Ninh Bình: Lò vôi "tra tấn" khu dân cư

30/07/2016 00:00

(TN&MT) – Đã nhiều năm trở lại đây, nhân dân phường Nam Sơn và xã Quang Sơn, TP Tam Điệp (Ninh Bình) bức xúc với tình trạng những lò vôi thủ công của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân.

Những lò vôi thủ công của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương nằm trong KCN Tam Điệp đi vào hoạt động khoảng 5 – 6 năm nay. Từ đó đến nay, tình trạng ô nhiễm do khói bụi của các lò vôi này luôn bủa vây khu dân cư.

Các lò vôi vẫn ngày đêm tra tấn khu dân cư
Các lò vôi vẫn ngày đêm tra tấn khu dân cư

           

Bà Bùi Thị Dung, ở tổ 23, phường Nam Sơn, cho biết: Từ khi hai công ty này đi vào hoạt động, cuộc sống người dân bị đảo lộn, bụi vôi đâu đâu cũng có, trong nhà ngoài ngõ, trên cây dưới ruộng rau đâu đâu cũng một màu trắng xóa. Thậm chí, cây cối, hoa màu còn mất mùa do ô nhiễm từ lò vôi. Ở đây, nhiều nhà phải đóng kín cửa từ sáng đến tối để tránh bụi nhưng vẫn không thể tránh hết, trẻ em, người già bị mắc các bệnh về đường hô hấp, đau mắt… Đó là chưa kể đến việc khu vực này chưa có nước sạch, người dân chủ yếu dùng nước giếng đào nên khi mưa vôi ngấm vào lòng đất vào nước giếng khiến nước chuyển màu đục,ngả vàng, kể cả dùng bể lọc song vẫn có mùi nồng của vôi nhưng bà con vẫn phải “nhắm mắt” sử dụng.            

Nhiều nhà ở khu vực này còn bức xúc: Những lò vôi của hai đơn vị còn ngang nhiên đổ vôi thải, xỉ thải trong quá trình nung nấu ra ngoài môi trường, đổ thẳng ra đất nông nghiệp và suối của nhân dân. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần trong nhiều năm nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Xỉ thải, vô thải được ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường
Xỉ thải, vô thải được ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường

Theo quan sát của PV, tại thời điểm tác nghiệp các lò vôi này vẫn sản xuất, hoạt động bình thường, bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát thấy bụi phát ra từ các lò vôi. Ngay sau khu đất của hai công ty này toàn bộ vôi thải, bột vôi, xỉ thải được ngang nhiên đổ thẳng ra, vùi lấp hàng ngàn diện tích đất nông nghiệp.

Kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại đây của Sở TN&MT Ninh Bình ghi rõ: Qua kiểm tra cho thấy vị trí 4 lò vôi của Công ty TNHH Trường Thịnh không đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ xưởng sản xuất đến khu dân cư là 1.000 m theo quy định tại Điểm 4.5 Mục II Phần thứ nhất Quyết định số 3733/2000/QĐ – BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế; Công ty tự ý đổ xỉ thải của hoạt động sản xuất vôi thải ra trên đất nông nghiệp. Kết quả đo hiện trạng môi trường cho thấy: Kết quả đo, phân tích chất lượng môi trường không khí cho thấy tại điểm đo đỉnh lò vôi, nồng độ bụi lơ lửng cao gấp 1,57 lần, nồng độ SO2 cao gấp 17,6 lần, nồng độ CO cao gấp 6,15 lần, nồng độ NO2 cao gấp 12,3 lần tiêu chuẩn cho phép. Tại điểm đo các khu vực trạm nghiền thì nồng độ bụi lơ lửng cao gấp 2,02 đến 2,17 lần tiêu chuẩn cho phép.

Xỉ thải được chất cao như núi trên đất nông nghiệp
Xỉ thải được chất cao như núi trên đất nông nghiệp

Ô nhiễm là vậy, thế nhưng quản lý tại công ty này lại cho rằng: Công ty hoạt động đảm bảo, không gây ô nhiễm môi trường, các lò vôi cũng được xây dựng theo quy chuẩn của pháp luật.

Ông Tạ Văn Tuệ - Phó trưởng phòng TN&MT TP Tam Điệp cho biết: Công ty TNHH Trường Thịnh có 4 lò vôi, Công ty TNHH Xuân Dương có 2 lò vôi, mô hình là lò sản xuất thủ công lien hoàn với công suất 20 tấn/lò/ngày. Trong quá trình sản xuất ảnh hưởng ô nhiễm đến khu vực xung quanh là hoàn toàn có thật. Việc này TP đã có văn bản báo cáo, đề nghị phối hợp kiểm tra xử lý với Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình từ cách đây vài năm nhưng hiện tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra.

Về phần mình, ông Trần Đức Cường – Trưởng phòng quản lý TN&MT Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình lại khẳng định: Các lò vôi này là tự phát, ban đã đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu dừng hoạt động nhiều lần, đồng thời nhiều lần kiểm tra nhưng đơn vị vẫn cố tình sản xuất hoạt động trái phép.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc thông tin đến bạn đọc.

Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Lò vôi "tra tấn" khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO