Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội: Có nên xây thêm Chợ và Trung tâm thương mại?

12/01/2016 00:00

 (TN&MT) - Nằm ở phía Bắc của TP. Hà Nội, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm hiện đang có 3 Trung tâm thương mại (TTTM) là Baza, Sơn Long, Phú Điền và 1 chợ truyền thống (chợ Nành). Nhưng kể từ khi TP. Hà Nội có quyết định thu hồi bãi gửi xe của chợ Nành và 1 trường tiểu học gần đó để giao cho doanh nghiệp xây tiếp 1 TTTM nữa đã gặp phải phản ứng dữ dội của hàng nghìn tiểu thương nơi đây. Lý do các tiểu thương đưa ra là trong khi 3 TTTM kia rất vắng khách, chỉ chợ Nành là đông khách, vì sao lại lấy đất gửi xe của chợ Nành để xây thêm 1 TTTM nữa?. Điều này có phù hợp với thực tế hay không?.

Cách đây hơn 2 năm, ngày 15/11/2013, UBND TP. Hà Nội đã có 2 Quyết định chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Đây là những dự án nằm trong hạng mục nông thôn mới. Quyết định thứ nhất số 8685 giao cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Vĩnh Phát (Cty Vĩnh Phát) thực hiện dự án chợ và trung tâm thương mại TMTH2 trên khu đất bãi đỗ xe chợ Nành. Quyết định thứ hai số 8688 giao cho Công ty TNHH tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Cty Tuấn Dung) thực hiện xây chợ và dịch thương mại tổng hợp TMTH1 trên khu đất có một trường chuẩn cấp II, học sinh vẫn đang học. Công ty Tuấn Dung đã thực hiện hỗ trợ vào ngân sách TP số tiền 60,5 tỷ đồng. Số tiền này đã được Công ty Tuấn Dung nộp đủ tại kho bạc Nhà nước trong tài khoản thu đấu giá quyền sử dụng đất.

Kể từ đó đến nay, hàng nghìn tiểu thương chợ Nành (xã Ninh Hiệp) như ngồi trên đống lửa bởi trước đó một số TTTM trên địa bàn khi đưa vào sử dụng không có mấy người lai vãng không hiểu vì sao TP. Hà Nội lại tiếp tục phê duyệt cho doanh nghiệp xây thêm chợ và TTTM ngay cạnh chợ Nành? Một tiểu thương cho biết: Cả 2 Dự án này đều không hợp lòng dân vì không cho dân biết để đóng góp ý kiến. Với Dự án của Cty Vĩnh Phát, nếu lấy đất đang dùng vào việc trông giữ xe cho tiểu thương và khách tới mua hàng tại chợ Nành, dù có bồi thường cho một thửa đất ở chỗ khác để xây chỗ trông giữ xe cũng rất bất hợp lý bởi quãng đường di chuyển từ chỗ gửi xe mới tới chợ xa hơn chỗ cũ và bất tiện hơn hiện tại. Còn Dự án của Cty Tuấn Dung, con em chúng tôi sẽ học ở đâu khi ngôi trường chuẩn mới xây được vài năm bị đập bỏ?. Tại sao họ không lấy đất ở chỗ khác trong xã mà lại cứ nhằm vào 2 vị trí này?. Phải chăng họ định từng bước thâu tóm chợ truyền thống của chúng tôi bằng cách thu hồi bãi trông giữ xe của chợ Nành để lấy đất giao cho doanh nghiệp xây dựng dự án chợ và TTTM tổng hợp?.

Bãi trông giữ xe chợ Nành – Ninh Hiệp
Bãi trông giữ xe chợ Nành – Ninh Hiệp

Hơn nữa, theo Quyết định số 6481 ngày 26/6/2015 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt tổng thể mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Chợ Nành nằm trong danh mục chợ hạng I được tồn tại trong quy hoạch phải cải tạo và nâng cấp. Vì thế, các tiểu thương cho rằng việc cấp bách của chính quyền không phải là cấp phép cho xây dựng thêm chợ mới và TTTM mà là cần nghiên cứu, khảo sát, thăm dò ý kiến các tiểu thương để thực hiện đúng theo Quyết định 6481 của Bộ Công Thương là cải tạo và nâng cấp chợ Nành chứ không phải thu hồi bãi trông giữ xe nhằm thu hẹp chợ lại như vậy. Trước đó, khi tiếp xúc với người dân, UBND huyện Gia Lâm lý giải về việc xây thêm chợ và TTTM là do chợ Nành đã có từ lâu, mật độ chỉ chứa được 400 hộ kinh doanh, nhưng hiện nay, tại chợ Nành đang có trên 1.000 hộ kinh doanh nên việc phòng chống cháy nổ và giải quyết vấn đề môi trường không được bảo đảm, vì vậy, phải xóa bỏ chợ cũ để xây dựng chợ mới.

Cũng chính vì không đồng thuận với việc làm này của các cấp chính quyền nên hơn hai năm qua, người dân xã Ninh Hiệp đã có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội khiếu nại, tố cáo, đề nghị xóa bỏ những dự án bất hợp lý tại địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Vì thế, hàng chục lá đơn vượt cấp đã được gửi đi. Ngày 18/12/2015, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 1597/VPCP-V.I gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo: Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của bà Hoàng Thị Vinh, ông Nguyễn Văn Hiền và một số công dân liên quan đến việc đầu tư xây dụng một số dự án tại xã Ninh Hiệp và có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/1/2016.

Trong lúc chưa có kết quả chính thức, ngày 22/12/2015 vừa qua, khi biết tin doanh nghiệp sẽ khởi công xây dựng công trình tại bãi trông giữ xe chợ Nành, hàng nghìn hộ dân cùng con em họ (có cả các em học sinh) xã Ninh Hiệp đã xuống đường phản đối và ngăn chặn không cho doanh nghiệp lấy đất bãi trông giữ xe của chợ Nành truyền thống. Đứng trước tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp khó lường tại địa phương, nên đảng viên của xã đã đề nghị BCH Đảng bộ xã tổ chức hội nghị toàn Đảng bộ để đảng viên đóng góp ý kiến nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã. Sau khi hội nghị, ngày 26/12/2015, Đảng bộ xã Ninh Hiệp đã có Bản báo cáo số 121-BC/ĐU nêu rõ một số vấn đề: “Các đảng viên trong Đảng bộ đã tham gia ý kiến trọng tâm liên quan đến dự án xây dựng trung tâm thương mại chợ TMTH1, TMTH2. Bản báo cáo đã khẳng định về việc xây dựng những dự án: Về quy hoạch là thiếu dân chủ, chưa công khai cho dân được biết, để tham gia đóng góp. Không có trong Chương trình xây dựng nông thôn mới được UBND huyện phê duyệt tại Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 30/7/2012. Không có trong danh mục đầu tư được Nghị quyết HĐND Thành phố Hà Nội thông qua ngày 5/12/2014. Không có trong Quyết định của Bộ Công Thương về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 (đối với địa bàn xã Ninh Hiệp chỉ được cải tạo, nâng cấp chợ Nành)”.

Các đảng viên đều kiến nghị, UBND thành phố Hà Nội và Trung ương sớm giải quyết và trả lời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được biết, các ý kiến đều đề nghị như sau: Hủy bỏ ngay dự án TMTH1, TMTH2 và không chuyển trường THCS Ninh Hiệp. Cải tạo, nâng cấp mở rộng chợ Nành theo Quyết định của Bộ Công Thương ngay trên diện tích đất dự án TMTH1, TMTH2. Các dự án xây dựng nông thôn mới ở xã Ninh Hiệp phải được đồng thuận cao của Đảng bộ và nhân dân mới được tiến hành. Đề nghị Trung ương, Chính phủ, các Bộ, ngành kiểm tra các dự án đã và đang thực hiện từ trước đến nay tại xã Ninh Hiệp. Đảng bộ đề nghị Trung ương, Bộ Công an, Cục phòng chống tham nhũng vào cuộc để kết luận đúng, sai tại Ninh Hiệp. Đảng bộ yêu cầu chính quyền đảm bảo an toàn cho nhân dân đang ăn ở tại nhà xe chợ Nành…

Trước đó, ngày 24/12/2015, người phát ngôn UBND huyện Gia Lâm - ông Hoàng Anh Tú, cho hay, lãnh đạo huyện đã báo cáo trực tiếp với Thành ủy, UBND TP. Hà Nội về việc một số người dân tụ tập phản đối dự án xây dựng chợ và TTTM tổng hợp tại xã Ninh Hiệp. Ông Tú cho biết, mong muốn của chính quyền cơ sở là tạm thời chưa khởi công dự án đến hết Tết Âm lịch để ổn định tình hình địa phương, tiểu thương yên tâm kinh doanh buôn bán dịp cuối năm. Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 29/12/2015, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cho biết, thành phố sẽ tạm dừng triển khai dự ánTTTM trên địa bàn xãNinh Hiệp để làm rõ một số nội dung liên quan.

Mạnh Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội: Có nên xây thêm Chợ và Trung tâm thương mại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO