Ninh Kiều - Cần Thơ: Lấp kênh, rạch bỏ hoang để xử lý ô nhiễm

27/06/2016 00:00

(TN&MT) - Một số tuyến kênh, rạch trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên quận Ninh Kiều đã mạnh dạn triển khai đặt cống, san lấp một số tuyến kênh, rạch không còn công năng sử dụng và bước đầu đạt được nhiều kết quả.

Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi ông Lý Gô Be cho biết, trên địa bàn phường Hưng Lợi có trên 10 tuyến kênh, rạch công cộng. Từ đầu năm đến nay, phường Hưng Lợi đã tiến hành đặt cống, san lấp 3 đoạn kênh với tổng chiều dài trên 300m. “Việc đặt cống san lấp các đoạn rạch công cộng không còn công năng sử dụng đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho đô thị, tạo ra quỹ đất công với diện tích hàng ngàn m2”- Ông Lý Gô Be, Phó cho hay.

Nguồn nước tại rạch bà Nga ( khu vực 1, phường Hưng Lợi) bị tù đọng nhiều năm, trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Nguồn nước tại rạch bà Nga ( khu vực 1, phường Hưng Lợi) bị tù đọng nhiều năm, trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển cho biết: trên địa bàn quận Ninh Kiều qua kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng kênh rạch, để chấn chỉnh tình trạng này, một mặt quận Ninh Kiều đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức pháp luật xây dựng, bảo vệ môi trường cho người dân; kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi lấn chiếm lòng kênh để xây dựng cơi nới nhà, các công trình phụ. Mặt khác, từ thực tế cho thấy, hiện nay một số đoạn kênh rạch không còn công năng sử dụng, nếu để tồn tại thì cũng không giải quyết được gì, do đó UBND quận Ninh Kiều giao cho Phòng Quản lý Đô thị thuê đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát đánh giá vai trò của các đoạn kênh, rạch. Trường hợp, đoạn kênh, rạch nào không còn tác dụng phục vụ cung cấp nước hay giao thông thủy thì tiến hành đặt cống, lấp kênh, phần đất dôi dư ra sẽ giao cho người dân có thu tiền sử dụng.

 “Việc làm này sẽ giải quyết triệt để được vấn đề ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm nay ở các đoạn kênh này, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách cho địa phương… Đối với những tuyến kênh được xác định có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước, tiêu thoát nước hoặc giao thông thủy thì sẽ tiến hành phục hồi, nạo vét, đồng thời xử lý triệt để hành vi lấn chiếm của các hộ dân”- Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nói.

Ông Dương Tấn Hiển cho biết thêm, trên cơ sở những kết quả đã đạt được khi tiến hành đặt cống san lấp một số đoạn kênh, rạch ở phường Hưng Lợi, trong thời gian tới quận Ninh Kiều sẽ triển khai ra các phường khác trong quận.

L.Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Kiều - Cần Thơ: Lấp kênh, rạch bỏ hoang để xử lý ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO