Ninh Thuận: Tổng kiểm tra khai thác cát trên sông Dinh

22/02/2017 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra toàn diện về quy hoạch thăm dò, khai thác cát trên sông Dinh.

Thành phần đoàn kiểm tra ngoài Sở TN&MT, còn có đại diện của Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, các địa phương có sông Dinh chảy qua…

Điểm sạt lở bờ sông Dinh tịa thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn, huyện Ninh Sơn
Điểm sạt lở bờ sông Dinh tại thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn, huyện Ninh Sơn

Đề xuất của Sở TN&MT Ninh Thuận xuất phát từ việc thời gian qua, báo chí phản ánh mật độ dày đặc của các mỏ cát được cấp phép khai thác trên sông Dinh; đặc biệt là vụ sạt lở bờ sông nghiêm trọng xảy ra tại thôn Phước Thiện 3, xã Phước Sơn, huyện Ninh Sơn vào tháng 10 và đầu tháng 11/2016. Trong đó, Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 17/11/2016 có bài viết: “Ninh Thuận: Sạt lở nghiêm trọng ven bờ sông Dinh” và phóng sự truyền hình TN&MT ngày 15/12/2016: “Ninh Thuận cần có giải pháp cứu bờ sông Dinh”.

Lở bờ sông khiến người dân lâm vào cảnh mất đất canh tác
Lở bờ sông khiến người dân lâm vào cảnh mất đất canh tác

Bờ Nam sông Dinh tại địa bàn thôn Phước Thiện 3 đã bị lở trên chiều dài khoảng 1km, ăn sâu vào khu vực đất canh tác 20 - 40m.

Người dân cho rằng hoạt động khai thác cát là một trong những nguyên nhân gây sạt lở bờ sông
Người dân cho rằng, hoạt động khai thác cát là một trong những nguyên nhân gây sạt lở bờ sông

Người dân cho rằng, trong vụ lở bờ sông này, có nguyên nhân từ việc doanh nghiệp khai thác cát gần đó đã đổ đất đá xuống lòng sông, ép dòng chảy dồn sang nhánh Bắc khiến lòng sông phía nhánh Nam bị hẹp và dòng chảy bị bẻ cong, dẫn đến bờ sông bị xói lở.

Tin và ảnh:Nguyễn Văn – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Tổng kiểm tra khai thác cát trên sông Dinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO