Ninh Bình: Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi

10/03/2019 09:47

(TN&MT) – Ngày 09/03/2019, ông Nguyễn Tiến Mạnh Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư.

Anh 1 (1)
Một trang trại đang được phun thuốc tiêu độc khử trùng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Mạnh – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình xác nhận: Hộ chăn nuôi có lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi thuộc gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Ngay trong sáng ngày 09/03, khi có kết quả xét nghiệm từ Phòng thí nghiệm thuộc Chi cục Thú y vùng I. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành tiêu hủy 59 con lợn có mẫu xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi tại gia đình ông Hải.

“Hiện chúng tôi đang gấp rút phối hợp với lực lượng chức năng Trung ương và địa phương nỗ lực tiến hành khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định” – ông Mạnh nói.

Anh 2 (1)
Lực lượng chức năng phun thuốc cho các xe vận chuyển qua lại trên địa bàn.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, khẳng định đàn lợn đã nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Bình tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Hải.

Ông Bùi Duy Quang – Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, UBND huyện Hoa Lư đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức lực lượng bao vây, dập tắt dịch, không để bệnh dịch lây lan trên diện rộng. Trước đó, huyện đã tiếp nhận, cấp 580 lít hóa chất cho các xã, thị trấn để triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; đồng thời tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các chợ, các hộ chăn nuôi lớn và hướng dẫn các hộ chăn nuôi tự mua vôi bột rắc khu vực chăn nuôi và khu vực xung quanh chuồng để phòng chống dịch. Toàn huyện hiện có 7.300 con lợn thuộc 600 hộ chăn nuôi; riêng tại xã Ninh Khang có 400 con lợn thuộc 40 hộ chăn nuôi.

Để tập trung khống chế khoanh vùng, dập dịch nhanh gọn theo đúng quy định kỹ thuật, không để lây lan sang diện rộng, UBND huyện Hoa Lư duy trì hoạt động 24/24 giờ các chốt kiểm dịch động vật theo Quyết định của UBND huyện; chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và khu vực xung quanh; cử cán bộ chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời; yêu cầu các chủ hộ chăn nuôi không giết mổ, không bán chạy lợn ốm, lợn chết. Đồng thời, UBND huyện Hoa Lư tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân chủ động khai báo khi có dịch bệnh trên đàn lợn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn trên địa bàn các xã, thị trấn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; triển khai mua 22 tấn vôi bột để cấp phát, hỗ trợ các hộ chăn nuôi trên địa bàn để vệ sinh, tiêu độc khử trùng, hoàn thành xong trước ngày 12/03/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO