Ninh Bình: Ai "bảo kê" cho sai phạm của Công ty TNHH Trường Thành?

15/09/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường ra ngày 03/08/2017 phản ánh hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Trường Thành tại xã Khánh Dương, huyện Yên Mô (Ninh Bình). Tuy nhiên, đến nay các vi phạm này không những không được khắc phục, xử lý mà còn ngang nhiên vi phạm hơn trước. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Phải chăng Công ty TNHH Trường Thành được “bật đèn xanh” cho các sai phạm này?

Sai phạm chồng sai phạm

Nhà máy gạch Tuynel Khánh Dương của Công ty TNHH Trường Thành (Công ty Trường Thành) ở xã Khánh Dương, huyện Yên Mô (Ninh Bình) được UBND tỉnh Ninh Bình cấp GCNQSD đất cho Công ty TNHH Trường Thành ngày 07/09/2009,  có diện tích công ty được quyền sử dụng là 20.173 m2 với thời hạn 30 năm. Tuy nhiên, hiện nay tổng diện tích công ty đang sử dụng lên tới 51.049 m2.

Nguyên liệu mới liên tục được Công ty Trường Thành đưa về tập kết tại bãi ngoài đê sông Vạc
Nguyên liệu mới liên tục được Công ty Trường Thành đưa về tập kết tại bãi ngoài đê sông Vạc

Theo Kết luận Thanh tra số 1208/KL – STNMT ngày 05/07/2017 của Sở TN&MT Ninh Bình thì diện tích công ty đang sử dụng ngoài hợp đồng thuê đất là 30.876,8 m2. Sau khi Dự án đầu tư xây dựng nhà máy được phê duyệt (năm 2009), công ty đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của 28 hộ gia đình, cá nhân xã Khánh Dương với diện tích 8.088,1 m2, trong đó đất 2 lúa (thửa 49, 50, 67, 68, 72) và đất màu (thửa 71) thuộc tờ bản đồ số 14, bản đồ địa chính xã Khánh Dương lập năm 1993, chỉnh lý năm 1998 để dự kiến chuyển mương tưới tiêu cho HTX Liên Dương nhưng công ty không chuyển mà sử dụng luôn diện tích nhận chuyển nhượng này để mở rộng khuôn viên nhà máy.

Tiếp đó, năm 2009 công ty lại nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của 6 hộ gia đình tại xã Khánh Dương có tổng diện tích 6.657,9 m2 (gồm 5.953,9 m2 đất 2 lúa, 704 m2 đất màu) với số tiền 328,48 triệu đồng. Rồi đoạn mương của HTX Liên Dương có diện tích 750 m2 cũng bị công ty này “hô biến” để làm bãi tập kết nguyên liệu.

Công trình và bãi nguyên liệu Công ty Trường Thành nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Vạc
Công trình và bãi nguyên liệu Công ty Trường Thành nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Vạc

Diện tích đất công ty đang sử dụng nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Vạc là 6.602,9 m2 để xây dựng nhà điều hành, lán xe, sân, nhà bảo vệ, bãi thành phẩm, bãi tập kết nguyên liệu, ống khói. Diện tích đất công ty đang sử dụng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C là 470 m2 để xây dựng nhà ăn, sân, bãi thành phẩm.

Điều đặc biệt là từ ngày 30/01/2013 đến ngày 31/12/2016, UBND xã Khánh Dương đã cho Công ty Trường Thành nhận thầu 9.674 m2 đất ngoài đê sông Vạc để làm bãi tập kết nguyên liệu thuộc thửa 81, 82, 83, 84 thuộc tờ bản đồ số 14. Hình thức là ký hợp đồng nhận thầu đất chưa sử dụng mỗi năm một lần với giá thuê đất 2.100 đồng/m2.

Thanh tra Sở TNMT Ninh Bình kết luận: Việc Công ty Trường Thành tự ý nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của một số hộ gia đình, cá nhân xã Khánh Dương, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật đất đai (Quy định tại Khoản 1, Điều 23 Nghị định 102/NĐ – CP ngày 10/11/2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai). Việc Công ty Trường Thành tự ý sử dụng diện tích 6.602,9 m2 đất hành lang bảo vệ đê sông Vạc và 470 m2 đất hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C đã vi phạm Khoản 4, Điều 10 Nghị định 102/NĐ – CP 2014 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Sai phạm được “bật đèn xanh”?

Theo Kết luận Thanh tra của Sở TN&MT Ninh Bình thì Công ty Trường Thành phải tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất hành lang đê sông Vạc và hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C. Đồng thời, UBND huyện Yên Mô yêu cầu UBND xã Khánh Dương phải chấm dứt hợp đồng cho Công ty Trường Thành nhận thầu khu vực đất ngoài đê sông Vạc làm bãi tập kết nguyên liệu.

Công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C cũng chưa hề được tháo dỡ, giải tỏa
Công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C cũng chưa hề được tháo dỡ, giải tỏa

Tuy nhiên, đến nay các sai phạm này không những không được xử lý triệt để mà còn ngang nhiên vi phạm hơn trước. Cụ thể, diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông đường ĐT 480C là để xây dựng nhà ăn, sân, bãi thành phẩm và diện tích 6.602,9 m2 nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Vạc công ty sử dụng làm nhà điều hành, sân, ống khói, bãi thành phẩm, bãi tập kết nguyên liệu chưa hề có biểu hiện tháo dỡ, di dời. Thậm chí, nguyên liệu còn được tiếp tục đưa về tập kết tại đây để phục vụ sản xuất tập cao như núi và dài hàng trăm mét.

Rồi, diện tích 9.674 m2 đất ngoài đê sông Vạc mà UBND xã Khánh Dương cho Công ty Trường Thành thuê để làm bãi tập kết nguyên liệu cũng chưa thấy bất kỳ động thái di dời, trả lại mặt bằng nào. Trong khi đó, trên bãi ngoại đê này đất nguyên liệu liên tục được đưa về để tập kết. Phải chăng công ty này đang thách thức pháp luật hay đã được “bảo kê”, “bật đèn xanh” để tiếp diễn các sai phạm?

Phải chăng Công ty Trường Thành được “bật đèn xanh” cho tiếp diễn các sai phạm?
Phải chăng Công ty Trường Thành được “bật đèn xanh” cho tiếp diễn các sai phạm?

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thu – Chủ tịch UBND xã Khánh Dương cho biết: Về diện tích đất ngoài đê sông Vạc xã cho Công ty Trường Thành đấu thầu sau đó đơn vị này làm bãi tập kết nguyên liệu, UBND xã đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với đơn vị này từ ngày 30/10/2016. Đồng thời yêu cầu nhà máy gạch thu dọn bãi tập kết, trả lại mặt bằng. "Sau khi có kết luận thanh tra của Sở TN&MT, UBND xã đã có thông báo lần thứ nhất ngày 20/7/2017, yêu cầu nhà máy gạch phải thu dọn trong thời gian 20 ngày, hạn chót vào cuối tháng 8/2017”.

Thời hạn đã hết việc giải tỏa vẫn “dậm chân tại chỗ”, công ty không nghiêm túc thực hiện thì vị Chủ tịch UBND xã cho rằng: "Công ty nêu lý do là trong thời gian qua mưa nhiều nên nhà máy đang tiếp tục thu dọn. Chúng tôi đang vẫn tiếp tục đôn đốc. Nói thật với các anh  cái đống vật liệu đó nó cũng nhiều nên là chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty và đốc thúc họ thực hiện".

Không rõ việc nhà máy đang thu dọn đến đâu, chỉ biết rằng mọi công trình vi phạm, hàng loạt sai phạm của Công ty Trường Thành đến thời điểm hiện tại vẫn đang tiếp tục được diễn ra như thách thức các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình. Phải chăng Công ty Trường Thành được “bảo kê” cho sai phạm?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Ai "bảo kê" cho sai phạm của Công ty TNHH Trường Thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO