NM cồn Đại Tân: Chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng đã hoạt động gây ô nhiễm

15/08/2016 00:00

(TN&MT) - Qua kiểm tra Công ty CPNhiên liệu sinh học Tùng Lâm (Công ty Tùng Lâm)  phát hiện những tồn tại: chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước, chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường, chưa có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải và đặc biệt chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động của nhà máy cồn… nhưng Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất làm môi trường ô nhiễm trầm trọng, khiến đời sống, sản xuất cũng như sinh hoạt của bà con thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam lâm vào cảnh “sống dở, chết dở”.

Nhà máy cồn Đại Tân
Nhà máy cồn Đại Tân

Ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: Sau khi Báo Điện tử TN&MT ngày 2/8/2016 có bài viết “Dân Đại Tân lo sợ vì NM sản xuất cồn Ethanol gây ô nhiễm”, phản ánh về tình hình hoạt động của Nhà máy sản xuất cồn Ethanol của Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm (Công ty Tùng Lâm) gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ngày 11/8/2016, UBND huyện Đại Lộc đã thành lập Đoàn công tác để thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của Công ty Tùng Lâm và đã phát hiện ra rất nhiền tồn tại, bất cập.

Cá chết hàng loạt ở đập Hố Chình vào nửa đầu tháng 5/2016
Cá chết hàng loạt ở đập Hố Chình vào nửa đầu tháng 5/2016

Bà Đoàn Thị Lệ Anh- Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tân cho biết: Từ khi Công ty Tùng Lâm tiếp nhận nhà máy cồn, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động nhằm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, từ khi hoạt động, nhà máy đã gây ô nhiễm trầm trọng, khiến người dân bất bình, gửi đơn thư khiếu kiện nhiều nơi. Tuy nhiên, đại diện nhà máy đã phớt lờ, không trực tiếp đối thoại với người dân về nguyên nhân, những vấn đề phát sinh trong nhà máy. Còn các cơ quan chức năng lại không công bố kết luận về chất lượng nước xả thải khiến người dân càng thêm hoang mang. Đặc biệt, theo phát hiện của người dân, ngoài điểm xả thải chính, Công ty Tùng Lâm còn xả thải trực tiếp vào đập Hố Chình khiến cá chết hàng loạt.

Còn đại diện phía Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp, thương mại và dịch vụ (PTCCN, TM & DV) Đại Lộc, ông Trương Công Trái- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Công ty Tùng Lâm hiện chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, chưa thực hiện giám sát môi trường năm 2016 và chưa có hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại với đơn vị có chức năng. Qua kiểm tra thực tế, sắt thép phế liệu, đất đá thải bỏ chưa được thu gom tại khu vực hành chính và khu vực sản xuất. Hồ sinh thái đã dọn sạch bèo, công ty cần trồng thêm bèo (có sự kiểm soát) để tăng hiệu quả của hồ sinh thái và hồ tách pha chưa được phủ bạt để đảm bảo môi trường. Đặc biệt, Công ty Tùng Lâm xả thải không đúng quy định bởi hiện nhà máy cồn có 3 điểm xả nước thải, trong đó có 2 điểm từ hồ sinh thái vào khe Đá Mài và 1 điểm phía sau nhà máy vào đập Hố Chình, trong khi theo quy định mỗi cơ sở chỉ có một điểm xả thải. Tại thời điểm kiểm tra, nước thải có màu đen và có mùi hôi, lưu lượng nước xả thải không được kiểm soát bởi chưa có đồng hồ đo lưu lượng.

Chất liệu bạc bông tai của các cháu nhỏ đổi từ màu trắng sang màu đen do môi trường bị ô nhiễm
Chất liệu bạc bông tai của các cháu nhỏ đổi từ màu trắng sang màu đen được đặt nghi vấn do môi trường bị ô nhiễm

Đồng quan điểm với Trung tâm PTCCN, TM & DV, ngoài các yêu cầu nêu trên, ông Trương Văn Huấn- Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc đề nghị công ty cam kết rõ thời gian hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý và đề xuất công ty phải hoàn thành hồ tách pha trước ngày 20/8/2016. Đối với hồ Cigar cần thường xuyên kiểm tra tránh rò rỉ; Hợp đồng thu gom chất thải sinh hoạt và nguy hại với đơn vị chức năng theo quy định.

Còn đại diện phía Công an huyện khẳng định: trong quá trình tái phục hồi sản xuất của nhà máy cồn, Công ty Tùng Lâm đã làm phát sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con khiến họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và địa phương. Qua các lần làm việc và kiểm tra trước đây, công ty đã cam kết khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như nước thải, mùi hôi, tiếng ồn... nhưng đến nay vẫn chưa hiệu quả, nhân dân vẫn tiếp tục kiến nghị phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường do nhà máy cồn gây ra. Đặc biệt, đến nay, Công ty Tùng Lâm vẫn chưa cung cấp hồ sơ pháp lý có liên quan đến hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân do công ty làm chủ sở hữu.

Nước trong hồ sinh thái đục và có mùi hôi
Nước trong hồ sinh thái đục và có mùi hôi

Mặc dù có hàng loạt những vi phạm, nhưng đến nay, Công ty Tùng Lâm vẫn không ngừng hoạt động sản xuất cho dù hồ sơ, thủ tục chưa hoàn chỉnh và chưa chuyển đổi chủ sở hữu sử dụng từ Công ty CP Đồng Xanh thành Công ty Tùng Lâm theo đúng quy định pháp luật. Nhân dân thôn Nam Phước, xã Đại Tân vẫn ngày đêm phải chịu “tra tấn” trước vấn đề ô nhiễm môi trường, mùi hôi, tiếng ồn. Họ rất mong UBND tỉnh, ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc và giải quyết thấu đáo vấn đề ô nhiễm môi trường để người dân an tâm sinh sống.

Bài và ảnh: Đức Huy – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NM cồn Đại Tân: Chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý nhưng đã hoạt động gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO