Ninh Bình: Từng bước hạn chế suy thoái môi trường

10/05/2017 00:00

(TN&MT) – Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường ở Ninh Bình đã có những chuyển biến tích cực, mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường từng bước được hạn chế. Chất lượng môi trường được cải thiện đáng kể, trách nhiệm bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt.

Theo Quyết định số 1788/QĐ – TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ thì tỉnh Ninh Bình có hai cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 phải xử lý triệt để gồm Bệnh viện Tâm thần tỉnh và Bãi rác thung Quèn Khó. Đến nay, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Ninh Bình đã đầu tư xây dựng xong hệ thống xử lý chất thải lỏng y tế công suất 24 m3/ngày đêm và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để. Còn Bãi rác thung Quèn Khó đã có dự án “Cải tạo, xử lý chôn lấp rác thải tại thung Quèn Khó, xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp” chưa có nguồn kinh phí để triển khai. Tuy nhiên, giai đoạn 2016 – 2020 dự kiến dự án sẽ được cấp kinh phí trên 40 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Làng nghề bún bánh Yên Ninh đã được đầu tư dự án xử lý môi trường làng nghề sau nhiều năm là “điểm đen” về ô nhiễm
Làng nghề bún bánh Yên Ninh đã được đầu tư dự án xử lý môi trường làng nghề sau nhiều năm là “điểm đen” về ô nhiễm

Theo Báo cáo của Sở TN&MT Ninh Bình, toàn tỉnh có 7 KCN được quy hoạch với tổng diện tích 1.472 ha, trong đó có 5 KCN đã đi vào hoạt động: KCN Khánh Phú, KCN Phúc Sơn, KCN Gián Khẩu, KCN Tam Điệp I, KCN Khánh Cư. Thế nhưng mới chỉ có KCN Khánh Phú được đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung và đi vào hoạt động, nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Gián Khẩu đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Trong tổng số 96 dự án đầu tư vào KCN mới có 77 dự án có hồ sơ pháp lý về BVMT.

Tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ninh Bình phê duyệt quy hoạch 25 CCN với tổng diện tích 946,3 ha, trong đó có 10 CCN đã triển khai gồm CCN Ninh Phong, CCN đá Ninh Vân, CCN Mai Sơn, CCN Phú Sơn, CCN Sơn Lai, CCN Yên Ninh, CCN Đồng Hướng, CCN Khánh Nhạc, CCN Gia Vân, CCN Yên Lâm. Tuy nhiên, mới có 01/10 CCN đã có thủ tục pháp lý về môi trường. Hiện tại, các CCN chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng cũng các đơn vị cũng đã có biện pháp tự thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường.

Ninh Bình có 75 làng nghề nằm trên địa bàn của 8 huyện, thành phố, trong đó có 59 làng nghề thuộc nhóm A là nhóm có nguy cơ ít ảnh hưởng đến môi trường, 15 làng nghề thuộc nhóm B và C là nhóm nghề có một số công đoạn hoặc toàn bộ quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường cần phải khắc phục. Hiện, làng nghề bún bánh Yên Ninh và làng nghề đá Ninh Vân đã và đang được đầu tư xây dựng dự án cải tạo, xử lý môi trường.

KCN Khánh Phú hiện là KCN duy nhất ở Ninh Bình có nhà máy xử lý nước thải tập trung
KCN Khánh Phú hiện là KCN duy nhất ở Ninh Bình có nhà máy xử lý nước thải tập trung

Nhìn chung, công tác BVMT trong thời gian qua ở Ninh Bình có nhiều chuyển biến tích cực, mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường từng bước được hạn chế và có những tiến bộ rõ rệt. Công tác quy hoạch môi trường, phòng ngừa ô nhiễm từng bước đã gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng môi trường được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên vẫn còn không ít những khó khăn như: Nhận thức của người dân và của các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành pháp luật về BVMT chưa cao. Kinh phí đầu tư cho công tác quản lý môi trường còn hạn chế, nhất là đầu tư thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ xử lý các vấn đề môi trường chung cho cộng đồng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác kiểm soát môi trường định kỳ; Tăng cường theo dõi, bám sát môi trường địa bàn nhằm nâng cao công tác quản lý về môi trường trên địa bàn toàn tỉnh; Đồng thời, áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân thải chất gây ô nhiễm môi trường ra đường phố, nơi công cộng, các nguồn nước, khu vực nội thị… Đặc biệt, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ môi trường để thu gom xử lý các loại chất thải, các hoạt động BVMT.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Từng bước hạn chế suy thoái môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO