Ninh Bình: Vẫn “nóng” xe quá khổ, quá tải

10/02/2018 23:40

(TN&MT) - Từ thành phố cho tới vùng ven, trên nhiều tuyến đường ở tỉnh Ninh Bình, xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Thực trạng này chưa khi nào hết...

(TN&MT) - Từ thành phố cho tới vùng ven, trên nhiều tuyến đường ở tỉnh Ninh Bình, xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Thực trạng này chưa khi nào hết “nóng”, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, nhưng lực lượng chức năng thì lúng túng, chưa quyết liệt.
TNMT 1 TNMT Ninh Bình Vẫn nóng xe quá khổ, quá tải
Xe chở đất chạy trong TP.Ninh Bình, nhưng che phủ  bạt sơ sài
Người dân bị ảnh hưởng

Gần một tháng nay, nhiều đoàn xe tải hạng nặng ngược xuôi chở đất, vật liệu xây dựng từ một số địa phương lân cận vào TP. Ninh Bình, chạy trên các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Lê Thái Tổ, Trịnh Tú, Đinh Tiên Hoàng... để thi công dự án khu đô thị phía Bắc Quảng trường, đường Sư Vạn Hạnh. Hầu hết các xe che chắn tạm bợ, thậm chí không che phủ bạt, làm rơi vãi đất, vật liệu xây dựng xuống mặt đường. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ông Trần Văn Ph. xã Ninh Tiến, bức xúc: “Xe ô tô chở đất chạy qua đây rất là nhiều. Ngày nào cũng chạy từ sáng đến tôi, trưa cũng chạy gây bụi mùi mịt, rát là bẩn. Nhà tôi gần đường có quán bán hàng, không làm ăn buôn bán gì được”. Chị Nguyễn Thị T. phường Ninh Khánh, cho biết thêm: “Chúng tôi cũng biết là khi thi công dự án sẽ không tránh khỏi việc ảnh hưởng. Nhưng vì lợi nhuận, tiết kiệm chi phí mà chủ đầu tư một số dự án xây dựng chưa thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh môi trường. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”.

Không chỉ thành phố mà nhiều địa bàn vùng ven của tỉnh Ninh Bình giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như Nho Quan, Gia Viễn, TP. Tam Điệp, xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên hoạt động.
TNMT2 TNMT Ninh Bình Vẫn nóng xe quá khổ, quá tải
Xe chở quá khổ quá tải
Nhiều ngày qua, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường có mặt trên các cung đường thuộc tuyến QL 1A, QL 12B, ĐT 479 và ĐT 477, chứng kiến nhiều xe tải hạng nặng chở đất, đá quá chiều cao thành thùng, có dấu hiệu quá tải, hoạt động rầm rộ nhưng gần như không hề bị sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng. Nhiều xe chở đá còn đỗ thành hàng dài trên đường, có xe chở nặng nhưng chạy tốc độ cao như chỗ không người. Do xe chở quá tải nên mặt đường nhiều nơi đã bị “cày nát”, rạn nứt, xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà. Theo người dân phản ánh, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều tháng nay, trở thành “điểm nóng” của tỉnh Ninh Bình về xe quá khổ, quá tải và là nỗi bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Lực lượng chức năng kêu khó

Qua tìm hiểu thực tế, đa số xe tải hạng nặng chở đất đá vượt quá chiều cao thành thùng theo quy định, có dấu hiệu quá tải đều lấy đất, đá từ một số mỏ ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam, huyện Lạc Thủy, Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình, chạy theo tuyến đường 438, QL 1A, QL 12B sang tuyến ĐT 479 huyện Nho Quan, 477 huyện Gia Viễn của tỉnh Ninh Bình. Một số xe thì chở đất, đá từ TP Tam Điệp đi các nơi. Trạm trưởng Trạm CSGT, Phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình Trung tá Đỗ Văn Bình, cho biết: Đa số các xe chở quá tải hoạt động ở vùng giáp ranh nên khi phát hiện lực lượng CSGT liền trốn tránh, chạy ngược lại địa bàn tỉnh khác. Vì vậy lực lược CSGT rất khó xử lý vi phạm.
TNMT Ninh Bình 3 Vẫn nóng xe quá khổ, quá tải
Đoàn Xe chở đá có dấu hiệu quá tải, xếp thành hàng trên tuyến ĐT 477, đoạn tránh thị trấn Me, Gia Viễn 
Chánh Thanh tra, Sở GTVT Ninh Bình Nguyễn Duy Phong, cho biết thêm: Do các xe lấy đất, đá từ các mỏ của địa bàn tỉnh khác nên lực lượng thanh tra cũng rất khó kiểm soát tải trọng tại bến, bãi, mà chỉ có thể kiểm soát tải trọng bằng việc đặt chốt cân tại một số tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên, việc này cũng rất khó khăn vì lực lượng mỏng. Tại tuyến đường 479 qua địa bàn xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, chúng tôi đã đặt chốt cân tải trọng 24/24h thì lượng xe Howo chở quá tải giảm hẳn. Nhưng nếu cứ để mãi chốt cân tại đấy thì nhiều khu vực khác của tỉnh khó kiểm soát. Chúng tôi cũng lo khi rút chốt cân tại xã xích Thổ, tình trạng xe chở quá tải có thể lại rộ lên.

Đội trưởng Đội TTKS giao thông nội tỉnh và dẫn đoàn, Phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình Trung tá Trần Anh Tuấn, cũng thừa nhận: Do lợi nhuận, nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm, chở quá quy định. Chúng tôi đã phối hợp với Đội CSGT huyện Nho Quan, Gia Viễn làm việc với các doanh nghiệp, lập biên bản ký cam kết các phương tiện vận tải không chở quá khổ, quá tải, hạ tải các thùng xe. Riêng việc xe chở đất thi công các công trình của tỉnh, làm rơi vãi, gây ô nhiễm một số tuyến đường trên địa bàn TP.Ninh Bình. Ngay khi phát hiện, chúng tôi đã phối hợp với Đội CSGT, Công an TP.Ninh Bình đề nghị doanh nghiệp có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, một số lái xe vẫn chưa ý thức, không che phủ bạt cẩn thận, vẫn để đất rơi vãi xuống đường.
TNMT Ninh Bình 4 Vẫn nóng xe quá khổ, quá tải
Xe hạng nặng chở đất, đá không che phủ bạt khi chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Ninh Bình 
Được biết, từ ngày 1/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản quy định cấm xe ô tô tải lưu thông vào địa bàn thành phố Ninh Bình, trừ một số phương tiện đang thi công các công trình trọng điểm của tỉnh được UBND tỉnh cho phép gia hạn đi vào. Tuy nhiên, không biết các doanh nghiệp vận tải, chủ đầu tư có cam kết và được phép hoạt động hay không, nhưng các xe chở đất, vật liệu xây dựng quá thành thùng, không che phủ bạt và chạy vào cả những giờ cao điểm, khiến người dân bức xúc là rõ ràng.

Để hiểu rõ hơn sự việc, cũng như trách nhiệm của lực lượng chức năng TP. Ninh Bình trong việc việc tuần tra, xử lý, giám sát doanh nghiệp vận tải thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, chấp hành luật giao thông đường bộ khi chở vật liệu xây dựng thi công công trình, chúng tôi đã liện hệ làm việc với Công an TP.Ninh Bình, nhưng đã bị từ chối. Theo Phó Trưởng Công an TP.Ninh Bình Thượng tá Vũ Văn Bằng, phải được sự đồng ý cho phép của lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Bình thì mới phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.
TNMT Ninh Bình 5 Vẫn nóng xe quá khổ, quá tải
Một số xe vi phạm bị Trạm CSGT Ninh Bình bắt giữ, chờ xử lý
Trước thực tế xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định cũng như sự lý giải của lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình, dư luận đang hoài nghi, công tác xử lý xe quá tải, quá khổ ở đây đang còn lỏng lẻo, hay có sự “làm ngơ”?
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Vẫn “nóng” xe quá khổ, quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO