối thấp (+1,5 m), nhưng đỉnh triều cao nhất tại các sông Sài Gòn, Nhà Bè, Đồng Nai đã chạm mức +1,7 m; do đó, triều cường dâng cao, nước không thoát kịp, dẫn đến ngập úng. TP HCM.

Theo quy hoạch thoát nước TP HCM, phạm vi quy hoạch gần 600 km2 được chia làm các vùng thoát nước, gồm vùng Trung tâm, Bắc, Tây, Nam, Đông Bắc. “Tuy nhiên, quy hoạch này chưa cập nhật các tác động của biến đổi khí hậu. Do đó các thông số tính toán ban đầu như lượng mưa, mực nước triều đã thay đổi theo hướng tăng so với số liệu tính toán trước đây”, ông Phú cho biết. 

Theo ông Đỗ Tấn Long - trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP HCM), hiện nay dự án ”Giải quyết ngập do triều cho khu vực TP HCM có xét đến biến đổi khí hậu, giai đoạn 1” đã được chính quyền TP HCM quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Nếu khả thi, dự án sẽ hoàn thành ngày 30/4/2018 và mở ra cơ hội giải quyết dứt điểm tình trạng ngập do triều cường, với một lưu vực rộng lớn là 550 km2.

Chuyên gia này cũng gợi ý về việc xây dựng các hồ điều tiết để hỗ trợ thoát nước cho hệ thống thoát nước hiện hữu. Đại diện Phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Sở GT-VT TP HCM) cho biết, các phương án kể cả những khu vực nào chưa thể đắp đê bao cũng sẽ được sẽ thực hiện lại.

Theo kế hoạch, sau khi giải quyết được ngập do triều cường kết hợp mưa lớn, TP HCM sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm Thành phố và một phần của 5 lưu vực ngoại vi thành phố, rộng 550km2 với khoảng 6,5 triệu dân vào năm 2020.

Theo Đại Đoàn kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hạn chế triều cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO