Những ghi nhận ý nghĩa từ công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Bình Dương

Tường Tú - An Thanh| 26/06/2021 08:56

(TN&MT) - Cập nhật 20h ngày 25/6, Bình Dương ghi nhận thêm 8 ca dương tính SARS-CoV-2 nâng tổng số ca dương tính trên địa bàn tính từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay lên 221, trong đó có một số ca là nhân viên Chi nhánh Xử lý nước thải Thuận An và Chi nhánh Xử lý chất thải thuộc Công ty Cổ phần nước - môi trường Bình Dương.

“Chuyển động” Bình Dương

Khởi phát đợt 4 ngày 29/5, có dấu hiệu tăng nặng từ 8/6 và bùng phát từ khoảng giữa sau tháng 6/2021. Ngày 21/6, Bình Dương nâng mức cảnh báo lên cao nhất từ trước tới nay.

Một số ổ dịch trên địa bàn Bình Dương (phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên, công ty tại phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An) được nhận định rất đáng lo ngại với biến chủng vi rút từ Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh. Ca bệnh đã xâm nhập vào nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân, do đó rất khó kiểm soát và có thể tăng cao trong thời gian tới.

Số ca mắc trên địa bàn tỉnh đã tiệm cận cấp độ 4, Bình Dương đã nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao nhất. Hệ thống y tế sẵn sàng cho một cuộc chiến mới có thể sẽ rất cam go. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã nhanh chóng thành lập, mở rộng các khu cách ly tập trung đảm bảo 10.000 giường; chuẩn bị lực lượng dự bị động viên, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu. Các chợ tự phát dừng hoạt động tự do; quản lý chặt các chợ truyền thống, siêu thị. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa điểm.

Ngày 22/6, dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Y tế vào tâm dịch Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo: Bình Dương phải siết chặt hơn nữa các quy định phòng chống dịch.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung tại TP. Thuận An

Sáng 23-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương. Tại cuộc họp, Bộ Y tế thông tin số ca mắc ở Bình Dương những ngày qua tăng nhanh, yêu cầu Bình Dương cần có chiến lược xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm; đề nghị doanh nghiệp các khu công nghiệp cung cấp thông tin toàn bộ công nhân đang làm việc trong công ty để tính toán ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm những công nhân ở trong khu có dịch.

Yêu cầu mà Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra cho Bình Dương là: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân trong phòng, chống dịch; Nghiên cứu phương án đưa người dân ra khỏi khu nhà trọ khi có ca mắc, thực hiện xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu nhà trọ, thực hiện phun khử khuẩn đến khi nào an toàn mới cho người dân quay trở lại.

Đây là phương án đã áp dụng rất hiệu quả tại Bắc Ninh trong đợt dịch vừa rồi. Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, các doanh nghiệp cần cam kết tổ chức làm việc theo ca, kíp, lập danh sách toàn bộ công nhân, thực hiện khai báo y tế khi có biểu hiện ho, sốt... Chính phủ sẽ xem xét ưu tiên phân bổ vắc xin cho Bình Dương để tiêm cho công nhân các khu công nghiệp.

Ngành Y tế Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân

Trong xét nghiệm, Phó Thủ tướng lưu ý cần chia làm 2 mũi. Mũi thứ nhất truy vết, dập dịch ngay những khu đã khoanh vùng, phong toả, không tiếc nguồn lực dập ngay lập tức để đỡ gây tốn kém sau này. Đồng thời không quên mũi thứ hai là lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ở những nơi tưởng chừng an toàn nhưng thực tế có thể dịch bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng. Với những ổ dịch đã được phát hiện, tỉnh tập trung khoanh gọn, xét nghiệm thật nhanh, thu hẹp dần điểm phong toả theo đúng tinh thần Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19.

“Bên cạnh việc hỗ trợ 300.000 khẩu trang, 10.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR, điều 1 xe xét nghiệm lưu động với công suất khoảng 1.000 - 2.000 mẫu đơn PCR, đầu tháng 7, Bộ Y tế sẽ cấp khoảng 1 triệu liều vắc xin cho Bình Dương triển khai tiêm ngay cho công nhân” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Điểm sáng từ các công ty môi trường

Liên quan đến các nhân viên thu gom, xử lý nước thải, chất thải tại địa bàn Bình Dương dương tính với Covid-19, Chi nhánh xử lý nước thải Thuận An và Chi nhánh xử lý chất thải thuộc Công ty Cổ phần nước - môi trường Bình Dương thông báo bằng mọi nỗ lực và phương tiện, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp đã dồn hết sức lực để bảo vệ nhân viên, người lao động của mình, đặc biệt là trong quá trình thu gom, xử lý chất thải liên quan đến bệnh viện, khu cách ly, khu vực nguy cơ cao. Tuy nhiên, các trường hợp trên lại xuất phát từ việc lây nhiễm từ cộng đồng, khu phố nơi gia đình đang sinh sống. Rất may, với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo hai Chi nhánh, hậu quả chưa xảy ra nặng nề. Hiện hoạt động tại hai chi nhánh có ca dương tính đã trở lại ổn định, cán bộ nhân viên làm việc bình thường, sức khỏe tốt.

Đó là chuyện không mong muốn xảy đến. Nhưng do đã lường trước nguy cơ của dịch bệnh nên Ban lãnh đạo của hai Chi nhánh đã thành lập “Tổ An Toàn Covid-19” từ rất sớm, hoạt động sát sao, quyết liệt. Nếu trong hệ thống công ty có người có dấu hiệu bất thường liên quan Covid-19, lập tức cả khu vực phải tự cô lập, ai ở đâu ở yên đó; cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp y tế bắt buộc trong phòng chống dịch bệnh.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, theo dõi, kiểm soát tốt tình hình mà Chi nhánh xử lý nước thải Thuận An và Chi nhánh xử lý chất thải thuộc Công ty Cổ phần nước - môi trường Bình Dương đã kịp thời cách ly, cô lập được nguồn lây, bảo đảm an toàn cho CBCNV chi nhánh cũng như hoạt động bình thường trở lại. Tại đây, tất cả lao động đã tự cô lập, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm và lần đầu đều đã cho kết quả âm tính.

Đến nay, tình hình dịch bệnh liên quan đến các trường hợp F0 nói trên đã được kiểm soát tốt, không ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 cho đồng nghiệp. Để không xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng, Chi nhánh Xử lý chất thải Bình Dương đã chủ động tổ chức cho 600 nhân viên có kết quả xét nghiệm âm tính ở lại nơi làm việc để tránh bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; đồng thời đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển và xử lý trung bình mỗi ngày khoảng 2.100 tấn rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Là công ty chuyên về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải vệ sinh môi trường, nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh cao, vì vậy, việc bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng chống dịch luôn được lãnh đạo đề cao thực hiện mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, công nhân ý thức phòng chống dịch. Tại Chi nhánh xử lý nước thải Thuận An, do nhân viên chủ động khai báo, lãnh đạo đơn vị kịp thời nắm bắt thông tin nên đã lập tức cô lập khoanh vùng an toàn.

Với Chi nhánh xử lý chất thải Bình Dương là đơn vị hoạt động trong môi trường nguy cơ cao, dù đã tuân thủ quy định vệ sinh phòng dịch nên các trường hợp F0 không bị lây nhiễm qua đường rác sinh hoạt, rác y tế mà vô tình lây nhiễm từ cộng đồng, gia đình. Qua đó cho thấy Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly phòng chống Covid-19 là hoàn toàn đúng đắn, bảo đảm tính khoa học “ai ở đâu ở yên đó” nhằm triệt tiêu đường di chuyển, lây lan của virus.

Bài học quan trọng và đắt giá nhất từ Chi nhánh xử lý nước thải Thuận An, Chi nhánh xử lý chất thải Bình Dương và với tất cả các tổ chức, cá nhân đó là khi thực hiện cách ly và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phải bắt đầu từ ý thức trách nhiệm giữ an toàn cho mình, cho cộng đồng; chứ không phải chỉ làm vì mệnh lệnh của cấp trên để tránh lặp lại bài học đau xót của người khác trong phòng chống dịch.

Bên cạnh làm tốt quy định phòng chống dịch, vấn đề tiêm vắc xin cho công nhân môi trường, công nhân thu gom xử lý chất thải đang được các cơ quan chức năng của Bình Dương quan tâm. Hiện 280 nhân viên của Chi nhánh xử lý chất thải Bình Dương đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đây là những nhân viên trực tiếp thu rác thải tại các khu cách ly tập trung, các khu vực phòng tỏa, cách ly y tế và các khu vực đang ghi nhận có trường hợp mắc Covid-19, thuộc nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin đợt đầu.

Việc tiêm vắc xin đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân môi trường, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng trong quá trình thu gom, xử lý rác thải; đồng thời là động thái vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự ghi nhận, trân trọng đối với những người đang ngày đêm thầm lặng làm sạch - an toàn môi trường để đóng góp vào thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà Bình Dương đang nỗ lực thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ghi nhận ý nghĩa từ công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO