Ninh Bình: 6 tháng đầu năm thanh tra, xử lý 48 vụ việc liên quan đến đất đai

18/08/2016 00:00

(TN&MT) – Theo báo cáo của Sở TN&MT Ninh Bình thì đầu năm đến nay, Thanh tra Sở tiếp 2 lượt công dân, tiếp nhận 27 đơn thư, trong đó 9 lượt đơn khiếu nại...

 

(TN&MT) – Theo báo cáo của Sở TN&MT Ninh Bình thì đầu năm đến nay, Thanh tra Sở tiếp 2 lượt công dân, tiếp nhận 27 đơn thư, trong đó 9 lượt đơn khiếu nại (có 32 đơn), 5 lượt đơn tố cáo, 13 lượt đơn đề nghị, phản ánh của 48 vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai, tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền UBND tỉnh giao Sở TN&MT xem xét, xác minh, tham mưu giải quyết: 39 vụ việc khiếu nại (trong đó có 29 vụ việc từ đầu năm đến nay, 10 vụ việc từ năm 2015 chuyển sang). Đến nay, Thanh tra Sở đã xem xét, xác minh, rà soát báo cáo UBND tỉnh được 14/39 vụ việc của các công dân ở TP Ninh Bình, các huyện Gia Viễn, Kim Sơn, Yên Mô…

Về công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện kế hoạch thanh tra việc chấp hành và thi hành pháp luật về đất đai, khoáng sản và các quy định về bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định về Luật phòng, chống tham nhũng năm 2016. Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan chức năng khác xem xét, xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai đã được giải quyết triệt để
Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai đã được giải quyết triệt để

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm việc xem xét, xác minh, báo cáo kết quả xem xét, xác minh, kiến nghị giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo phù hợp với thực tế, quy định của pháp luật. Công tác quản lý đất đai có những tồn tại mang tính lịch sử như việc cho thuê, cho mượn, cầm cố đất đai trong nội bộ nhân dân, việc cập nhật những biến động không đầy đủ, để thất lạc, hồ sơ quản lý đất đai còn tình trạng bất cập, thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất, thiếu chính xác đã gây khó khăn cho quá trình giải quyết khiếu nại. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành một cách đồng bộ đã góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật trong quản lý Nhà nước, ổn định tình hình, trật tự xã hội ở địa phương.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Khắc Khoa – Phó Giám đốc Sở TN&MT Ninh Bình cho biết: Để công tác thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả cao hơn nữa cần phải nâng cao trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp trong công tác thanh tra thường xuyên, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, trong những tháng cuối năm sẽ tiến hành các cuộc thanh tra theo kế hoạch việc chấp hành và thi hành pháp luật về đất đai, khoáng sản và các quy định về bảo vệ môi trường cũng như việc thực hiện các quy định của Luật phòng chống tham nhũng năm 2016.

Tin & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: 6 tháng đầu năm thanh tra, xử lý 48 vụ việc liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO