Ninh Bình: Công ty CP gạch Kim Chính cố tình vi phạm Luật Đê điều?

13/03/2018 22:56

(TN&MT) – Công ty Cổ phần gạch Kim Chính nằm trên địa bàn xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) sát tuyến đê tả Vạc là công ty có nhiều vi phạm Luật Đê điều trong suốt nhiều năm qua. Mặc dù, các ban, ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý, xử phạt, yêu cầu giải tỏa nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên cố tình vi phạm, thách thức pháp luật.

Anh 1
Gạch thải của Nhà máy gạch Kim Chính đổ tràn lan trên mái đê và mặt đê.

Về các vi phạm pháp luật đê điều trên địa bàn toàn huyện Kim Sơn (Ninh Bình), Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp dọc hai bên tuyến sông Vạc vào tháng 05/2017.

Ngay sau đó, UBND huyện Kim Sơn đã có Quyết định số 4037/QĐ – UBND ngày 17/05/2017 về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra các vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn các xã: Thượng Kiệm, Kim Chính, Kim Tân, Cồn Thoi và thị trấn Bình Minh. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Trần Anh Khôi – Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Sơn.

Anh 2
Bãi than ngoại đê và máy sàng than vẫn chưa hề có dấu hiệu di dời, giải tỏa.

Điều 2 của Quyết định này nêu rõ: Tổ công tác có trách nhiệm Kiểm tra, lập biên bản đình chỉ đối với tổ chức, cá nhân tập kết vật liệu xây dựng trái phép trong hành lang bảo vệ đê điều; kiểm tra hợp đồng thuê đất (nếu có), giấy phép kinh doanh và giấy phép xây dựng (đối với công trình phải có giấy phép xây dựng) của các cá nhân, tổ chức vi phạm; Yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đôn đốc các tổ chức, cá nhân vi phạm giải tỏa vật liệu xây dựng đã tập kết trái phép ra khỏi hành lang bảo vệ đê điều. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 30/05/2017.

Đến nay, đã gần 1 năm, tuy nhiên không rõ hiệu quả hoạt động của Tổ công tác này đến đâu khi hàng loạt các vi phạm đê điều tại huyện Kim Sơn vẫn còn nhan nhản. Đặc biệt là vi phạm tại tuyến đê tả Vạc của Nhà máy gạch Kim Chính thuộc Công ty Cổ phần gạch Kim Chính (Công ty Kim Chính).

Anh 3
Bãi đất nguyên liệu cao ngất ngưởng án ngữ trên đê Vạc.

Theo sự quan sát của PV, tại đê tả Vạc thuộc xã Kim Chính ngay trước mặt Nhà máy gạch Kim Chính, rất nhiều các vi phạm, các công trình vi phạm như máy sàng than, cẩu điện, khung chắn qua đê bằng sắt… vẫn chưa được tháo dỡ, di dời, gạch thải đổ tràn lên cả mặt đê và mái đê gay nguy hiểm cho người và phương tiên lưu thông qua đây, thậm chí các hoạt động tập kết than, đất vẫn rất náo nhiệt và nhộn nhịp.

Trong Biên bản kiểm tra vi phạm Luật Đê điều của Hạt quản lý đê Kim Sơn đối với Nhà máy gạch Kim Chính đã chỉ rõ: “Mặc dù Hạt quản lý đê Kim Sơn phối hợp với Phòng NN&PTNT và chính quyền địa phương đã lập biên bản nhiều lần đối với Nhà máy gạch Kim Chính, yêu cầu tháo dỡ, giải tỏa các hạng mục đã vi phạm nhưng đến nay nhà máy gạch vẫn cố tình không thực hiện mà còn tiếp tục vi phạm pháp luật đê điều”.

Anh 4
Phải chăng Nhà máy gạch Kim Chính đang thách thức pháp luật?

Cụ thể: “Làm khung chắn qua đê bằng sắt (sắt đường ray) cao 4m, rộng 5m, đế cột bằng bê tông cốt thép, 2 thanh chống chéo bằng théo V6 dài 4,5m, bên trên đặt 2 ống dẫn nước 60, dây diện; Xây 2 trụ máy sàng than kết cầu bằng gạch chỉ, bên trong đổ bê tông (cách chân đê về phía sông 7m); Tập kết than trong hành lang bảo vệ đê về phía sông dài 25m, rộng 10m, cao 3m; Tập kết đất thải ra bãi sông dài 30m, rộng 8m, cao 2m; Tập kết đất trên mái đê và hành lang đê phía đồng dài 50m, rộng 25m, cao 2m”.

Đồng thời, yêu cầu Nhà máy gạch Kim Chính dừng ngay việc xây dựng trái phép nói trên, tháo dỡ và hoàn trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu; Giải tỏa toàn bộ đất, than ra khỏi hành lang bảo vệ đê, thời gian đến hết ngày 10/04/2017. Nếu Nhà máy gạch Kim Chính không thực hiện sẽ hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật. Đề nghị UBND xã Kim Chính đôn đốc việc tháo dỡ, giải tỏa và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Kim Chính cũng đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 05/QĐ – XPHC ngày 07/04/2017 đối với Nhà máy gạch Kim Chính về hành vi vi phạm pháp luật đê điều với số tiền 5 triệu đồng.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tú – Phó Giám đốc Nhà máy gạch Kim Chính cho rằng: Đơn vị cũng có vận dụng để tập kết đất, than và các máy sàng dọc đê, đơn vị không cố tình vi phạm nhưng do khó khăn nên giải tỏa chậm?

Rất mong các cơ quan chức năng huyện Kim Sơn và tỉnh Ninh Bình xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Công ty CP gạch Kim Chính cố tình vi phạm Luật Đê điều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO